Chuyện gì đang xảy ra với Martinelli?

18:32 Thứ bảy 21/09/2024

TinTheThao.com.vnGabriel Martinelli tiếp tục gây thất vọng khi lâu lắm rồi anh không đóng góp dấu giày vào các bàn thắng của Arsenal.

Trong màn trình diễn mới nhất của mình, Gabriel Martinelli lại tàng hình khi Arsenal có trận hòa không bàn thắng với Atalanta tại Champions League. Arsenal gần như phải chịu thất bại nếu không có pha cứu thua kép tuyệt vời của David Raya.

Màn tỏa sáng của Raya ít nhiều lu mờ sự sa sút của Martinelli. Được biết, cầu thủ Brazil trải qua gần bảy tháng không ghi bàn hoặc kiến ​​tạo bàn thắng. Anh đáng lẽ phải nổ súng ở phút thứ 75 trước Atalanta. Nhận đường chuyền của đồng đội, ngôi sao sinh năm 2001 bứt tốc bên cánh trái, đâm vào trung lộ đối mặt thủ môn, nhưng lại dứt điểm lên trời. Chuyên gia bình luận của TNT Sports Rio Ferdinand đã nói sau trận đấu rằng Martinelli "không đủ bình tĩnh" để tận dụng cơ hội ngon ăn đó.

Martinelli sa sút.

Vậy điều gì đã xảy ra với cầu thủ chạy cánh người Brazil? Đóng góp ấn tượng gần đây nhất của anh diễn ra cách đây gần hai mùa giải khi anh ghi 8 bàn thắng và có 3 pha kiến ​​tạo trong chuỗi 10 trận đấu tại Premier League từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 4 năm 2023. Kể từ đó, anh chỉ sở hữu thêm 6 pha lập công và 4 kiến tạo trong 43 trận đấu tại Premier League. Ngoài ra là 3 nỗ lực đóng góp dấu giày vào các bàn thắng trong 10 trận đấu khác ngoài khuôn khổ Premier League.

Khi xem xét kỹ hơn các số liệu thống kê của Martinelli, dư luận thấy rằng trong năm dương lịch vừa qua, anh ấy vẫn không hề mất đi khả năng dẫn bóng về phía trước và vượt qua các cầu thủ khác, xếp ở phân vị thứ 90 trong số các cầu thủ chạy cánh châu Âu về khoản tịnh tiến bóng, với 5,58 lần mỗi 90 phút và giữ phân vị thứ 75 về số lần dẫn bóng thành công, với 2,21 lần mỗi 90 phút. Anh cũng vươn lên phân vị thứ 98 về số đường chuyền hướng lên nhận được, với 14,67 lần mỗi 90 phút. Những điều này cho thấy Martinelli vẫn giữ thói quen đâm thẳng vào hàng thủ đội bạn, tấn công những khu vực nguy hiểm.

Vấn đề là cầu thủ Brazil lại dứt điểm thiếu hiệu quả. Trong mùa giải 22/23 đó, Martinelli ghi được 15 bàn thắng với 10,54 bàn thắng kỳ vọng. Kể từ đó, anh có thêm được 6 bàn thắng với 7,46 xG. Đó là một sự suy giảm về khả năng tận dụng cơ hội. Điển hình nhất cho điều này là khoảnh khắc vừa nêu trước Atalanta. Cầu thủ Arsenal bỏ lỡ cơ hội ở phút thứ 75 trong một cơ hội có giá trị 0,49 bàn thắng kỳ vọng, nhưng anh thậm chí còn sút chệch khung thành.

Nỗi thất vọng lớn của Arsenal.

Khả năng dứt điểm thất thường, nhưng điều đáng lo ngại hơn là anh ấy thiếu phẩm chất sáng tạo. Trong mùa giải 22/23, Martinelli sở hữu 5 pha kiến ​​tạo trong 1,86 đường chuyền quan trọng mỗi 90 phút, tương đương 9,35 pha kiến ​​tạo dự kiến ​,  Kể từ đầu mùa giải 23/24, trong khi khối lượng đường chuyền quan trọng của Martinelli đã tăng lên, thì chất lượng của những cơ hội đó lại giảm mạnh, chỉ còn 0,125.

Lý do cho sự sa sút của Martinelli là gì? Khó nói, nhưng sẽ nhận ra một yếu tố tình huống có thể liên quan. Martinelli, một cầu thủ chạy cánh trái, được đá cùng khu vực với Declan Rice, người có thiên hướng phòng ngự. Việc mua lại Rice trùng hợp với sự sa sút của Martinelli. Với sự xuất hiện của Mikel Merino, điều đó có thể giúp giảm bớt vấn đề, nhưng tân binh này vẫn chưa thể đá trận ra mắt vì chấn thương.

Lữ Hoàng Phong | 18:32 21/09/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục