Claudio Ranieri: Tôi có thể làm được gì hơn?

15:05 Thứ hai 25/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Khi Claudio Ranieri bật khóc trước chiến thắng của Leicester, người ta biết rõ người đàn ông này khao khát vinh quang và sự thừa nhận. Và rồi, Ranieri chính thức khẳng định tham vọng vô địch của Leicester City tuần trước: "Pochettino, ông có thể chờ được. Chờ thêm 1 năm nữa thôi. Tôi muốn giữ nguyên khoảng cách 5 điểm với họ."

Pochettino chờ được, còn Ranieri thì không

Jose Mourinho, kẻ suốt ngày châm chọc Ranieri đã từng nói rằng: "Gần 70 tuổi rồi, nhưng ông ấy mới đoạt một Siêu Cup và một chiếc Cup nhỏ khác. Ông ấy đã quá già để có thể thay đổi tư duy.” Đến thời điểm này, tức là 8 năm sau ngày Mourinho châm chọc “gã thợ hàn” với câu nói đó, Ranieri vẫn chỉ là kẻ về nhì. Ông thất bại với Inter Milan, với Juventus và rồi là Monaco, những đội bóng mà ông nhận trọng trách phải đạt được ngôi vương. Năm nay Pochettino mới ngoài 40, còn Ranieri thì đã 64 tuổi, ông đâu còn nhiều thời gian cho việc huấn luyện nữa.

Leicester City đang tiến gần đến ngôi vô địch sau chiến thắng 4 sao trước Swansea. Ảnh: Internet.

“Chờ thêm 1 năm nữa thôi”. Bởi Tottenham là một đội bóng có tiềm lực và sự trẻ trung, Pochettino thì rất tài năng và nếu ông còn ở Spurs thì chưa ai biết được “Gà trống”còn lớn mạnh đến mức nào. Ranieri muốn Pochettino chờ bởi ông hiểu rằng, sẽ còn rất ít cơ hội để mình có thể làm được một điều thần kỳ với Leicester hoặc một đội bóng khác ở những mùa giải tới. Nếu không phải bây giờ thì có thể sẽ không bao giờ còn có thể. Khi đã gần chạm đến vinh quang, khao khát mãnh liệt về sự thừa nhận luôn thường trực trong mỗi con người. Với Ranieri, người cả đời luôn thất bại thì khao khát đó lại càng cháy bỏng. Mong muốn đó đâu hề quá đáng chút nào.

Dù rằng trong tham vọng, con người ta dễ nảy sinh nhiều điều ích kỷ. Tottenham cũng có tham vọng, cũng muốn vô địch. Và cho dù Ranieri khát khao đến thế nào, họ cũng không có lý do gì để từ bỏ. Hãy chiến đấu, bởi đó là cách duy nhất để đạt được vinh quang trong bóng đá. Ranieri vẫn chiến đấu cùng Leicester, vẫn miệt mài trên đường pitch nhưng trong một thoáng lo sợ của những ám ảnh của cái mác kẻ về nhì sau hơn 20 năm đeo đuổi nghiệp huấn luyện, ông không còn muốn nghe lại câu nói: “A ! Ranieri lại về nhì nè”. Có lẽ bởi vậy, ông vẫn ích kỷ một chút, để muốn "Pochettino chờ thêm 1 năm nữa thôi...”

Tôi có thể làm được gì hơn?

Ranieri trong cuộc phỏng vấn mới nhất, đã nhắc tới rất nhiều về những năm tháng của ông tại Roma, Juventus và Monaco. Ông nói rằng mình tới Roma khi đội bóng này thảm hại với con số 0 tròn trĩnh trong tay. Cuối mùa họ được 80 điểm, thua nhà vô địch Inter Milan 2 điểm. Vậy thì “tôi có thể làm được gì hơn?”

Ông nhắc về Juventus khi vừa mới lên hạng. Trong tay Ranieri thời điểm đó chỉ có vài cầu thủ chất lượng, còn lại chỉ là những người trẻ tuổi. Calciopoli đã khiến Juventus tan đàn xẻ nghé và trở thành một nỗi buồn lớn nhất lịch sử bóng đá Italia. Thì việc Ranieri tới, Juventus vươn lên thứ 2... “Tôi có thể làm được gì hơn?”

Đây là thời khắc mà thầy trò HLV Ranieri “có thể làm được” và phải làm được. Ảnh: Internet.

Và rồi là Monaco, ông giúp đội bóng này vô địch giải hạng 2 và nhận được sự đầu tư lớn từ những ông chủ. Họ cạnh tranh ngay chức vô địch giải hạng nhất khi vừa chân ướt chân ráo trở lại. Thua PSG 8 điểm ở mùa giải đó đồng ý là thất bại. Nhưng cần nhớ PSG đội bóng còn có tiềm lực khủng khiếp hơn Monaco, vậy thì “tôi có thể làm được gì hơn?”

Trả lời đài BBC, Ranieri đã thẳng thắn nói rằng ông truyền đạt tới cầu thủ của mình mệnh lệnh về chức vô địch. Ông đã nói “đây là thời khắc của chúng ta, và nếu như không phải là bây giờ thì sẽ không bao giờ.” Đáp lại lời hiệu triệu đó, Leicester thắng tưng bừng 4-0 trước Swansea vào tối qua. Khoảng cách tạm thời với Tottenham là 8 điểm, một khoảng cách an toàn.

Cuộc đời cầm quân của Ranieri là một chuỗi hành trình đi tìm sự thừa nhận. Leicester sẽ cần chiến đấu cho giai đoạn quyết định không chỉ bằng tất cả niềm tin mà còn bằng cả khối óc tỉnh táo và lạnh lùng. Chỉ biết với những gì đã gây dựng được cùng Leicester, nếu không vô địch thì Ranieri cũng đâu thể làm được gì hơn.

Nhưng thôi, giờ đừng nhắc chuyện cũ, thời khắc này Ranieri “có thể làm được” và phải làm được. Cho một lần, và cho cả một đời.

An Nguyên | 14:44 25/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục