Cơ hội mong manh cho Nguyễn Xuân Son

06:12 Thứ hai 07/10/2024

TinTheThao.com.vnRất nhiều người mong mỏi cái tên Nguyễn Xuân Son (Rafaelson) sẽ khoác áo ĐT Việt Nam trong thời gian tới. Thế nhưng, điều này có lẽ khó xảy ra.

Sau khi Lebanon lỡ hẹn đối đầu cùng ĐT Việt Nam trong đợt FIFA Days tháng 10, đoàn quân HLV Kim Sang-sik đã chốt kế hoạch đá giao hữu cùng Nam Định, theo hình thức đấu kín vào ngày 09/09. Nguyễn Xuân Sơn sẽ có cơ hội đối đầu với Những chiến binh Sao Vàng. Sau khi thành công trong việc nhập quốc tịch Việt Nam vào tháng 09 vừa qua, nhiều người kỳ vọng chân sút ghi 31 bàn tại V.League 2023/2024 sớm được triệu tập lên ĐTQG. Tuy vậy, cho đến thời điểm hiện tại, điều đó vẫn chưa thành sự thật.

Nói về chính sách thu hút các cầu thủ nhập tịch, mới đây khi trả lời VnExpress, Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Anh Tú đã nêu rõ quan điểm sẽ không thực hiện ồ ạt như những quốc gia khác. Ông cho biết: "Indonesia có chính sách nhập tịch cởi mở và đã huy động được nguồn lực rất mạnh từ cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu. Đội hình xuất phát mỗi trận hiện chỉ có một đến hai cầu thủ thuần Indonesia, còn lại là mang dòng máu lai gốc Hà Lan. Chính sách nhập tịch cầu thủ phát huy hiệu quả khi giúp Indonesia lần đầu góp mặt ở vòng loại 3 World Cup 2026”.

Nguyễn Xuân Son đã có quốc tịch Việt Nam. Ảnh: VPF.

Rõ ràng đội hình nhập tịch chất lượng của Indonesia đã làm thay đổi tương quan lực lượng so với các đội khác trong khu vực. Không chỉ Việt Nam mà kể cả Thái Lan khi gặp Indonesia lúc này cũng đối diện rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mỗi quốc gia có một đặc thù khác nhau, chúng ta không thể rập khuôn cách làm của nước khác về Việt Nam".

Phó Chủ tịch VFF cũng chia sẻ về các cầu thủ Việt kiều: “Thứ nhất, bản thân Việt kiều có mong muốn thi đấu tại giải quốc nội Việt Nam hay không. Thứ hai, chất lượng giải có đủ để tạo ra sức hút với những Việt kiều đang thi đấu ở các nền bóng đá phát triển hơn chúng ta hay không. Điều cốt lõi ở đây vẫn là phải nâng cao chất lượng V.League. Còn đứng trên phương diện VFF, chúng tôi luôn đánh giá cầu thủ Việt kiều, tức là những cầu thủ có một phần dòng máu Việt Nam, là nguồn tài nguyên quý giá có thể bổ sung cho bóng đá và các đội tuyển".

Nguyễn Xuân Son khó thi đấu cho ĐT Việt Nam.

Theo chia sẻ của ông Trần Anh Tú, có thể thấy rõ rằng, dù đã mang quốc tịch Việt Nam nhưng cơ hội để Nguyễn Xuân Son góp mặt trong thành phần của HLV Kim Sang-sik là không hề dễ dàng, thậm chí rất mong manh. Bởi lẽ, chúng ta vẫn đang rất thận trọng với chính sách nhập tịch bởi nó liên quan đến rất nhiều yếu tố. Hiện tại, ngành thể thao chưa có cơ chế nào dành cho các nhân tố ngoại không mang nguồn gốc Lạc Hồng. Sự khác biệt về nền văn hóa, quan niệm truyền thống là vật cản lớn. Cầu thủ sinh năm 1997 sẽ phải chờ đợi thêm 1 thời gian khá dài, thậm chí có thể giống như trường hợp của Hoàng Vũ Samson hay Đỗ Merlo.

Yếu tố tiếp theo có thể dễ nhận thấy là VFF chủ yếu tìm kiếm nguồn nhân lực Việt kiều và Nguyễn Xuân Son không thuộc diện xem xét. Phát biểu của phó chủ tịch Trần Anh Tú đã thể hiện rõ quan điểm này. Việc chân sút đã ghi 31 bàn mùa trước vừa nhập quốc tịch Việt Nam sẽ mang lại lợi ích cho CLB chủ quản Nam Định. Tuy nhiên, tương lai của cầu thủ này với Những chiến binh Sao Vàng vẫn còn nhiều chông gai.

Danh Nguyễn | 06:12 07/10/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục