CLB cũ của Di Stefano đoạt Cúp bằng tiền và vũ lực

14:05 Thứ năm 27/06/2013

Ít người biết, Millonarios - CLB cũ của huyền thoại Alfredo Di Stefano từng thuộc quyền sở hữu của một tay mafia thứ thiệt. Giai đoạn đó, đội chủ sân El Campin giành chức vô địch Colombia bằng tiền, vũ lực và những lời hăm dọa mà tay chân của ông chủ Millonarios dành cho các trọng tài và thành viên BTC.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

Chỗ rửa tiền của mafia

Năm 1979, Jose Gonzalo Rodriguez Gacha (biệt danh “El Mexicano”) bỏ tiền ra mua lại quyền sở hữu của Millonarios. Lúc đó, người đàn ông sinh năm 1947 này được biết đến với tư cách một thương gia giàu có, đầu tư tiền vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

Sự có mặt của Gacha đã giúp Millonarios vượt qua khó khăn. Bởi giai đoạn đó, đội bóng thuộc thành phố Bogota (Colombia) đang ngập trong nợ nần vì làm ăn thua lỗ. Thậm chí, Millonarios còn nợ lương cầu thủ tới 3 tháng. Nếu không có Gacha, có lẽ “El Azul” đã phá sản.

Gacha thanh toán mọi khoản nợ của Millonarios chỉ trong vài ngày. Điểm ngạc nhiên là ông không chuyển qua các ngân hàng mà sử dụng toàn bộ là tiền mặt. Một chủ nợ của Millonarios hồi đó tên là David Tennant kể rằng ông được Gacha gọi đến trụ sở của Millonarios để trả nợ.

CĐV của CLB Millonarios.

Trên đường đi vào phòng làm việc của Gacha, Tennant được hộ tống bởi những người đàn ông mặc đồ và đeo kính đen. Thoáng thấy trong thắt lưng của họ có giắt súng, nhưng ông chẳng nói gì và cứ đi thẳng. Vào đến nơi, Tennant thấy một chồng tiền rất cao được đặt trên bàn làm việc của Gacha.

Gacha bảo Tennant rằng hãy đến đó và đếm đủ số tiền mà Millonarios đang nợ ông rồi lấy và biến đi chỗ khác. Tennant làm theo và không dám nói một câu nào. Bởi ông quá run sợ trước “El Mexicano”. Sau khi ra về, Tennant không tin vào những gì mình vừa chứng kiến.

Cả thế giới vẫn nghỉ Gacha là một doanh nhân tài giỏi. Song với cách hành xử như vậy cùng với đám đàn em xung quanh, rõ ràng ông là một tay mafia thứ thiệt. Khoản tiền dùng để đầu tư cho Millonarios chắc chắn là tiền bẩn, được “El Mexicano” kiếm từ những việc làm phi pháp.

Thế là Gacha kể câu chuyện này cho một phóng viên của tờ báo El Tiempo mang tên Ricardo Sanchez. Hôm sau, Sanchez viết một bài báo có tựa đề: “Phải chăng Gacha muốn rửa tiền khi mua Millonarios?”. Gacha đương nhiên lên tiếng phủ nhận và khẳng định tờ El Tiempo đã bịa chuyện về ông. Song “El Mexicano” chỉ đưa ra những tuyên bố đơn thuần kiểu như vậy chứ không dọa kiện tụng.

Chỉ vài tháng sau, người ta phát hiện thấy xác của Sanchez và Tennant ở trên đồi Oriental. Thân thể của họ bị đánh đập dã man, còn đầu thì lìa khỏi xác. Cảnh sát không thể tìm ra hung thủ. Dù tất cả đều biết chủ mưu là Gacha, song không ai có đủ chứng cứ nhằm chứng minh điều đó.

Nếu có, chưa chắc đã có ai đủ can đảm mang đến trình cho cảnh sát. Biết đâu, họ sẽ gặp phải viên sỹ quan đã bị Gacha mua chuộc để rồi sau đó bị “khử” như Sanchez và Tennant. Thế là câu chuyện nói trên cứ chìm sâu vào dĩ vãng, khi không ai dám nhắc thêm về nó nữa.

Những chiếc Cúp nhơ bẩn

Kể từ ngày lên nắm quyền tại Millonarios, Gacha không tiếc tiền đầu tư giúp nâng cao cơ sở vật chất và tăng cường lực lượng cho đội bóng. Ấy thế mà mãi không thấy “El Azul” lên ngôi vô địch để làm cho ông chủ của nó nở mày nở mặt.

Gacha sa thải hết HLV này đến HLV khác và phải đến năm 1987, mong muốn của ông mới trở thành sự thật. Millonarios đã trở thành ông Vua của bóng đá Colombia, lần đầu tiên sau gần 10 năm. Mùa tiếp theo, “El Azul” tiếp tục đăng quang khi tỏ ra vô đối tại mặt trận quốc nội.

Mùa sau đó nữa, khi Millonarios cũng đang trên đường về đích với ngôi vị số 1 để hoàn thành cú hat-trick vô địch, thì giải VĐQG Colombia bất ngờ bị hoãn lại. Lí do bởi một trợ lí trọng tài bị ám sát sau khi tham gia bắt trận Medellin gặp America de Cali.

Vụ việc này không hề liên quan tới Gacha, nhưng đã đánh động khiến chính quyền Colombia ý thức được sự thao túng của mafia đối với giải VĐQG của nước này. Bởi không thể tự nhiên mà một vị trợ lí trọng tài hiền lành và chẳng bao giờ hại ai lại bị giết chết.

Cảnh sát bắt đầu vào cuộc điều tra kĩ càng. Ngay cả những người đã nhận tiền của Gacha cũng chẳng thể giúp ông thoát khỏi sự soi mói. Cảnh sát phát hiện ra rằng không chỉ Millonarios, nhiều CLB Colombia khác cũng là nơi rửa tiền của những tay trùm mafia giống như Gacha.

Cái mác doanh nhân tài năng của Gacha chỉ còn trên danh nghĩa, bởi chính quyền đã thừa biết những hoạt động kinh doanh khuất tất của ông. Chỉ có điều, họ đang chờ tới ngày bắt tận tay, day tận trán đối với “El Mexicano” mà thôi.

Nghề chính của Gacha thực ra là buôn ma túy. Trong khoảng thời gian bị soi, ông vẫn tiếp tục đi bán hàng trắng. “El Mexicano” dường như quá tự tin rằng những ô dù trong bộ máy chính quyền có thể giúp ông tránh khỏi mọi rủi ro.

Thế nhưng đến ngày 15/12/1989, cuộc mua bán hàng trắng giữa Gacha và đối tác đã bị cảnh sát phát hiện. Và họ đã khiến “El Mexicano” tự tử bằng việc kích nổ một quả lựu đạn, sau cuộc đấu súng tại một kho hàng bỏ không.

Sau đó cánh sát mới phát hiện ra, Gacha đã dùng tiền mà ông kiếm được từ việc buôn ma túy để mua 2 chức vô địch liên tiếp năm 1987 và 1988. Hàng loạt vị trọng tài cũng đã thú nhận rằng họ từng được trả tiền hoặc bị hăm dọa bởi các đàn em của Gacha để thổi có lợi cho Millonarios. Nếu không làm theo, các vị Vua áo đen này và người thân của họ có thể sẽ bị tra tấn, thậm chí sát hại.

Hai danh hiệu VĐQG Colombia trong 2 năm 1987 và 1988 cho đến giờ vẫn được tính là của Millonarios. Tuy nhiên, không CĐV nào của “El Azul” cảm thấy tự hào về điều này.

“Những fan của Millonarios muốn xóa đi những kí ức về khoảng thời gian mà các cầu thủ trở thành những con rối, còn giải đấu bị thao túng bởi những thế lực ngầm”, Noemi Sanin - một thành viên trong BGĐ hiện tại của Millonarios phát biểu.

“Ngày nay chúng tôi đã là một CLB trong sạch. Chúng tôi giành chiến thắng bằng chính khả năng của mình trên sân bóng, chứ không phải nhờ một bố già hay những tay mafia nào đó”.

Nghi Kha | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục