Claudio Ranieri: Thăng trầm “gã thợ hàn”

20:32 Thứ ba 14/07/2015

(BongDa.com.vn) - Nhân dịp HLV Claudio Ranieri trở lại Premier League để dẫn dắt Leicester City, hãy cùng nhớ lại một chút về thời gian huấn luyện đầy trắc trở đã hình thành nên cái thương hiệu “gã thợ hàn” vốn theo ông bao lâu nay.

Trong sự nghiệp cầu thủ kéo dài 13 năm của mình, Ranieri không để lại mấy dấu ấn và chỉ khi ông ngồi vào băng ghế huấn luyện, chiến lược gia người Ý mới bắt đầu gây dựng được tiếng vang với những đội bóng khởi nghiệp như Lametini, Puteolana hay Cagliari.

HLV Claudio Ranieri khi dẫn dắt Fiorentina. Ảnh: Internet.

Người ta bắt đầu chú ý đến ông khi Ranieri giúp Fiorentina khi đó vẫn còn dưới cái tên là Florence thăng hạng Serie A mùa giải 1995 và ngay sau đó vô địch Coppa Italia vào năm 1996. Bốn năm ở The Viola đã giúp chiến lược gia sinh năm 1951 bước ra ánh sáng.

Nhưng cũng từ đó, cái sự nghiệp ông gắn liền với những lần chữa cháy, giúp đội bóng thoát khỏi vũng bùn hơn là đi tìm những danh hiệu. Mặc cho đã có những lần ông được trao cơ hội rất sáng sủa để thay đổi bản CV của mình. Dù là trên băng ghế huấn luyện Chelsea, Juventus, Inter Milan hay AS Roma.

Ai cũng biết Chelsea ngày nay là một thế lực hùng mạnh cỡ nào, nhưng chắc chắn các fan hâm mộ The Blues phải thầm cảm ơn rằng hơn một thập kỷ trước Ranieri đã dẫn dắt Chelsea cán đích ở vị trí thứ tư mùa giải 2002/2003. Từ đó, nó mới giúp đội chủ sân Stamford Bridge lọt vào mắt xanh của Roman Abramovic và có được như ngày hôm nay.

Sau đó, do chỉ cán đích ở vị trí thứ hai ở Premier League nên ông không còn nhận được sự tin tưởng của tỷ phú người Nga và bị thay bằng Jose Mourinho. Trở về nước Ý sau nhiều năm nhưng dường như Ranieri vẫn vô duyên với các danh hiệu và chỉ mãi là kẻ chữa cháy.

Chính ông là người thuyền trưởng để định hướng lại con thuyền Juventus đang mất lái hậu Calciopoli nhưng cũng chỉ đủ giúp Bianconeri ổn định ở Serie A chứ không thể giúp “Bà đầm già” thành Turin có được danh hiệu. Tương tự là trên băng ghế Inter Milan hay AS Roma.

HLV Claudio Ranieri là người định hướng lại con thuyền Juventus đang mất lái hậu Calciopoli. Ảnh: Internet.

Vận đen vẫn chưa thôi bám riết lấy Ranieri khi ông cầm quân AS Monaco, dưới bàn tay chỉ đạo của ông đội chủ sân Stade de Louis II vẫn chỉ về nhì tại Ligue 1 và ngậm ngùi về thứ 2 tại cúp Quốc gia Pháp.

Điển hình nhất về sự nghiệp của ông chính là khoảng thời gian dẫn dắt Inter Milan ở mùa giải 2011/2012. Khi đó nhà ĐKVĐ Serie A đang ngụp lặn ở vị trí 18 ông đến và chữa cháy bằng cách giúp đội bóng thắng một lèo bảy trận và kết thúc ở vị trí thứ năm vào cuối mùa. Ngay sau đó ông lại ra đi trong thầm lặng.

Giờ đây, có lẽ Leicester sẽ hợp với ông hơn khi mà đội này không có tham vọng hay khát khao giành được những danh hiệu. “Gã thợ hàn” sẽ được trở lại nơi từng có rất nhiều thăng trầm và kỉ niệm cách đây hơn một thập kỷ. Chúc ông thành công và không phải lận đận như những quãng thời gian đã qua.

Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục