Cổ động viên Ireland: Viết cho những người tôi ngưỡng mộ

16:47 Thứ hai 18/06/2012

Vậy là kỳ EURO lần thứ 13 đã đi được gần nửa chặng đường. Có biết bao điều muốn nói trong hành trình đã qua, từ những diễn biến xung quanh giải đấu đến những sự kiện bên lề. Công tác tổ chức, an ninh của 2 nước đồng chủ nhà đến màn trình diễn của các đội bóng ở trong giải đấu. Tuy nhiên nổi cộm lên nhất ở EURO lần này là vấn đề cổ động viên (CĐV)...

Có thể nói đây là kỳ EURO rất đặc biệt, không chỉ bởi nó được tổ chức tại hai quốc gia Đông Âu mà còn bởi diễn ra đúng vào lúc cuộc khủng hoảng toàn cầu đang tàn phá nền kinh tế của các nước châu Âu một cách ghê gớm. Những tưởng với tinh thần thể thao cao thượng, EURO giống như chiếc cầu nối hoàn hảo giúp cộng đồng châu Âu xích lại gần nhau để cùng vượt qua khó khăn. Hoà mình vào trong bầu không khí của ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục tưởng như sẽ giúp các dân tộc thông cảm, thấu hiểu cho nhau để giải quyết mọi mâu thuẫn bất đồng. Thế nhưng đáng buồn thay hành động quá khích, gây rối của hooligan một số nước đến tham dự đã làm xấu đi hình ảnh của giải đấu rất nhiều. Có vô số những sự cố đáng tiếc đã xảy ra như: ẩu đả, đánh nhau đến gây hấn thậm chí là thương vong giữa các nhóm CĐV với nhau. Làn sóng bạo lực làm cho có lúc người ta e ngại đây là kỳ EURO tồi tệ nhất từ trước tới giờ.

Dẫu vậy, ấn tượng về EURO này đâu chỉ có thế, trong bức tranh ấy vẫn có những gam màu sáng nổi lên. Và chắc chắn rằng đây sẽ là hình ảnh còn đọng lại mãi trong tâm trí người hâm mộ túc cầu giáo toàn thế giới. Đó là vẻ đẹp của tinh thần đoàn kết, cổ vũ hết mình của CĐV đến từ đất nước nhỏ bé Ireland.

Trên sân PGE Arena hôm 15-6, người ta không chỉ đơn thuần được chứng kiến màn so tài giữa các ngôi sao Tây Ban Nha và Ireland. Thế trận một chiều trên sân nghiêng về Tây Ban Nha không làm người xem mất hứng mà trái lại bầu không khí náo nhiệt và sôi động trên khắp khán đài chính là điểm nhấn tuyệt vời mà người xem được thấy.

CĐV Ireland luôn cháy hết mình để cổ vủ cho đội bóng con cưng của mình. Ảnh: Internet

Trước khi trận đấu khởi tranh, các máy quay truyền hình đã ghi được một cảnh tượng rất xúc động. Đó là 2 cổ động viên khoác lên mình cờ tổ quốc của TBN và CH Ireland cùng khoác vai nhau và hát chung quốc ca của 2 nước khi 2 đội làm lễ chào cờ. Nếu như đây là hình ảnh tiêu biểu cho EURO thì sẽ mọi người không biết rằng ngoài bóng đá châu Âu đang bị chia rẽ nhiều như thế. Khi trận đấu diễn ra là cả một bầu không khí lễ hội trên khấn đài, tuy nhiên đây không phải do CĐV Tây Ban Nha, những người vốn luôn nổi tiếng hăng máu như những chú bò tạo ra mà chủ yếu đến từ phía CĐV Ireland. Mặc dù đội nhà bị ép sân, bị dẫn bàn rồi thua đậm nhưng không phải vì thế mà các CĐV CH Ireland ngừng cổ vũ.

Theo ước tính đã có khoảng hơn 20.000 CĐV Ireland đến sân PGE Arena, họ không ngừng tạo nên những âm thanh sôi động từ đánh trống, hát vang, vẫy khăn cổ vũ suốt hơn 90 phút trận đấu diễn ra. Đặc biệt hơn khi trận đấu trôi về những phút cuối khi TBN đã có bàn thắng nâng cao cách biệt. Tâm lý các cầu thủ có vẻ đã buông xuôi thì từ trên khán đài tiếng hát cổ vũ cho những cầu thủ con cưng của họ càng lớn hơn. Chúng ta có thể nghe rõ những tiếng “ồ lê, ồ lê” của CĐV CH Ireland. Điều này, dường như đã giúp các cầu thủ lấy lại tinh thần và tổ chức được 1 vài pha lên bóng nguy hiểm về phái cầu môn Iker Casillas của TBN.

Có một vài thời điểm máy quay hướng lên khán đài bắt được hình ảnh CĐV Ireland đang say sưa hò reo, họ vẫn rạng rỗ nụ cười và không ngừng vỗ tay. Có lẽ giây phút ấy đã làm xúc động biết bao con tim khán giả xem truyền hình. Vào lúc ấy có anh bình luận viên đã nói, chắc CĐV Ireland đang tìm kiếm niêm vui khác. Thế nhưng chưa hẳn đã vậy, bởi xét cho cùng bóng đá cũng chỉ là một trò chơi. Và người ta tìm đến bóng đá là để tìm đên niềm vui. Cho nên với CĐV Ireland dù đội nhà có thua hay thắng cũng không còn quá quan trọng nữa mà đến khi đây họ đã được sống, được vui hết mình đó mới là thứ ý nghĩa nhất. Qua nhiều kênh thông tin, người ta còn biết được rằng sau khi trận đấu kêt thúc, đã có rất nhiều CĐV Ireland đã lán lại trên sân để hát vang nhưng bài hát dân tộc mình để động viên khích lệ tinh thần các cầu thủ thân yêu. Thật khó dùng lời nào để diễn tả niềm xúc động vô bờ đến thế.

Vậy là hành trình EURO lần này của thầy trò Trapattoni sắp khép lại. Trong trận đấu cuối cùng gặp Italia chỉ mong sao các cầu thủ CH Ireland sẽ chiến đấu hết mình để thu được kết quả khả quan, coi đó như món quà chia tay và tri ân đẹp đến người hâm mộ đã luôn dõi theo và cháy hết mình với họ. Việc đội tuyển CH Ireland bị loại sớm khỏi giải có thể không khiến nhiều người phải nuối tiếc, thế nhưng không còn được thấy hình ảnh tuyệt vời CĐV của họ sẽ làm mọi người phải lưu luyến rất nhiều. Nhưng bóng đá là vậy, dù thất bại vẫn luôn ngẩng cao đầu đó mới là tinh thần thể thao cao thượng hướng tới. CĐV Ireland ơi, đừng buồn bạn nhé! Bởi các bạn đã giành chiến thắng vẻ vang trong lòng người hâm mộ toàn cầu rồi đó.

(Bạn đọc: Quốc Dương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục