Cleverley: Hành trang Olympic và giấc mơ Old Trafford

20:47 Thứ bảy 04/08/2012

Olympic London 2012 đang chứng minh tầm quan trọng của nó trong việc phát triển sự nghiệp của rất nhiều thành viên trong đội tuyển Vương quốc Anh. Và có lẽ người hưởng lợi nhiều nhất từ nó chính là tài năng trẻ Tom Cleverley của M.U.

Một năm về trước, Cleverley trở lại Old Trafford sau một mùa giải cho mượn ở DW (Wigan). Khi ấy, chàng trai sinh năm 1989 tràn trề hi vọng chiếm một suất chính thức tại đội một M.U và chuẩn bị có màn ra mắt đội tuyển quốc gia Anh.

Sau 12 tháng, mọi chuyện với tài năng trẻ này không đẹp đẽ như anh tưởng tượng. Cơ hội ra mắt tuyển Anh vẫn lẩn trốn Cleverley trong khi quá trình trưởng thành tại United bị ảnh hưởng nặng nề bởi chấn thương đầu gối. Sau màn khởi đầu tuyệt vời tại Premier League 2011/2012, không ai còn nhận ra “Scholes mới” của sân Old Trafford.

Tuy nhiên, Cleverley đã chứng minh được năng lực của mình tại đấu trường quốc tế cùng tuyển Vương quốc Anh của Stuart Pearce. Với trạng thái thể lực sung mãn và khát vọng chiếm một suất tiền vệ trung tâm ở M.U, cầu thủ 22 tuổi đã chứng minh được tầm quan trọng của anh tại khu trung tuyến của đội tuyển, qua đó, tạo đà cho cuộc cạnh tranh ở CLB.

Cleverley đang là linh hồn của tuyến giữa tuyển Vương quốc Anh - Ảnh: Getty

Rất nhiều tài năng trẻ đã được Sir Alex Ferguson trao cơ hội nhưng không nhiều người trong số họ nắm bắt được vận may ấy. Cleverley là một ngoại lệ. Anh được chiến lược gia 70 tuổi đặt niềm tin rất lớn. Ông ủng hộ anh thay thế vị trí của Paul Scholes. Ferguson vẫn đứng sau Cleverley kể cả khi chấn thương hủy hoại mùa bóng vừa qua của anh (chỉ ra sân đúng 15 trận trên mọi đấu trường). Ông tin rằng anh là lựa chọn hoàn hảo để thế chỗ Scholes khi cầu thủ này giải nghệ.

Tại đội tuyển, Cleverley cũng không gặp may. Anh được Fabio Capello gọi chuẩn bị cho trận đấu với Hà Lan hồi tháng Chín năm ngoái. Nhưng cuộc bạo động tại London đã khiến trận đấu bị hủy. Anh tiếp tục có cơ hội khi được gọi vào đội hình 2 trận đấu vòng loại EURO với Bulgaria và xứ Wales nhưng không được ra sân phút nào.

Sau nhiều biến cố, giờ đây Cleverley đã trở lại thực sự mạnh mẽ. Anh nhanh chóng lấy lại danh tiếng sau những màn trình diễn tốt với tuyển Vương quốc Anh. Dù khởi đầu thất bại trong trận giao hữu với Brazil trước Olympic, tiền vệ trẻ của M.U càng đá càng tiến bộ. Ngoài Craig Bellamy, không ai trong đội hình tuyển Vương quốc Anh chơi tốt hơn Cleverley. Anh cùng hai kĩ thuật gia Aaron Ramsey và Joe Allen đã giúp tuyến giữa của đội bóng vận hành rất ổn định. Sau khi khẳng định vị trí ở trung tuyến trong trận gặp Senegal, Cleverley tiếp tục bùng nổ trước UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất). Anh phát động tình huống dẫn tới bàn mở tỉ số, trực tiếp kiến tạo bàn thắng thứ ba. Tiền vệ này suýt chút nữa đã có một pha lập công cho riêng mình nếu nỗ lực dứt điểm của anh không bị cả hai cột dọc lạnh lùng từ chối.

Khả năng kiểm soát bóng một nhịp, những đường chuyền phát động tấn công cùng sự nhạy cảm ở các pha bóng nguy hiểm là điểm nổi trội của Cleverley. Tiền vệ của M.U tràn đầy năng lượng tại giải đấu. Anh gần như đang lặp lại màn trình diễn thiên tài của mình tại M.U hồi đầu mùa. Đó là điều đã không còn được thể hiện trong phần còn lại của mùa giải do chấn thương và sa sút phong độ.

Tại Old Trafford, Sir Alex vẫn đang nỗ lực để khắc phục điểm yếu ở tuyến giữa. Sự có mặt của Shinji Kagawa và việc đội bóng đang theo đuổi Lucas Moura có thể tiếp tục gây ảnh hưởng tới quá trình trưởng thành của Cleverley ở Manchester. Nhưng nên nhớ, mọi CLB luôn cần có những tài năng bản địa mang trên mình truyền thống và sự tự hào về lịch sử đội bóng. Vị trí của Cleverley so với 2 ngôi sao tấn công trên cũng nằm thấp hơn. Vì thế, có lý do để hi vọng Cleverley sẽ đá cặp cùng Kagawa ở trung tâm hàng tiền vệ M.U mùa tới, có thể là thế chỗ Michael Carrick, người hiện đã 31 tuổi.

Nếu Cleverley có thể tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng hiện tại, anh sẽ trở lại United với một tư cách khác. Thay vì một sự lựa chọn cho tương lai, tiền vệ này có thể trở thành ngôi sao ngay ở mùa bóng tới. Mùa giải 2012/2013 có thể chứng kiến Cleverley lột xác để trở thành một trong những sản phẩm ưu tú nhất của lò đào tạo United.

Nhưng đó là chuyện của tương lai, còn hiện tại, HCV Olympic là điều duy nhất Cleverley và các đồng đội nên nghĩ tới.

Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục