Có hay không có mùa đông ở Etihad?

20:26 Chủ nhật 30/12/2012

Mua bán cầu thủ là phương thức sống, là quan niệm tồn tại ở Man City. Thế nhưng, Roberto Mancini đã nói “không”, khi đội bóng ấy, vẫn còn quá nhiều vấn đề. Liệu sau phát ngôn ấy, có khiến mùa đông không thể tràn đến Etihad?v

1. Edin Dzeko là siêu dự bị ở Man City. Trận nào được đá chính thì cầu thủ người Bosnia, gần như vô hại. Một “Chicharito” khác của Premier League. Dzeko chỉ là sự lựa chọn số 4 của HLV Mancini sau Aguero, Tevez và Balotelli. Thế nhưng, ngày The Citizens thoát hiểm khỏi tổ chim Hoàng yến - Carrow Road, anh được đá chính rồi tỏa sáng.

Nó bất ngờ hiện lên như một bài toán khó cho Mancini.

Nhưng xin khẳng định, đây không phải là câu chuyện, Mancini sẽ phân vân trong việc sử dụng tiền đạo nào trong những trận tiếp theo? Khi Dzeko và Aguero ghi bàn, hẳn HLV người Ý đang nghĩ đến tuyên bố: không tham gia TTCN mùa đông là đúng.

 

Trên Evening New, Roberto Mancini nói: “Chúng tôi không thể nghĩ đến việc mua thêm cầu thủ. Man City là một đội bóng tốt, có những tiền đạo giỏi, nhưng chúng tôi cần phải mạnh mẽ hơn”. Rõ ràng, HLV người Ý muốn các tiền đạo nổ súng nhiều hơn, và xem đó là cách để đội bóng vượt qua khó khăn.

Man City không tham gia TTCN mùa đông. Có cái gì đó không đúng ở đây. Shopping cầu thủ là phương thức sống, cũng như quan niệm tồn tại ở Etihad. Tuyên bố của Mancini bên trên chẳng khác nào rút “ống thở” của đội bóng. Giống như cô gái xinh đẹp nhờ dao kéo, sắc đẹp xuống dốc, mà không muốn đại tu bằng dao kéo ấy nữa.

2. Trở lại với câu chuyện mùa hè rồi, Man City đã tham gia vào TTCN cực kỳ yếu ớt, họ mua về 5 cái tên: Sinclair, Maicon, Javi Garcia, Wright, và Nastasic. Không một ai trong số họ đáp ứng kỳ vọng của nhà vô địch. Nếu không muốn nói là thất vọng.

Nó là biểu hiện cho sự xuống dốc của Man City mùa này, tân binh kém chất lượng.

Man City đã vô địch mùa giải năm trước không thực sự hào sảng. Điểm số, và cái cách họ lội ngược dòng trong mấy phút bù giờ đã nói lên tất cả. Ngay cả khi lên ngôi vương một cách thuyết phục, nhà vô địch cũng cần những thay đổi để làm mới mình, thích ứng với mùa giải mới. Bóng đá luôn thay đổi.

Khả năng nhà vô địch bị bắt bài mùa giải năm sau là rất cao. Thay đổi là cách tốt nhất để họ tránh điều đó. Với một đội bóng như Man City, thì cách thay đổi lớn, hiệu quả, và nhanh nhất chắc chắn là chuyển nhượng. Phải là tiếp tục sống bằng phương thức quen thuộc của mình bấy lâu nay.

Đó là chưa kể tới việc, Man City cần TTCN mùa đông để tạo lòng tin cho CĐV, ngày người Etihad không đổ tiền vào việc mua sắm cầu thủ, thì nó là khởi nguồn của nỗi lo. Kể cũng lạ. Hùng mạnh bằng cách này, thì bị xỉa xói, mỉa mai. Còn nói “không” thì lại tạo ra những sự hoài nghi.

3. Man City cần TTCN mùa đông, để tự làm mới chính mình, cả lực lượng lẫn lối chơi. Có vẻ như nó đã bị các đội bóng khác ở Premier League bắt bài. Cũng không loại trừ khả năng, HLV Mancini không biết phải sử dụng 4 cầu thủ tấn công (vốn là 1 điểm yếu của Man City) như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nạn “cừu đen” là vấn đề ở Man City, TTCN mùa đông là thời cơ để Mancini tìm thấy những cầu thủ khác, đủ sức trấn áp hoặc thay thế những người vốn cho là có tiền sử nổi loạn ở Etihad. Từ đó HLV người Ý, có thể dũng cảm loại bỏ những cá nhân “kiểu Balotelli” ra khỏi tập thể. Cách Mancini tự cứu lấy chính mình.

Ai cũng biết HLV Mancini có những ưu nhược điểm nào? Thậm chí sự hoài nghi về tài năng của ông, vốn là câu chuyện nổi tiếng của báo giới. Nếu cái tập thể trị giá gần 400 triệu bảng ấy, được sử dụng hợp lý, nó đã đáng sợ đến mức nào. TTCN mùa đông, cũng là cách giúp Man City vượt qua khó khăn trong tay HLV thiếu cá tính. Cá nhân sẽ lại cứu rỗi Mancini như mùa trước.

HLV Alex Ferguson nói không tham gia TTCN mùa đông, rồi “nuốt lời”. Không chỉ một lần. Như một kế hoạch “dương đông kích tây”. Hy vọng, Roberto Mancini cũng ma mãnh như thế. Nếu không, Man City nguy khốn thật rồi!

(Bạn đọc: Lê Hoài Dư)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục