Cơ hội nào cho cầu thủ HAGL tại U23 Việt Nam?

15:07 Thứ hai 11/01/2016

Cầu thủ HAGL có số lượng áp đảo trên U23 Việt Nam nhưng HLV Miura không có ý định bê nguyên họ để tạo nên bộ khung của đội tuyển tại VCK U23 châu Á 2016.

Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn... khó lòng cùng đá chính một lượt tại U23 Việt Nam dưới thời HLV Miura. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Trong số 25 cầu thủ U23 Việt Nam sang Qatar, HAGL chiếm đến 9 người gồm: Phạm Văn Tiến, Lê Đức Lương, Vũ Văn Thanh, Trần Hữu Đông Triều, Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Phong Hồng Duy.

Nhưng trong số này, Tuấn Anh và Đức Lương đi theo dạng “vé vớt” – tức đã bị loại trong danh sách đầu tiên mà HLV Miura chọn. Nếu những cầu thủ còn lại vẫn giữ được phong độ và không có trường hợp chấn thương nào đặc biệt, hai người này khó lòng thi đấu ở VCK.

Không phải đến bây giờ, quân số của HAGL mới áp đảo trong thành phần U23 Việt Nam. Tại vòng loại, đội bóng bầu Đức cũng góp đến 6 người trong tổng số 23 cầu thủ, cụ thể: Lê Văn Sơn, Lê Đức Lương, Vũ Văn Thanh, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Công Phượng và Nguyễn Văn Toàn. Nhưng họ chỉ thi đấu tổng cộng 634 phút/1.620 phút tối đa. Thậm chí, hậu vệ Lê Văn Sơn không được ra sân thi đấu một phút nào ở 3 trận gặp U23 Malaysia, Nhật Bản và Macau.

Công Phượng là cầu thủ HAGL duy nhất được HLV Miura tin tưởng cho đeo băng đội trưởng U23 Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho VCK châu Á. Ảnh: Tùng Lê.

Trong số này, Công Phượng là người được sử dụng nhiều nhất. Anh đá chính cả 3 trận, thi đấu trọn 270 phút. Văn Toàn đá 2 trận, ra sân 152 phút. Còn lại Tuấn Anh (1 trận, 77 phút), Lê Đức Lương (1 trận, 90 phút) và Vũ Văn Thanh (1 trận, 45 phút) đều không để lại nhiều ấn tượng. Giữa cách chơi ở CLB và U23 Việt Nam có nhiều khác biệt lớn, thế nên quân của bầu Đức không thể làm “nòng cốt” trên tuyển. Người nào được HLV người Nhật Bản sử dụng nhiều phải rất quan trọng trong lối chơi, hoặc phải đa năng.

Công Phượng thuộc về trường hợp thứ nhất. Anh là cầu thủ U23 Việt Nam ghi bàn nhiều nhất vòng loại với 4 pha lập công, bên cạnh một loạt những pha bóng ấn tượng khác. Trong lối chơi mang hơi hướng phòng ngự như HLV người Nhật Bản, cầu thủ có lối chơi đột biến như tiền đạo người Nghệ An đóng vai trò gần như không thể thay thế.

Ở VCK sắp tới, Công Phượng sẽ có một suất cứng trên hàng công U23 Việt Nam. Thời gian qua, cựu HLV Consodale Saporro đã thử nghiệm nhiều phương án để tìm ra người đá cặp tốt nhất cùng chân sút của HAGL nhưng chưa ai khiến ông thật sự ưng ý từ Phạm Văn Thành, Hồ Tuấn Tài, Nguyễn Văn Toàn cho đến Lê Thanh Bình.

Lương Xuân Trường được HLV người Nhật Bản nhắm đến để đá cặp cùng Duy Mạnh ở giữa sân. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Ba người khác của đội bóng phố núi có khả năng được sử dụng nhiều ở VCK sắp tới là Xuân Trường, Vũ Văn Thanh và Nguyễn Văn Toàn. Vì lý do chấn thương, HLV Miura đã không có sự phục vụ của Xuân Trường tại vòng loại U23 châu Á lẫn SEA Games 28. Việc anh bình phục giúp ông có thêm một phương án chất lượng ở tuyến giữa. Tiền vệ người Tuyên Quang được ông nhắm đến để đá cặp cùng Đỗ Duy Mạnh ở tuyến giữa.

Còn Văn Thanh và Văn Toàn chiếm được lòng tin của ông thầy nhờ sự đa năng. Văn Thanh đảm nhiệm tốt vai trò hậu vệ cánh trái, phải lẫn khi được đôn lên đá tiền vệ. Còn Văn Toàn là vị trí linh hoạt trên hàng tấn công của U23 Việt Nam. Anh có thể sắm vai tiền đạo chủ lực lẫn đá dạt biên khi cần thiết. Những người còn lại đều không thật sự nổi trội so với các đồng nghiệp đội khác, còn Tuấn Anh và Đức Lương như đã nói chỉ là phương án dự phòng. 

Về cách dùng người của HLV người Nhật Bản, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho biết: "Tôi không có niềm tin HLV Miura sẽ sử dụng nhiều cầu thủ HAGL ở đội U23 Việt Nam bởi sự khác biệt về lối chơi. Tôi nghĩ chỉ có một số cầu thủ như Công Phượng, Xuân Trường và Văn Toàn sẽ được ông trọng dụng thường xuyên."

HLV CLB HAGL Nguyễn Quốc Tuấn cũng không dám tin các học trò của ông sẽ có chỗ đứng vững chắc trong đội hình U23 Việt Nam. Ông Tuấn là người hiểu rõ phong cách huấn luyện, chọn người của HLV sinh năm 1963 bởi từng làm trợ lý tại vòng loại U23 châu Á lẫn SEA Games 28.

Bên cạnh đó, Miura là người biết cách ứng biến lối chơi với nhiều chiến thuật khác nhau, sử dụng tối đa nhân lực mà đội bóng đang có nhưng không phụ thuộc vào quân số của một CLB nào. Ở vòng loại, 20/23 cầu thủ xỏ giày ra sân. Ba người không thi đấu một phút nào gồm có Trần Phước Thọ (chấn thương), Phạm Văn Phong (thủ môn số 3) và hậu vệ Lê Văn Sơn. Vì thế, cơ hội chơi bóng của cầu thủ HAGL tại VCK không ít nhưng họ sẽ không phải là bộ khung của đội tuyển.

 

Hoàng Tâm | 11:35 11/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục