Chuyên trang đặc biệt của Gary Neville: Man City - Vứt bỏ cái tôi, tìm cái ta chung

16:55 Thứ tư 18/03/2015

Làm thế nào để vượt qua Barcelona? Phải ra sao để tiến sâu ở châu Âu? Từ Roberto Manicni cho đến Manuel Pellegrini, những câu hỏi ấy cứ như một nỗi ám ảnh không dứt. Đêm nay, Man City sẽ phải đưa ra câu trả lời. Nhưng trước hết, nhà vô địch nước Anh cần có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng nhất.

Châu Âu đâu như ở nhà

Nhịp độ nhanh chóng của Premier League là hết sức tuyệt vời. Đó là một giải đấu có tốc độ cao và tích cực. Nhưng khi xuất hiện ở châu Âu và phải đối đầu với Real Madrid, Atletico, Bayern Munich hay Barcelona... nó bị suy giảm một cách trầm trọng. Cần phải có sự phân loại với những đối thủ mà Man City nói riêng và các đại diện khác của Premier League nói chung gặp phải. Giải đấu này sở dĩ khắc nghiệt bởi lẽ nó vô cùng phong phú, đa dạng cả về phong cách, triết lý, trường phái mỗi đội theo đuổi cho đến cách thức họ thực hiện mục tiêu của mình.

Man City, chỉ ở giải đấu quốc nội, thực sự rất tốt. Trong trạng thái ổn định, tỷ lệ giành chiến thắng của họ có thể lên đến 90% và giảm xuống còn khoảng 80% trong những giai đoạn bất ổn. Nhưng như vậy là không đủ nếu chơi ở cấp độ Champions League. 6 tháng trước, tôi đã dõi theo hành trình The Citizens đến nước Đức để làm khách tại Allianz Arena và ngay lúc đó tôi đã đi đến kết luận rằng nếu không có sự thay đổi trong triết lý, City sẽ vẫn sẽ bị Bayern, Barca hoặc các đội bóng khác cùng đẳng cấp đánh bại. Đó là các sai lầm lặp đi lặp lại cho phép các cầu thủ ở đẳng cấp cao trừng phạt Cityzen đến mức tối đa.

Aguero

Silva, Toure và hệ thống phòng thủ

Vấn đề của Man City vào lúc này, theo tôi, nằm ở 3 cặp: Aguero và Dzeko; Silva và Nasri; Yaya Toure và đối tác ở hàng tiền vệ. Nếu Toure và đối tác chơi ở trung tâm, tôi không cho rằng City có thể cùng lúc tích hợp cả Silva và Nasri và hệ thống. Nếu lựa chọn Aguero và Dzeko, Toure và một đối tác trong hàng tiền vệ là không đủ cho khu trúng tuyến. Khi Silva và Nasri cùng ra sân, tôi cho rằng hai cặp còn lại đều phải hy sinh và đó là lý do Aguero bị đẩy lên ghế dự bị khi Man City đụng độ Bayern trên đất khách (Aguero chỉ vào sân vào phút 74 thay Dzeko).

Tôi nghĩ rằng HLV Pellegrini nhận ra các vấn đề mà Man xanh đang tồn đọng. Năng lực thể chất và/hoặc độ tuổi của đội bóng buộc Manuel không thể cùng lúc sử dụng các nhóm ở nhiều đấu trường khi mà sự khác biệt giữa mỗi cấp độ là rất lớn. Cần lưu ý rằng, nhà ĐKVĐ vẫn đang là đội bóng có độ tuổi trung bình cao nhất Premier League, (29,6). Nếu United từng đăng quang châu Âu với “những đứa trẻ” thì lúc này, Cityzen sẽ chẳng thể tiến xa nhờ những ông già.

David Silva được coi là bộ não trong các đợt lên bóng của The Citizens. Tuy nhiên, trong hệ thống 4-4-2 được Pelegrini cố định, tiền vệ người TBN này sẽ không thể bỏ trống hoàn toàn hành lang của mình để bó vào trong và quên đi nhiệm vụ phòng ngự. Những khoảng trống ấy giống như lời mời gọi chẳng thể hấp dẫn hơn cho phe đối lập khoét sâu vào đó. Tương tự là Samir Nasri ở hành lang đối diện. Barcelona ở Etihad, Liverpool tại Anfield đã khai thác vô cùng triệt để các lỗ hổng này hơn 2 tuần trước.

Mặc dù vậy, hệ thống 4-4-2 không phải nguyên nhân để đổ lỗi ngay cả khi Manuel kiên quyết xây dựng hình thái này sau gần 2 năm đến Etihad đang gây ra sự khó chịu nhất định. Các rắc rối chỉ đến khi mà nó không phù hợp với nguồn nhân lực mà HLV người Chile đang có. Như đã nói, 3 cặp Dzeko - Aguero, Nasi - Silva; Toure và đối tác không thể cùng lúc xuất hiện.

Những lựa chọn tùy biến

Giống như Jose Mourinho, tôi mong muốn Man City đi tiếp. Dù với bất cứ đối thủ nào, nhà vô địch nước Anh không thể bị loại ở vòng knock-out đầu tiên. Và ở thời điểm hiện tại, vứt bỏ hệ thống chiến thuật 4-4-2 gần như là điều kiện kiên quyết, đóng vai trò nền tảng để Man xanh bắt đầu cuộc thập tự chinh ở châu Âu. Trên thế giới, giờ đây chỉ có 3 đội bóng được phép chơi với bản ngã của mình khi làm khách ở Nou Camp, một là Bayern Munich, hai là Real Madrid và ba là Chelsea - bởi vốn dĩ lối chơi mà Mourinho xây dựng đã phù hợp với bối cảnh trận chiến.

Còn nếu Pellegrini bất chấp mọi lý lẽ để trung thành với triết lý của mình, ông cần hy sinh một trong ba cái tên, Aguero, Silva và Toure, ít nhất là trong vai trò mà họ vẫn thường đảm nhận. Tôi hiểu quyết định ấy khó khăn đến nhường nào và tác động lớn thế nào đến bầu không khí trong phòng thay đồ, giống như khi Sir Alex chấp nhận để Carlos Tevez ngồi dự bị ở trận chung kết Champions League 2009, bất chấp kết quả ra sao song nó thực sự là cần thiết.

Để chống lại Barca, có lẽ chỉ 3 hệ thống 4-4-2 kim cương, 4-3-3 và 3-5-2 là phù hợp với Man City. Trong mỗi sơ đồ nguồn nhân sự sẽ khác nhau, đương nhiên, nhưng nó đảm bảo rằng Cityzen sẽ rắn chắc hơn, được bảo vệ tốt hơn và các cá nhân thay vì thi đấu bằng cái tôi của mình, sẽ được kết hợp thành một thể thống nhất. Hãy đảm bảo rằng trước khi có bàn, bạn phải không thủng lưới, chỉ đơn giản vì đối thủ là Barcelona.

Nguyên Thảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục