Chuyện trong tuần: Giới hạn!

18:54 Chủ nhật 17/03/2013

Đội tuyển Việt Nam đã tập trung trở lại, chuẩn bị chinh phục vòng loại Asian Cup 2015. Vài ngày tới, U19 Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG sẽ “mang chuông đi đánh” giải U19 quốc tế diễn ra tại Nhật Bản. Giới hạn nào cho hai đội tuyển mang màu áo quốc gia?

ông Vinh, tướng Phúc cùng chờ

Theo nguyên tắc, đội tuyển quốc gia phải ưu tiên những gương mặt khát khao nhất và phong độ đang tốt nhất. Công Vinh đang hội đủ hai thứ ấy. Khát khao được chơi bóng của chân sút xứ Nghệ đã thể hiện khá sâu sắc trong màu áo SLNA. Phong độ của anh được chứng minh đã phục hồi, bằng hai bàn thắng qua hai vòng, trong bối cảnh hàng loạt chân sút nội thuộc hàng sao đang tậm tịt.

Vậy thì tại sao Công Vinh không có tên ở danh sách tập trung đợt này?

Đấy là điều mà BHL và cao nhất là đại diện Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cần phải có thông điệp rõ ràng, tránh hiểu nhầm, thậm chí thất thiệt cho Công Vinh. Thực tế, một bộ phận dư luận không ít đã từng suy xét qua nghi án bản danh sách đen được những người có trách nhiệm bắn ra, để rồi cho rằng tiền đạo này cũng đang có vấn đề.

Dù đang đạt phong độ tốt và đầy khát khao, Công Vinh vẫn phải chờ, chưa được gọi lên đội  tuyển

Cũng chỉ mới thấy HLV Hoàng Văn Phúc lý giải không gọi Công Vinh bởi không muốn cỗ máy đang vận hành tốt bị xáo trộn. Như vậy, Công Vinh buộc phải tiếp tục chứng minh trong máu áo SLNA. Kể cũng không thoải mái với Vinh cho lắm khi cánh cửa lên tuyển chưa mở, dù Vinh mới đi vào sách kỷ lục đã chứng minh là chân sút không thể thay thế ở đội tuyển quốc gia.

Một tiền đạo số một của nền bóng đá phải đến phút 89 của mùa giải mới được giải cứu. Một chân sút đang lấy lại phong độ, trong bối cảnh đội tuyển quốc gia khủng hoảng người săn bàn vẫn phải chấp nhận chế độ chờ tập trung đợt sau. Đấy là nghịch lý khá đau lòng.

Mà không riêng gì Công Vinh, HLV Hoàng Văn Phúc cũng đang nằm ở chế độ chờ: Chờ sự quyết định của VFF trong việc có dám quyết để ký hợp đồng dài hạn với tướng Phúc?

Đội tuyển Việt Nam đã được ghi nhận phát triển tích cực dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc. Mọi chuyện đang thuận lợi với huấn luyện viên này khi chúng ta đã từng thắng Hồng Kông trong trận giao hữu gần đây. Đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể có kết quả khả quan (hòa là tốt), để chắp cánh cho cuộc “tình duyên” giữa VFF và Hoàng Văn Phúc đi đến đoạn kết.

Nhưng cũng chưa biết đâu mà lần, bởi việc chọn HLV trưởng ở ta vốn chẳng khác gì một trận đấu ở V-League. Có khi, phút 89 tưởng đã an bài nhưng thế trận lại lật ngược.

Bất luận thế nào, đội tuyển Việt Nam cần phải tiếp tục chứng minh được sự tươi mới, ở thái độ thi đấu cũng như hệ thống chiến thuật. Vòng loại Asian Cup 2015 cũng cần phải thi đấu hết mình để giữ thể diện cho nền bóng đá quốc gia, thay vì chỉ đơn giản là tạo điều kiện cho U23 cọt xát, hay bài test để thẩm định “trình” của huấn luyện viên trưởng. Năng lực huấn luyện viên nội ai chẳng đã phơi bày trong mấy chục năm họ làm nghề mà phải thử với thách. Thật là buồn nếu như đội tuyển Việt Nam sẽ phải chia tay vòng loại Asian Cup  2015 với gam màu xưa cũ.

 Từ U16 năm 2000 đến U19 HAGL Arsenal JMG

 Năm 2000, rất nhiều người đã đặt kỳ vọng vào lứa U16 với những Văn Quyến, Ánh Cường, Như Thuật… Thậm chí, đã từng mơ về một thế hệ vàng, đủ sức làm lay động lòng người như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Đỗ Khải, Hoàng Bửu… trước đây.

Phụ thuộc cả vào Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG cho công tác đào tạo trẻ không thể là cách làm lâu dài cho nền bóng đá

Rốt cuộc, chúng ta đã không có thêm thế hệ vàng nào đúng nghĩa trong hơn một thập kỷ qua. Có những thời điểm các đội tuyển quốc gia tập trung được khá nhiều gương mặt có chất lượng, vẫn không thể vượt giới hạn. Lý do cơ bản nhất, các cầu thủ không thực sự chuyên nghiệp, chỉ nghĩ đến những quyền lợi cá nhân, đặc biệt quyền lợi vật chất mà sẵn sàng đánh đổi những giá trị thiêng liêng.

Thành tích của các đội tuyển quốc gia sẽ khó vượt giới hạn, một khi chưa tập hợp được lực lượng được đào tạo bài bản, từ trình độ đá bóng, trình độ học vấn và trình độ nhận thức, tư tưởng. Đấy là ba vấn đề song hành với cầu thủ ta suốt thời gian dài, vốn chỉ được chú trọng đào tạo phần đá bóng. Tất nhiên, một nền bóng đá không thể dựa vào một điểm sáng như HAGL. Thay vào đó, phải là tập hợp của nhiều điểm sáng từ các câu lạc bộ, thực sự thay đổi ý thức làm bóng đá chuyên nghiệp đầy bất cập như lâu nay.

Tiếc rằng đến nay vẫn chỉ HAGL Arsenal JMG tạo nên nguồn cảm hứng lớn cho sư nghiệp chấn hưng nền bóng đá nước nhà. Thậm chí, không loại trừ khả năng trong tương lai gần, đội tuyển quốc gia, U23 quốc gia sẽ được hình thành trên cái nền của lính bầu Đức. Sự lệ thuộc nào cũng đều không tốt.

Ngày 18/3 tới, đội bóng nhí của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG sẽ lên đường. Xin chúc cho đoàn quân của bầu Đức chân cứng đá mềm, tiếp tục đánh những hồi chuông thật kêu tại giải bóng đá quốc tế Nhật Bản. Nếu có sự thành công, cũng không còn là bất ngờ, nếu như dõi theo bước trưởng thành đột biến của U19 HAGL trong thời gian qua.

Và chờ tinh thần chiến binh của các CLB

SHB Đà Nẵng và Sài Gòn Xuân Thành tiếp tục đại diện cho các nhà vô địch Việt Nam tấn công đấu trường AFC Cup. Đây thực sự là sân chơi vừa tầm nhưng rõ ràng chúng ta vẫn chưa thấy một sự tự tin, dám vượt giới hạn của các đại biểu trong nước. Thay vào đó vẫn là tâm lý tự ti, đá đến đâu hay đến đó.

Đã hơn 20 năm các câu lạc bộ trong nước tham dự đấu trường châu lục (AFC Champions League và AFC Cup), chúng ta vẫn giậm chân tại chỗ, dù vấn đề tiền bạc đã không phải là rào cản cốt tử.

Xét về yếu tố con người, lực lượng, SHB Đà Nẵng và Sài Gòn Xuân Thành hiện nay hoàn toàn có thể nghĩ đến việc vượt giới hạn cho các câu lạc bộ trong nước, tại sân chơi tầm châu lục. Ngay cả các doanh nghiệp trong nước, muốn xâm nhập với các thị trường thế giới, không bị nguy cơ các tập đoàn nước ngoài “xâm lăng”, cũng cần phải có tinh thần chiến binh.

Tóm lại, nền bóng đá chúng ta chỉ thực sự phát triển, khi tất cả các thành viên đang tham gia hoạt động bóng đá có khát khao vượt giới hạn bản thân. Khát khao đó phải xuất phát từ ý thức, từ trái tim, thay vì chỉ khi có sự đổ vỡ nào đó mới giật mình phải thay đổi hay là chết!
Ngọc Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục