Chuyện trong ngày: Cây gậy và củ cà rốt

15:43 Chủ nhật 06/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Với các cầu thủ, không phải lúc nào "cây gậy" cũng chiến thắng. Cho dù, đã có lúc Louis van Gaal coi nó là nhân tố để bảo đảm cho thành công của mình.

Van Gaal tiếp tục khiến các CĐV M.U đau lòng.

"Họ đã chịu đựng hết nổi rồi," cây viết Daniel Taylor của Guardian nói sau khi trận đấu đêm qua ở Old Trafford kết thúc. Bốn ngày trước, các CĐV AS Roma xách 50kg cà rốt đến sân tập của CLB. Đội bóng áo bã trầu của thủ đô Italia đang có chuỗi trận tệ hại và nhạt nhòa tới mức, các Ultras trung thành phải so sánh các cầu thủ con cưng với... những con thỏ nhút nhát.

Nhưng nếu các CĐV Roma có lý do để giận dữ, vì biểu đồ hình sin lên xuống thất thường của thầy trò HLV Rudi Garcia làm họ không hài lòng, Thì những sự tra tấn mà Louis van Gaal giành cho CĐV Man Utd còn kinh khủng hơn. Ít ra, HLV người Pháp của Roma luôn là một người tôn sùng trường phái bóng đá tấn công, và những thất bại liên tiếp gần đây có thể chỉ như một quãng trồi sụt của phong độ.

Còn M.U, thành tích 7 bàn sau 10 (Chicharito thậm chí còn ghi được 11 bàn sau ngần ấy trận ở Bayer Leverkusen) là đủ để chứng minh. Đây là Manchester United, đây là Old Trafford của Premier League chứ đâu phải Serie A.

Lại nói về thỏ và cà rốt. Nếu các cầu thủ Roma là những con thỏ nhút nhát, thì những chàng trai của Man Utd là gì. Nhiều người so sánh họ với Robot. Cũng đúng. Trên Guardian, người ta đặt ra câu hỏi: "Van Gaal quả thật là một thiên tài, nhưng vì sao Man Utd nhàm chán như vậy!?".

M.U hòa nhạt nhẽo trước West Ham.

Suốt gần 30 năm của sự nghiệp huấn luyện, HLV người Hà Lan đã luôn là như vậy. Đỉnh cao của sự nghiệp huấn luyện mà Van Gaal có được, chắc chắn phải là Ajax trong 6 năm, từ 1991 đến 1997, với 1 chức vô địch Champions League, 1 UEFA Cup, 3 chức VĐQG Hà Lan và thêm một lần vào chung kết Champions League.

Người Mỹ có một chiến lược nổi tiếng về mặt ngoại giao. Đó là chiến lược "cây gậy và củ cà rốt". Khi cần mềm mỏng (sử dụng sức mạnh của đồng đô la) thì họ chìa ra củ cà rốt, nhưng cũng có lúc các đời Tổng Thống Mỹ sử dụng cây gậy (sức mạnh quân sự).

Trong nghiệp cầm quân của mình. Có vẻ Van Gaal hiếm khi sử dụng củ cà rốt. Sức mạnh của cây gậy, của kỷ luật và khuôn phép luôn là thứ được ông sử dụng. Từ Ajax, Barca, Bayern hay đến Manchester United hiện tại. Có quá nhiều trường hợp học trò cố tình bật Van Gaal (Rivaldo ở Barcelona) hay Valdes hiện tại là minh chứng rõ ràng.

Như đã nói ở trên. Van Gaal từng thành công rực rỡ với Ajax, và đó là kiểm chứng cho năng lực của ông. Dù lúc đó, giới chuyên môn Hà Lan cũng thù ghét triết lý kiểm soát trận đấu đến cực đoan của Van Gaal. Nhưng đó là thời điểm mà chất thép của ông được hòa quyện cùng những thiên tài như Dennis Bergkamp, Edgar Davids, Clarence Seedorf, hay Edwin van der Sar.

Van Gaal có vẻ chỉ thích sử dụng "cây gậy".

Với các cầu thủ, không phải lúc nào "cây gậy" cũng chiến thắng. Nhìn qua các HLV trẻ tài năng nhất của bóng đá hiện đại, Jurgen Klopp - người đang thay đổi mạnh mẽ Liverpool hay Pep Guardiola, chúng ta có thể thấy rõ sự nồng ấm trong cách đối xử của họ với các học trò.

Hợp đồng của Van Gaal với CLB chỉ còn thêm một mùa nữa là kết thúc. Và hôm qua, rộ lên thông tin Van Gaal có thể ra đi, nếu không còn được (cầu thủ và CLB) tin tưởng. BLĐ Manchester United có lẽ nên làm gì đó, trước khi quá muộn. Pep Guardiola rõ ràng chẳng có vẻ gì là muốn đến Man City.

Nguyễn Thanh | 15:01 06/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục