CLB Đồng Nai: Vì đâu nên nỗi?!

08:04 Thứ năm 03/09/2015

Đến thời điểm này thì gần như Đồng Nai là đội sẽ phải nhận tấm vé xuống hạng sau khi V-League 2015 khép lại. Vì sao nên nổi khi mà gần như họ đã nắm nhiều lợi thế hơn đối thủ cho đến trước trận “chung kết ngược”?

Cách đây 2 vòng đấu, Đồng Nai là đội nắm nhiều lợi thế hơn HAGL trong cuộc đua trụ hạng. Hai đội bằng nhau về điểm số nhưng Đồng Nai là đội xếp trên nhờ hơn về hiệu số, ngoài ra họ còn có lợi thế sân nhà trong trận “chung kết ngược” với HAGL.

Chiến thắng ngoạn mục trước ứng viên vô địch FLC Thanh Hóa trên sân nhà và HAGL trắng tay trong chuyến làm khách đội bóng vùng Tháp Mười ở vòng 21, thì nhiều người đã nghĩ HAGL mới là độ phải xuống hạng chứ không phải Đồng Nai.

Phải chăng vấn đề quan hệ?

HLV Trần Bình Sự đã có những phát biểu mà người ta dễ nghĩ rằng vẫn đề của Đồng Nai không đơn thuần về chuyên môn mà là vấn đề quan hệ.

Nỗi thất vọng của các cầu thủ Đồng Nai sau trận thua. Ảnh: Dư Hải.

“Ở thời điểm hiện tại, cơ hội trụ hạng của Đồng Nai và HAGL đang là 50/50. Chúng tôi nhỉnh hơn HAGL về hiệu số bàn thắng bại và số bàn thắng trên sân khách thì chúng tôi cũng hơn. Những vòng cuối sẽ hết sức căng thẳng. HAGL cũng tận dụng hết các mối quan hệ của người ta, còn Đồng Nai thì thân cô thế cô, phải tự mình giải quyết số phận của mình. Chính vì thế chúng tôi sẽ phải đá hết khả năng với hơn 100% sức lực để giành một kết quả khả quan. Đồng Nai có được lợi thế thi đấu trên sân nhà, thêm vào đó việc BTC bố trí trọng tài ngoại điều hành trận đấu cũng giúp tôi cảm thấy yên tâm hơn.” Vị HLV người Hải Phòng cho biết.

Nhưng dù vấn đề quan hệ là mông lung và mang tính tương đối, nhưng nếu nó thật sự tồn tại thì phải đặt ra câu hỏi, tại sao Đồng Nai lại không có những mối quan hệ đó. Hay nói cách khác là quan hệ của họ không đủ “cứu” họ trong hoàn cảnh này. Đó là lỗi do người ta quan hệ tốt hay do mình quan hệ không tốt.

Liều “doping” quá trễ

Thêm vấn đề tài chính chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới phong độ cũng như tinh thần của đội bóng này. Sau vòng đấu 22, dư luận đã xôn xao về thông tin CLB Đồng Nai đang nợ tiền lót tay của cầu thủ. Nhưng vấn đề được giải quyết trước trận cầu quyết định với HAGL liệu có quá muộn.

Chính xác hơn là trước khi có cuộc đối đầu với HAGL thì BLĐ CLB Đồng Nai vội vàng chi khoảng 7 tỷ đồng để trả các khoản như tiền lót tay hay khoản thưởng cho cầu thủ. Có lẽ họ mong rằng đấy như là liều “doping” cho đội bóng đang có dấu hiếu đi xuống về tinh thần trong cuộc đua trụ hạng. Nhưng có lẽ điều đó là quá trễ, Đồng Nai giống như đoàn tàu đang trên đường đua bỗng chững lại thì rất khó để ngay lập tức lấy lại trạng thái ban đầu. Hệ quả khi bước vào trận “chung kết” với HAGL nhìn những bước chạy mệt mỏi của những Hải Anh hay Đức Nhân người ta cảm thấy lo lắng cho số phận của đội bóng này.

Sau thất bại trong trận cầu có lẽ là quan trọng nhất mùa giải khiến tinh thần chiến đấu của Đồng Nai gần như cạn kiệt. Nhìn hình ảnh ôm đầu đầy tiếc nuối của Nsi, Tcheuko Minh thì có vẻ như Đồng Nai đã “đầu hàng” trong cuộc đua trụ hạng.

Đội hình thiếu chiều sâu

Có lẽ nếu xét về chất lượng đội hình thì trong số 3 đội bóng chạy đua trụ hạng thì Đồng Nai cũng chưa hẳn hơn 2 đội còn lại, họ không thật sự có được chiều sâu đội hình.

Các cầu thủ Đồng Nai thất vọng sau trận thua trên sân nhà. Ảnh: Dư Hải.

Ngoài một vài cái tên từng có mặt trong đội hình chính mùa giải trước như Hải Anh, Hữu Phát, Đức Nhân thì phần lớn nhưng cầu thủ còn lại hoặc chưa thể hiện được mình hoặc còn quá trẻ. Ngoài ra những tân bình chưa thực sự hòa nhập vào lối chơi của đội bóng miền Đông Nam Bộ cũng là một vấn đề. Khi mà cầu thủ trong đội hình chính gặp vấn đề chấn thương hay thẻ phạt thì không dễ dàng để ông Sự có được một thay thế xứng đáng khi mà nhưng cầu thủ dự bị của họ có khoảng cách khá xa về chuyên môn so với đội hình chính.

Ngoại Binh cũng là một vấn đề đau đầu khác của HLV Trần Bình Sự, ngoài Nsi phần nào đáp ứng được yêu cầu thì những ngoại binh còn lại của Đồng Nai chỉ có những đóng góp khá mờ nhạt cho đội nhà.

Trong giai đoạn lượt đi thì rõ ràng lực lượng của XSKT Cần Thơ là đội bị đánh giá yếu nhất, tuy nhiên họ đã có những bổ sung cần thiết và chất lượng như Tiến Thành, Ngọc Mạnh, Oseni thì Cần Thơ đã thể hiện một bộ mặt khác hẳn ở giai đoạn lượt về của mùa giải đã gần như giành quyến trụ hạng sau vòng 24.

Trong khi HAGL cũng đã dần biết cách khắc phục những điểm yếu của họ đó là kinh nghiệm và thể lực. Ở giải đoạn lượt về, những cựu binh của đội bóng phố núi đã được sử dụng nhiều hơn cùng với sự bổ sung quan trọng là trung vệ Tiến Dũng. Đặc biệt HAGL đang có được phong độ cao với 3 chiến thắng liên tiếp trong giai đoạn quyết định để rồi đến lúc này họ đã gần như trụ hạng thành công.

Lực lượng thiếu về cả chất lẫn lượng có lẽ là yếu tố đã đẩy Đồng Nai vào thế khó trong cuộc chiến trụ hạng và nhiều khả năng trở lại giải hạng nhất mùa sau.

Đăng Phan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục