Chuyện của người Anh: Không siêu tiền đạo, không Quả bóng Vàng, không danh hiệu

17:54 Thứ bảy 12/01/2013

Đã 12 năm trôi qua, kể từ ngày thần đồng một thời Michael Owen nhận được danh hiệu Quả bóng Vàng Châu Âu. Trong khoảng thời gian đó, bóng đá Anh đã không thể sản sinh ra được một cỗ máy làm bàn giống như Owen. Thật đáng tiếc thay, thời kì phong độ đỉnh cao của Owen trôi qua khi anh vẫn còn rất trẻ do những chấn thương tàn phá. Người Anh trong nỗi hoài nhớ một mẫu tiền đạo giống như thế, và cho đến bao giờ, bóng đá Anh mới xuất hiện truyền nhân của Owen?

Con đường dẫn đến Quả bóng Vàng: Tiền đạo

Thống kê lại lịch sử giải thưởng Quả bóng Vàng, trong tổng cộng 56 lần các cầu thủ được vinh danh danh hiệu cao quý này là 31 với tiền đạo, 21 tiền vệ, 4 hậu vệ, 1 thủ môn. Và tính trong khoảng mốc 12 năm trở lại đây, thì có đến 8 lần các tiền đạo ở vị trí số 1 (Owen 1, Sheva 1, “Ro béo” 1, Cris Ronaldo 1, Messi 4 ). Ngoài ra, chúng ta chưa kể đến các tiền vệ đạt được danh hiệu này chủ yếu là các tiền vệ công, đóng góp rất nhiều bàn thắng cho các đội bóng như Kaka, “ Ro vẩu” hay Zidane,... Như vậy có thể thấy rằng, QBV như là sân chơi của các tiền đạo và là của những người biết ghi bàn.

Có lẽ chuyện đó là hiển nhiên, vì những bàn thắng mới tạo nên vẻ đẹp và sức hấp dẫn của bóng đá. Do đó các tiền đạo bao giờ cũng nổi bật hơn cả, luôn là những người đầu tiên giành được những thành công cùng các danh hiệu hay giải thưởng. Có lẽ trong tương lai, danh hiệu Quả bóng vàng FIFA sẽ vẫn tìm đến những cỗ máy làm bàn siêu hạng như hai” siêu nhân” Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Thực tế bóng đá Anh: Chất lượng các chân sút nội ngày càng đi xuống

Top 5 danh sách ghi bàn: Premier League không có chân sút nội! Ảnh: Internet.

Bóng đá Anh trong những năm qua, không tìm ra được một chân sút nào thật sự đẳng cấp ngoại trừ Wayne Rooney. Tuy nhiên, ai cũng có thể nhận ra rằng “gã Shrek” khó có thể nào đạt đến được đỉnh cao danh vọng của một tiền đạo vì phòng cách đá của Rooney là thiên về lùi sâu, và hỗ trợ đồng đội. Hơn nữa, phong độ ghi bàn của Rooney qua từng mùa giải không thực sự ổn định. Tóm lại, anh luôn là người sẵn sàng đóng vai phụ khi đội bóng xuất hiện một tiền đạo xuất sắc hơn anh, truớc đây là Cristiano Ronaldo và hiện tại là Robin van Persie.

Dạo quanh một vòng danh sách ghi bàn hiện tại của 4 giải vô địch quốc gia hàng đầu Châu Âu, chúng ta có thể thấy không có chân sút nội nào của Premier League lọt vào top 5. Trong khi ở các quốc gia khác, Serie A có 2 (El Shaarawy, Di Natale), Bundesliga có 3 (Kiessling, Meier và Thomas Muller) và La Liga có 2 (Artiz Aduriz, Ruben Castro). Như vậy, ở thời điểm hiện tại bóng đá Anh không có một chân sút nào đáng chú ý, không những thế chất lượng của các tiền đạo nội ngày càng đi xuống rõ rệt và không thể cạnh tranh được với các chân sút ngoại. Vậy nguyên nhân vì đâu, một đất nước có nền bóng đá phát triển bậc nhất như “xứ sở sương mù” lại khan hiếm và khó khăn trong việc sản sinh ra một “cỗ máy làm bàn” đẳng cấp đến như vậy?

Nguyên nhân: Bắt nguồn từ lối đá truyền thống

Người Anh với trường phái bóng đá "kick & rush” tập trung chủ yếu vào thể lực. Vì vậy, bóng đá Anh có lối chơi khá đơn giản: tập trung phòng ngự chặt chẽ, phát động tấn công bằng những đường chuyền dài và hướng tấn công chính chủ yếu là dọc hai biên. Từ lâu, nó đã ăn sâu vào tiềm thức của các đội bóng Anh, như là truyền thống, một giá trị văn hóa của bóng đá Anh. Cho nên chúng ta có thấy những chuyên gia chạy cánh như Lennon, Walcott hay là Oxlade-Chamberlain luôn có đất diễn tại Anh, và được tung hô như những thần đồng, những tài năng chói sáng của nền bóng đá nước nhà.

Vì thế, thành công của bóng đá Anh có vẻ như hoàn toàn phụ thuộc vào tốc độ siêu hạng, khả năng bứt phá bằng những pha đi bóng lắt léo ở hai cánh của các tiền vệ này và sau đó đưa vào trong những đường chuyền thuận lợi cho các tiền đạo ghi bàn. Điều đó cho thấy, các tiền đạo Anh không cần phải có kỹ thuật cao mà chỉ cần có sức mạnh càn lướt, khả năng tì đè tốt để nhận được những đường chuyền từ hai cánh và chớp cơ hội nhanh để ghi bàn.

Chính vì lối đá như vậy, nên các tiền đạo trẻ nội địa khó có thể đáp ứng được nhu cầu của đa số các đội bóng ở một giải đấu khắc nghiệt như Premier League, khi họ không có đủ sức mạnh và kinh nghiệm để tranh chấp bóng với đông đảo các hậu vệ kèm cặp rất kĩ lưỡng, không phát triển được các phẩm chất kỹ thuật do không phối hợp được nhiều với các cầu thủ ở tuyến giữa. Vì vậy, các tiền đạo ở Premier League hầu hết là các chân sút ngoại đã thành công khi thi đấu ở các giải đấu quốc gia khác trước khi chuyển đến nước Anh.

Điều đó dẫn đến các chân sút “măng non” không thể cạnh tranh nổi vị trí chính thức trong đội hình và dần dần bị thui chột tài năng là một điều tất yếu.

Quả bóng Vàng và sự thành công của ĐT Anh: Phải thay đổi!

Messi đã đi vào lịch sử với 4 lần liên tiếp giành Quả bóng Vàng, và trước đó là Ronaldo vào năm 2008. Cuộc chạy đua danh hiệu giữa hai cầu thủ này cho thấy rằng những ông chủ sân cỏ ở hiện tại và trong tương lai của bóng đá sẽ thuộc về những cỗ máy ghi bàn với phẩm chất kĩ thuật siêu việt như Ronaldo và Messi. Họ là tượng đài, là huyền thoại sống của nền bóng đá đương đại. Với những thành công gặt hái được khi vẫn còn rất trẻ,cùng độ tuổi hiện tại của họ, người ta chưa biết đâu là điểm dừng của Ronaldo và Messi khi mà những kĩ năng, những phẩm chất của hai “siêu nhân” này vẫn không ngừng được nâng cao!

Muốn tìm kiếm được những ngôi sao giống như vậy, bóng đá Anh cần phải trọng dụng những tài năng trẻ và không ngừng trao cơ hội. Để có thể làm điều đó, các đội bóng Anh phải thay đổi lối đá truyền thống, thực hiện một lối đá mềm mại, ít dùng nhiều sức, và vận dụng nhiều kĩ thuật để phối hợp, tăng sự liên kết giữa các cầu thủ. Có như vậy các cầu thủ trẻ, và cụ thể là các chân sút trẻ nội địa mới có chỗ đứng trong đội hình.

Tương lai của các ngôi sao trẻ sẽ đi về đâu? Ảnh: Getty.

Việc các ông chủ tỷ phú như Abramovich và Sheikh Mansour không ngừng “phá két” để đưa về sân những chân sút có giá “ khủng” như Fernando Torres hay Sergio Aguero đang góp phần làm các chân sút nội của bóng đá Anh ngày càng trở nên mất hút. Tài năng như Danny Welbeck ở M.U cũng chỉ an phận kiếp dự bị, rất hiếm khi được ra sân khi mà chân sút người Anh luôn là lựa chọn thứ yếu sau Robin van Persie, Rooney và Chicharito. Sắp tới vào cuối mùa giải “Quỷ đỏ” sẽ tăng cường thêm một chân sút ngoại nữa là Lewandowski, thì không biết tương lai của ngôi sao trẻ sẽ đi về đâu.

Một ngôi sao trẻ khác là Daniel Sturridge vừa trôi dạt đến Liverpool sau 4 năm không thể tìm được vị trí chính thức trong đội hình Chelsea. Với những gì diễn ra, khó có thể kỳ vọng Sturridge sẽ trở thành một chân sút đẳng cấp trong tương lai khi mà “The Kop” đã không còn là một thế lực tại Premier League. Còn điều gì đã xảy ra với Andy Carroll, chân sút người Anh đắt giá nhất trong lịch sử với 35 triệu bảng khi về với Liverpool, sau khoảng thời gian thất bại trong màu áo đội bóng thành phố cảng, tiền đạo to con bị đẩy đến West Ham dưới bản hợp đồng cho mượn. Và cho đến bây giờ không ai còn nhớ hình ảnh Carroll tỏa sáng rực rỡ như thời kỳ còn thi đấu cho “Chích chòe” Newcastle United.

Vì vậy, trong đội hình của ĐT Anh gần đây và hiện tại không thể tìm ra được một chân sút nào xuất sắc, không kể đến Rooney thì xem ra chỉ có Jermain Defoe là nổi bật nhất. Có lẽ đây là nguyên nhân xác thực nhất lý giải vì sao “Tam sư” không gặt hái được thành công ở các sân chơi như World Cup lẫn Euro khi mà chất lượng trong đội hình của họ luôn đồng đều nhất và không bao giờ thiếu tài năng. Đơn giản là vì họ không có những siêu tiền đạo, những ngôi sao lớn chơi ở hàng công.

Kết luận

Hơn 10 năm qua tại Premier League, không có tiền đạo bản xứ nào giành được danh hiệu Vua phá lưới. Đó là một điều đáng buồn với một đất nước có nền bóng đá phát triển vượt bậc như Anh Quốc. Tác giả tin rằng khi nào tại Premier League có một chân sút nội giành được danh hiệu Vua phá lưới, thì rất có khả năng người Anh đó sẽ đưa “Tam sư” đến ngôi Vương của các sân chơi lớn, và có thể sẽ giành luôn cả danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA. Biết đâu được, vì đó là kỳ nhân hơn chục năm mới có một lần!

(Bạn đọc: Lưu Anh Trường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục