Chuyện Isco: Từ nghệ sĩ hóa công nhân

05:22 Thứ ba 17/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ma thuật của Isco phải chăng đã biến mất? Trong 3 trận gần đây, cầu thủ này không có lấy 1 bàn thắng lẫn kiến tạo...

Isco không còn là playermaker đích thực ở Real Madrid

Có 1 Isco sắm vai công nhân

Isco là mẫu tiền vệ kiến thiết lối chơi. Vai trò của anh gần giống với Zinedine Zidane trước đây. Theo đó, Real Madrid sẽ tấn công dựa vào tính sáng tạo và những đường chuyền tinh tế của Isco. Trong sơ đồ 4-2-3-1, Isco đá ngay sau Karim Benzema, theo đó anh sẽ như thỏi nam châm thu hút bóng và phát động các đợt tấn công cho đội nhà.

Song, Isco giờ là người khác. Từ khi tới Los Blancos, Isco chạy nhiều hơn và đổi lại ít phát huy lối chơi sáng tạo. Thậm chí, báo Marca còn mô tả tiền vệ người Tây Ban Nha bị chuyển hóa từ một tiền vệ kiến thiết (playermaker) thành ra người chuyên trách nhiệm vụ hủy diệt, tức sắm vai máy quét ở giữa sân và tham gia phòng ngự rất nhiều.

Isco phải tham gia phòng ngự rất nhiều

Những con số không biết nói dối. 3 trận gần đây, Isco thực hiện 201 đường chuyền, tức trung bình 67 đường chuyền/trận. Trong khi đó, tính đến thời điểm hiện tại thì Isco có 1894 đường chuyền, đạt trung binh 52 đường chuyền/trận. Thông thường, một playermaker chú trọng đến tính hiệu quả của các đường chuyền, không phải số lượng.

Từ đó, có thể thấy Isco dần biến thành cỗ máy thu hồi bóng đúng nghĩa. Đó là do James Rodriguez hay Luka Modric còn chưa trở lại nên Isco phải chạy nhiều hơn để tham gia hỗ trợ phòng ngự. Từ đây, định nghĩa một playermaker với Isco bị hiểu theo hướng khác, nếu không muốn nói anh không còn là mẫu tiền vệ kiến thiết theo danh nghĩa.

Real Madrid không cần playermaker

Sau thời của Zidane, định nghĩa playermaker biến mất?

 

Sự mờ nhạt của playermaker tại Real Madrid đã xuất hiện sau thời Zinedine Zidane. 1 thập kỷ trước, Zidane là playmaker trứ danh thế giới. Vai trò của anh lớn hơn tất cả, dù đó là Ronaldo hay Raul. Danh thủ người Pháp không có tốc độ như Ronaldo hay Bale, song nhãn quang chiến thuật của anh là nguồn sống cho đội bóng.

Từng đường chuyền, tất cả đều qua chân Zidane. Còn nay, mẫu playermaker hết đất sống ở Real Madrid. Thực tế thì ngoài Isco, Modric hay James vẫn là playeramaker đấy thôi, nhưng họ giờ phải sắm một vai trò khác ở hàng tiền vệ. Modric chơi lùi sâu và phòng ngự nhiều hơn, trong khi James cũng không dâng quá cao như thời ở Monaco.

Real Madrid sống nhờ tốc độ của Ronaldo và Bale

Cạnh đó, trái tim của Real giờ đây nằm ở tốc độ với hai hạt nhân Ronaldo và Bale. Chính HLV Carlo Ancelotti cũng từng phát biểu, muốn các học trò đẩy nhanh nhịp độ tấn công và chơi ít chạm. Theo đó, họ cần những cỗ máy có gắn động cơ V6 kiểu như Ronaldo hay Bale, không phải playermaker nhàn nhã trong lối chơi như Isco.

Nhiều người nói, Isco không hợp với lối đá của Real Madrid. Điều này có thể đúng và có thể sai. Trong vai trò playermaker, Isco có 4 bàn và 11 đường kiến tạo. Nhưng đó là khi Modric hay James cùng tham gia hỗ trợ hàng phòng ngự và xây dựng tuyến giữa vững chắc. Từ đó, Isco mới có nhiều đất diễn hơn bởi anh đá ngay sau Karim Benzema.

Isco hoá công nhân lúc này

Song, Real Madrid đang vận hành lối chơi tốc độ. Vì vậy, vai trò của Isco nhạt nhòa là điều dễ hiểu. Cạnh đó, có ý kiến cho rằng Isco từ nghệ sĩ hóa công nhân là bởi anh không phải thiên tài quá xuất chúng như Zidane. Vậy nên, đừng ngạc nhiên khi thấy Isco giờ chạy nhiều hơn, tích cực phòng ngự và tỏ ra kém hiệu quả trong ghi bàn hay kiến tạo.

Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục