Chuyện những HLV Đức ở La Liga

14:11 Thứ hai 15/04/2013

Nếu như Juergen Klopp trở thành HLV của Real Madrid ở mùa giải tới, ông sẽ là người Đức thứ 3 nắm quyền chỉ đạo đội bóng Hoàng gia TBN.

Những bậc tiền bối của Klopp đã từng đảm nhận chiếc ghế nóng tại Bernabeu là Jupp Heynckes, HLV hiện tại của Bayern Munich và Bernd Schuster, người dẫn dắt Real Madrid trong giai đoạn 2007/08.

Năm 1997, Heynckes nhận lời dẫn dắt Real Madrid sau khi đội bóng này thất bại trong việc lôi kéo người đồng hương lừng danh của ông khi ấy là  Ottmar Hitzfeld.

Sự lựa chọn “miễn cưỡng” này hóa ra lại là điềm may cho “Kền kền trắng” khi Heynckes dẫn dắt đội bóng tới chức vô địch Champions League đầu tiên sau 32 năm chờ đợi. Mặc dù vậy, việc Real Madrid kết thúc La Liga ở vị trí thứ 4 và kém đội vô địch Barcelona tới 11 điểm vẫn khiến cho Heynckes bị các ông chủ của  “Kền kền trắng” tống ra đường chỉ sau một mùa giải.

10 năm sau, Bernd Schuster là người Đức thứ 2 cập bến Bernabeu sau khi tạo được ấn tượng tại Getafe. “Thiên thần tóc vàng” giúp cho Real Madrid đoạt cú đúp vô địch La Liga và Copa del Rey ngay trong mùa giải đầu tiên.

Jupp Heynckes với chức vô địch Champions League cùng Real Madrid

Thế nhưng Schuster cũng chỉ tại vị lâu hơn Heynckes nửa mùa giải. Mối quan hệ tồi tệ của ông với giới truyền thông khiến hình ảnh Real Madrid bị ảnh hưởng và hậu quả là Schuster bị sa thải vào ngày 09/12/08.

Đại kình địch của Real Madrid, Barcelona còn sử dụng “hàng Đức” từ trước đó rất lâu. Năm 1975, đội chủ sân Nou Camp bổ nhiệm Hennes Weisweiler vào vị trí huấn luyện sau thành tích ấn tượng của HLV này tại M’Gladbach.

Weisweiler được đánh giá là một trong những chiến lược gia hàng đầu của châu Âu khi đó nhưng Johan Cruyff, ông vua của Barca khi đó lại không ưa ông. Kết quả là Weisweiler rời Barca sau một mùa và không giành được danh hiệu nào.

Năm 1981, Udo Lattek là người Đức thứ 2 đến Nou Camp. So với Weisweiler, Udo Lattek thành công hơn hẳn. Vị HLV này giúp Barca giành cúp C2 năm 1982, chiếc cúp châu Âu thứ 2 trong lịch sử đội bóng.

Trong nhiệm kỳ của Udo Lattek, Barca cũng giành được 1 chiếc cúp Copa del Rey và 1 chức vô địch Cúp Liên đoàn (giải đấu hiện không còn tồn tại). Năm 1983, Lattek hồi hương và dẫn dắt Bayern Munich, đối thủ của Barca trong trận bán kết Champions League sắp tới.

Chính Udo Lattek, trong một lần trả lời phỏng vấn tờ Bild đã chỉ ra điểm khác biệt lớn nhất giữa hai nền bóng đá Đức và Tây Ban Nha: “Tất cả các chiến lược gia người Đức đều sẽ gặp khó khăn khi đến La Liga.

Người Đức có lối làm việc khoa học, quy củ; trong khi ở Tây Ban Nha, mọi thứ lại diễn ra ngẫu hứng và theo cảm xúc nhiều hơn. Nếu hòa nhập tốt, bạn sẽ thành công!”. Đó chắc chắn là những lời khuyên rất quý báu cho Klopp, nếu ông thực sự muốn đến Bernabeu.
Hoàng Giang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục