Chuyện Abramovich thay HLV ở Chelsea: Ai bảo không hợp lý?

11:43 Thứ sáu 14/12/2012

Ngày 21/11/2012 Roman Abramovich đã quyết định sa thải HLV Roberto Di Matteo, một quyết định có phần tàn nhẫn và bất công đối với một HLV đã có công đưa Chelsea vô địch UEFA Champions League lần đầu tiên trong lịch sử 1 năm trước đó, và thay thế vào đó là một HLV mới Rafael Benetiz trong sự phẫn nộ của fan hâm mộ Chelsea..

Nhưng xét một cách toàn diện thì việc Abramovich thay HLV cũng như việc một HLV thay người trong trận đấu, HLV thay người nhằm tìm sự đột biến trong lối chơi, còn ông thay người nhằm hướng đến Chelsea thoát khỏi khủng hoảng và hướng đến một lối chơi đẹp hơn và ai bảo những sự thay người đó của ông là không hợp lý?

Trong một trận đấu bóng đá, khi trận đấu gặp bế tắc thì các HLV thường sử dụng quyền thay người để tung những con bài tốt nhất của mình vào nhằm làm thay đổi cục diện trận đấu. Roman Abramovich cũng vậy, trong 9 năm cầm quyền Chelsea ông đã thay đến 9 HLV cũng với mục đích giúp cho Chelsea thoát khỏi khủng hoảng, thi đấu ổn định trở lại và hướng đến một lối chơi đẹp hơn. Mời các bạn độc giả hãy cùng tôi điểm lại xem những sự thay đổi HLV này của ông xem có hợp lý không nhé?

1. Thay Claudio Ranieri bằng Jose Mourinho

Năm 2003, Roman Abramovich tiếp quản Chelsea và đã đầu tư cho HLV của Chelsea khi đó là Claudio Ranieri khi đó bao nhiêu cầu thủ giỏi, nhưng mùa đó Chelsea chỉ xếp thứ 2 tại giải Ngoại hạng và vào tới bán kết UEFA Champions League. Nhưng như vậy là chưa đủ với những kỳ vọng mà Roman mong muốn, và Ranieri sau khi nói rằng “Roman Abramovich chẳng biết gì về bóng đá” đã bị buộc phải thanh lý hợp đồng của mình. Sau đó Roman đã không tiếc tiền mời về người đặc biệt José Mourinho trước sự phản đối dữ dội của Porto. Quả nhiên đây là sự thay người hết sức chính xác của Roman. Bởi ở mùa bóng 2004-2005 sau đó José Mourinho đã giúp cho Chelsea giành được chức vô địch NHA sau 50 năm chờ đợi và bảo vệ thành công chức vô địch này vào mùa 2005-2006 sau đó, bên cạnh đó ông còn giúp Chelsea giành được 2 chiếc cúp liên đoàn và 1 chiếc cúp FA, đồng thời 2 lần vào bán kết UEFA Champions League.

Ranieri đã ra đi trong sự tiếc nuối của các fan hâm mộ The Blues nhưng Jose Mourinho đã đến và nhanh chóng làm người ta quên đi Ranieri. Đây quả là một trong những sự thay người hợp lý nhất của Roman cho đến thời điểm hiện giờ.

Roman Abramovich luôn có sự thay người (HLV) hợp lý? Ảnh: Internet

2. Thay Jose Mourinho bằng Avram Grant

Mùa 2007-2008, Jose Mourinho vì không thể giúp được Roman Abramovich thỏa mãn ước mơ UEFA Champions League, cộng với những hiềm khích có sẵn, đồng thời Chelsea có giai đoạn khởi động đầu mùa quá tệ, Roman đã thẳng tay sa thải người đặc biệt José Mourinho và chỉ định Avram Grant làm HLV trưởng của Chelsea, tuy khởi động bằng trận thua 0-3 trước Manchester utd, nhưng dưới sự dẫn dắt của Avram Grant Chelsea cuối mùa đã cán đích ở vị trí thứ 2 (đã thắng cả MU ở lượt về nhưng chỉ vì phong độ thi đấu của MU quá ổn định nên khoảng cách điểm số không thể san lấp), đồng thời lọt vào trận chung kết UEFA Champions League (điều mà José Mourinho đã bất lực không thể làm được trước đó) và do kém may mắn đã để mất chiếc cup này về tay MU sau cú trượt chân tai hại của Terry.

Avram Grant đã hoàn thành tốt công việc của mình là hồi sinh một Chelsea dệu rã sau sự ra đi của José Mourinho và chỉ thiếu một chút may mắn thôi là ông đã có thể làm nên lịch sử cùng Chelsea. Tuy rằng sau đó ông đã bị sa thải sau 8 tháng cầm quyền nhưng tôi chắc là các độc giả sẽ đồng tình cũng như tôi rằng: đây quả cũng là sự thay người hợp lý của chủ tịch Abramovich.

3. Thay Felipe Scolari bằng Guss Hiddink

Luiz Felipe Scolari chính thức làm HLV của Chelsea sau ngày 1 tháng 7 năm 2008. Mọi chuyện đều diễn ra tốt đẹp trong khoảng 3 tháng đầu tiên dưới bàn tay Felipe: Chelsea đều có những chiến thắng hủy diệt; tuy nhiên sau đó đội bóng thành London sa sút thảm hại, đặc biệt là thành tích yếu kém trong các cuộc đối đầu với nhóm top 4 (Chelsea chỉ hòa 1 và thua 4 trận trong 5 lần đối đầu). Kết quả là HLV người Brazil bị chủ tịch Chelsea sa thải vào ngày 10 tháng 2 năm 2009 và Roman Abramovich đã mời ông bạn Guss Hiddink về làm HLV tạm quyền ở Chelsea trong 4 tháng. Thành công đã đến ngoài mong đợi, Chelsea lại thi đấu khởi sắc dưới bàn tay huấn luyện phù thủy Guss Hiddink: đoạt cúp FA, lọt vào bán kết UEFA Champions League 2009 và chỉ chịu thúc thủ trước Barca bởi những quyết định khó hiểu từ trọng tài chính. Sau đó Guss Hiddink tiếp tục quay trở về dẫn dắt đội tuyển Nga. Phải công nhận đây cũng là quyết định thay HLV cực kì hợp lý của Roman Abramovich.

4. Lựa chọn Carlo Ancelotti

Ông đến với Chelsea vào năm 2009 sau khi rời câu lạc bộ AC Milan. Dưới sự dẫn dắt của ông, Chelsea ngay đầu tiên đã giành được Siêu cúp nước Anh, giành FA Cup, quan trọng hơn là đoạt chức vô địch NHA mùa giải 2009-2010 chấm dứt 3 năm thống trị liên tiếp của MU và lập được kỷ lục đội bóng ghi bàn nhiều nhất (103 bàn thắng) tại giải ngoại hạng Anh kể từ khi đổi tên. Tuy nhiên UEFA Champions League vẫn là nỗi ám ảnh đối với Chelsea khi họ chỉ vào được tới vòng 1/16.

Carlo Acelotti đã đem lại cú đúp cho Chelsea ngay mùa đầu tiên dẫn dắt Chelsea, chấm dứt sự thống trị 3 năm liền của MU ở giải NHA, nên có thể khẳng định HLV Roman Abramovich có con mắt tinh đời, tìm đúng HLV để chọn mặt gửi vàng ở thời điểm cần danh hiệu đó chứ?

5. Thay A. Villas Boas bằng Roberto Di Matteo đem lại đại thành công

Một quyết định có lẽ đã phải làm Roman trăn trở và bạc tóc đó là quyết định trảm Villas Boas, người mà trước đó ông đã cất công đưa về từ Porto với mức phí kỉ lục 13,3 triệu bảng dành cho một HLV với mục đích trẻ hóa Chelsea đã già cỗi và sexy hóa lối chơi mang nặng tính thực dụng của Chelsea, để đưa trợ lý của Villas Boas là Di Matteo lên thay. Có ai ngờ lần thay ngựa giữa dòng này của ông lại mang lại sự thành công mỹ mãn nhất, ngoài chiếc cúp FA, thì ước mong UEFA Champions League của ông đã thành hiện thực sau khi Chelsea do Di Matteo dẫn dắt đã lần lượt đánh bại cả Barca và Bayern Munich một cách đầy may mắn để lần đầu tiên bước lên bục cao nhất của giải đấu danh giá cấp CLB.

Lời kết

Dân Việt Nam ta có câu “thay tướng đổi vận”, quả đúng như vậy, có lần nào trong những dẫn chứng trên chúng ta thấy Roman Abramovich thất bại trong việc thay tướng không? Hầu như không? Sau mỗi lần thay HLV thì Chelsea dần dần thoát ra khỏi khủng hoảng do đời HLV trước để lại và sau đó đều đạt được một thành công nhất định nào đó mà dẫn chứng sinh động nhất chính là chiếc cúp UEFA Champions League mùa vừa rồi. Mùa giải này còn chưa đi hết nửa chặng đường và chủ tịch Roman Abramovich lại sa thải Roberto Di Matteo cũng vì lí do làm Chelsea thi đấu bết bát, rơi vào trạng thái khủng hoảng và bị loại khỏi UEFA Champions League ngay từ vòng đấu bảng.

NHM có thể trách Roman nhẫn tâm, đối xử bất công với những công thần như José Mourinho và Dimatteo nhưng họ cũng phải biết rằng thế giới bóng đá giờ đây đã bị thương mại hóa nhiều, và ở đây Roman là ông chủ, là danh nhân, chính vì vậy những đồng tiền mà ông ta bỏ ra luôn đòi hỏi sự hiệu quả, mà sự hiệu quả ở đây chính là “một The Blues thi đấu hào hoa, ổn định”.

Rafael Benitez cũng sẽ là lần thay người hợp lý tiếp theo của Roman Abramovich? Ảnh : Internet

Chắc các fan của Chelsea vẫn còn nhớ và thầm cảm ơn cái ngày mùa hè năm 2003 khi Roman Abramovich đã đến và giải cứu Chelsea đang ngập trong nợ nần, rồi không tiếc tiền đầu tư mua cầu thủ và HLV giỏi về để nâng tầm CLB có được vị thế như ngày nay. Xin hãy công bằng hơn với ông, đừng nghĩ ông cậy tiền rồi độc đoán như một bạo chúa, hãy nghĩ đơn giản rằng những điều ông đang làm như là việc thay HLV này chỉ giống như một HLV thay cầu thủ trên sân bóng và đều vì một mục đích làm cho Chelsea mạnh lên và thoát khỏi khủng hoảng.

Bây giờ CĐV của Chelsea có thể chê trách ông, mắng chửi Rafael Benitez trên khắp khán đài và thể hiện niềm thương nhớ bất diệt đối với Di Matteo, nhưng một ngày nào đó Rafael Benitez làm Torres hồi sinh (có vẻ như đang dần hồi sinh) và đưa Chelsea gặt hái được thành công mới thì tôi chắc rằng họ sẽ phải suy nghĩ lại. Nhìn lại suốt quãng thời gian ông cai quản The Blues và với 9 lần thay tướng ở Chelsea thì ai dám bảo rằng ông điên khùng, thiếu sáng suốt? Hoàn toàn là hợp lý đấy chứ?

(Bạn đọc: Hải Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục