Chuyện Barca – Messi: “Mes que un club – Hơn cả một đội bóng”

12:39 Chủ nhật 03/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đêm qua ở vòng 35 La Liga, một lần nữa người ta lại được chứng kiến màn hủy diệt đối thủ không thương tiếc của Barca. Nếu tuần trước ở Nou Camp, Getafe đã phải hứng chịu 6 bàn thua thì tuần này Cordoba tội nghiệp thậm chí còn phải nhận nhiều hơn thế. Messi cùng các đồng đội đã nã đến 8 bàn vào lưới đội bóng đang đứng đội sổ này và tất nhiên Barca vẫn đang ở trên đỉnh La Liga.

Đã vài thập kỷ trôi qua, Barcelona vẫn duy trì truyền thống cũng như bản sắc của mình. Một đội bóng luôn lấy tấn công và sự đẹp mắt trong lối chơi làm tôn chỉ. Dù bóng đá hiện đại đã thay đổi rất nhiều nhưng cái “Style Barca” thì không hề thay đổi. Vẫn là Barca rực cháy mỗi khi ra sân, họ ra sân để “chơi” bóng chứ không đơn thuần là cắm mắt cắm mũi cày cuốc để mang về 3 điểm.

Cái cách Barca trình diễn trong mỗi trận đấu luôn tạo cho người xem một sự hứng khởi, thoải mái và giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống. Người ta có thể thích và tôn sùng một ai đó về khả năng chơi bóng, những nỗ lực, vẻ bảnh bao của anh ta nhưng khi xem Barca, nhìn thấy nụ cười rạng rỡ của Ronaldinho ngày xưa hay gương mặt thân thiện và hiền lành của Messi hôm nay thì những so sánh về chuyên môn đều gần như không có giá trị.

Barca đã trút vào lưới Cordoba bé nhỏ đến 8 bàn thắng trong đó Messi có cú đúp.

Barca đã trút vào lưới Cordoba bé nhỏ đến 8 bàn thắng trong đó Messi có cú đúp, Suarez có hattick, Neymar cũng có cho riêng mình 1 bàn thắng nhưng đêm qua người ta đã nhìn thấy giá trị đích thực của Barcelona, lý giải tại sao họ còn “Hơn cả một đội bóng”.

Câu slogan “Mes que un club – Hơn cả một đội bóng” không chỉ đơn thuần là một câu nói. Nó đã in sâu vào tâm trí các cầu thủ của đội bóng xứ Catalunya. Chơi bóng cho Barca không đơn giản chỉ là vì tiền, vì những danh hiệu mà ở đó mỗi cầu thủ đều hoàn thiện mình hơn trong cách đối nhân xử thế.

Messi đang ở đâu trước vòng 35? Câu trả lời rất nhanh chóng ai cũng có thể nói ra mà không cần suy nghĩ: anh đang xếp thứ 2 trong cuộc đua Pichichi và kém người dẫn đầu 1 bàn thắng (38/39). Messi có khao khát vượt lên không? Câu trả lời cũng rất đơn giản: tất nhiên là có bởi con người ai cũng muốn mình là số 1.

Đến phút 80, Messi đã có 1 cú đúp cho riêng mình và vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới. Đến đây người ta lại tự hỏi: Messi có muốn ghi thêm bàn thắng để gia tăng khoảng cách với kẻ bám đuổi không? Ai cũng có thể trả lời được ngay là: có chứ!

Messi muốn vượt lên hẳn người đang xếp thứ 2 để tạo một khoảng cách an toàn trong cuộc đua Pichichi và chỉ 4 phút sau đó trọng tài đã chỉ tay vào chấm phạt đền khi Neymar bị phạm lỗi trong vòng cấm. Như thường lệ trách nhiệm sút penalty thuộc về “El Pulga” nhưng Neymar chưa có bàn thắng nào trong trận này cơ mà!

Trong giây phút này Messi không còn nghĩ cho riêng mình! “Bọ chét nguyên tử” hiểu tiền đạo người Brazil cần 1 bàn thắng nên khi Neymar thì thầm vào tai anh, Messi nở một nụ cười rạng rỡ và nhường ngay quyền đá 11m ngay cho số 11.

Tất nhiên Neymar đã không bỏ lỡ cơ hội này để nâng tỉ số lên 7 – 0 cho Barcelona. Đây không phải là lần đầu Messi nhường quyền đá phạt cho Neymar. Ở bán kết Cup nhà vua cách đây không lâu, trong trận đấu với Villareal “El Pulga” cũng đã tươi cười nhường quyền đá phạt cho tiền đạo người Brazil khi anh đang khao khát bàn thắng. Rất tiếc Neymar lại bỏ lỡ cơ hội nhưng đó không phải là vấn đề quá lớn bởi Barca vẫn chiến thắng để vào chung kết và Messi lại tươi cười an ủi Neymar.

Người ta nói rằng Messi độc tài, là hung thần của các đồng đội ở Barca nhưng hãy nhìn những gì Messi đã làm với Neymar và cả Suarez trong mùa giải năm nay để hiểu: “El Pulga” đã không còn là một cầu thủ chơi bóng đơn thuần, anh đã trở thành một nhân cách lớn để tất cả mọi cầu thủ noi gương và học tập.

Khoảnh khắc ở phút 84 trong trận đấu đêm qua dường như đã biến mọi so sánh Messi với một ai khác trở nên vô nghĩa. Anh đã vươn đến một cái tầm mà không ai có thể so sánh được ở cả chuyên môn lẫn nhân cách.

Trong tâm trí Messi đã không còn cái gọi là “cạnh tranh khốc liệt” trong cuộc đua cá nhân có lẽ bởi anh cũng hiểu: cái gì nằm trong khả năng của mình thì không ai có thể giành lấy được. Việc ghi bàn với Messi giờ như một điều gì đó rất bình thường, rất tự nhiên. Anh hiểu cơ hội này qua đi thì ngay lập tức sẽ có cơ hội khác sẽ đến bởi Messi là “mẫu cầu thủ tự tạo ra cơ hội cho mình”.

Barca bây giờ đang ung dung tiến về đích với một sức mạnh không thể kháng cự. Enrique đã thấm nhuần triết lý từ bao năm nay của CLB và truyền được nó vào các cầu thủ làm cách chơi bóng của họ trở nên thoải mái và cao đẹp hơn. Pedro là một cầu thủ dự bị, trong tình huống Messi nâng tỉ số lên 6 – 0. Anh hoàn toàn có thể dứt điểm để giành lấy bàn thắng cho riêng mình.

Dù rất khát khao ghi bàn nhưng Pedro lại chuyền cho Suarez ở vị trí thuận lợi hơn. Suarez bị hậu vệ đối phương cản phá. Bóng bay đến trước mũi giày Neymar cùng lúc Messi băng lên, Messi dứt điểm còn Neymar đã chủ động rút chân lại. Bàn thắng đến và Neymar ôm chặt lấy Messi.

Ít phút sau Messi có thể có cú hattick nhưng lại nhường cho Neymar! Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho lý do tại sao khẩu hiệu của Barca là “Mes que un club – Hơn cả một đội bóng”. Barca đã không còn là một CLB bóng đá đơn thuần. Đây đã là một gia đình thực sự.

Nếu đem so sánh khoảnh khắc này với hình ảnh Arbeloa ghi bàn nhưng đồng đội lại bực tức thì thật sự nó đối lập một cách khủng khiếp và thật tàn nhẫn với những ai yêu mến đội bóng của Arbeloa!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục