Có Falcao, Man Utd chơi với sơ đồ nào?

09:43 Thứ ba 02/09/2014

Sở hữu 1 cỗ máy săn bàn chính hiệu như Radamel Falcao, HLV Louis van Gaal đã có thêm nhiều phương án về mặt chiến thuật…

Trong ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng mùa Hè, Man Utd là đội bóng gây bất ngờ lớn nhất khi chiêu mộ Radamel Falcao với bản hợp đồng mượn 1 năm. Với khả năng săn bàn đã được chứng tỏ trong màu áo Porto, Atletico Madrid, Monaco cũng như đội tuyển Colombia, “Mãnh hổ” gần như chắc chắn sẽ chiếm suất đá chính trong đội hình Quỷ đỏ ở mùa giải này.

Bởi vậy, thương vụ trên sẽ gây ra những xáo trộn nhất định trong sơ đồ chiến thuật của HLV Van Gaal. Theo đó, Wayne Rooney có khả năng sẽ bị đẩy về hàng tiền vệ, nhường suất đá chính trên hàng công cho Van Persie và tân binh Falcao.

Cộng với việc chiêu mộ Daley Blind từ Ajax, HLV Van Gaal đã có trong tay nhiều phương án đội hình để đưa Man Utd trở lại. Dưới đây là một số đội hình tối ưu được báo giới Anh đưa ra ngay sau khi Quỷ đỏ hoàn tất 2 thương vụ nóng vào giờ chót.

Sơ đồ 3-5-2

Man Utd đã gây thất vọng lớn trong nhiều trận đấu vừa qua vì sơ đồ 3-5-2. Nếu bỏ sơ đồ này, HLV Van Gaal chẳng khác nào đã chấp nhận thất bại. Với cá tính của mình, chiến lược gia người Hà Lan có khả năng sẽ tiếp tục phát triển hệ thống chiến thuật của mình dựa trên 2 nhân tố mới là Blind và Falcao.

Do đã từng đáp ứng tốt hệ thống chiến thuật của Van Gaal, Blind sẽ là sự lựa chọn ưu ái bên hành lang trái, đẩy Rojo vào vị trí trung vệ cùng Smalling và Jones. Di Maria, Herrera và Rooney là những quân bài tốt nhất mà Van Gaal đang có ở trung tâm hàng tiền vệ.

Sơ đồ 3-4-1-2

Đây là hệ thống chiến thuật đã mang tới thành công lớn cho Van Gaal ở VCK World Cup 2014. Sự khác biệt đáng chú ý của đội hình này so với 3-5-2 là việc 1 tiền vệ được đẩy nhô cao như 1 chân sút thứ 3. Tất nhiên, đây là đội hình có xu hướng tấn công, nhất là khi Quỷ đỏ không sở hữu 1 cỗ máy quét như De Jong.

Bởi vậy, Luke Shaw có khả năng sẽ được ưu tiên thay Blind do có xu hướng phòng ngự tốt hơn. Thậm chí, tài năng trẻ Southampton có thể không dâng cao để lấp đầy hàng thủ 4 người của Man Utd.

Sơ đồ 4-1-2-1-2

Trong lễ ra mắt Daley Blind, HLV Van Gaal đã nhấn mạnh đây là cầu thủ đa năng, có thể mang tới cho Man Utd nhiều sự lựa chọn. Một trong những sự lựa chọn mà chiến lược gia người Hà Lan nhắm tới cho Blind là tiền vệ phòng ngự, vai trò mà anh từng nhiều lần đảm nhiệm ở Ajax.

Sơ đồ 4-1-2-1-2 là hệ thống chiến thuật phù hợp với Blind, đồng thời đảm bảo sự cân đối giữa tấn công và phòng ngự cho Man Utd.

Sơ đồ 4-2-3-1

Đây là hệ thống chiến thuật thịnh hành nhất hiện nay, đã từng được HLV David Moyes sử dụng ở mùa giải trước. Ưu điểm lớn nhất của đội hình này là sự cân bằng giữa phòng ngự và tấn công. Nếu áp dụng sơ đồ này, HLV Van Gaal sẽ phải hi sinh 1 tiền đạo ở vị trí trung phong (Van Persie hoặc Falcao).

Nhưng bù lại, Man Utd sẽ được tăng cường khả năng tấn công biên với Juan Mata (cánh trái) và Di Maria (cánh phải). Khi còn khoác áo Real Madrid ở triều đại Mourinho, Di Maria thường xuyên được bố trí bên hành lang phải nên đây là phương án không tồi. Hơn nữa, Rooney cũng đã quá quen thuộc với vị trí “số 10”. Herrera và Carrick là 2 sự lựa chọn tối ưu nhất ở vị trí tiền vệ trụ.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục