“Chúng tôi chơi bóng với tốc độ ánh sáng”

21:16 Thứ ba 10/05/2016

HLV Claudio Ranieri mới chia sẻ về thành công của Leicester City trong mùa giải này và một trong những bí quyết là các cầu thủ chơi bóng với “tốc độ ánh sáng”…

Việc Leicester giành chức vô địch Premier League đã được liên tưởng tới thành tích của Atletico Madrid tại đấu trường Champions League. Điều đó cũng kéo theo những so sánh giữa HLV Claudio Ranieri với Diego Simeone, mặc dù vậy, “Gã thợ hàn” từ chối nói về chủ đề này.

“Tôi không phải là người phán quyết những vấn đề kiểu này,” Ranieri trả lời phỏng vấn tờ La Gazzetta dello Sport, “Tất cả những gì tôi có thể nói, cũng như Simeone, là anh ấy đã làm như một người Italia. Bạn có thể nói về [Johan] Cruyff, về [Arrigo] Sacchi, nhưng những phong cách Italia không phải là thứ được dùng để so sánh ai với ai.

Không có một hệ thống nào để chiến thắng cả. Nếu một HLV cảm thấy thoải mái với đội hình được gây dựng, tại sao phải thay đổi nó? Ở Valencia hồi cuối thập niên 90, họ muốn tôi chơi bóng kiểu tiki-taka. Nhưng tôi nói thẳng với các Giám đốc: ‘Các ông thuê nhầm HLV rồi. Tôi không thích lối chơi giữ bóng. Tôi chắc là họ sẽ đá tồi, nhưng họ lại tin tưởng, trong khi các cầu thủ của tôi thì chạy như gió.

Dĩ nhiên, nhiều người muốn chúng tôi phải giống như Rivaldo và [Luis] Figo ở Barcelona, nhưng tôi giải thích: ‘Chúng tôi tạo ra số cú dứt điểm và tạt bóng tương tự như họ, họ có thể giữ bóng là tất cả những gì tôi quan tâm.

Còn bây giờ, họ kêu ca rằng, Leicester để mất quá nhiều bóng. Nhưng đó là chuyện bình thường với đội bóng thi đấu với tốc độ ánh sáng. Người xem thích chúng tôi vì chúng tôi tạo ra nhiều cơ hội.

Tôi cho phép các tiền đạo được tự do tấn công và thay đổi vị trí, cũng như khi chúng tôi chuyển về sơ đồ 4-4-2 khi mất bóng. Tôi luôn nói với họ: Các bạn nên nhớ, tôi là người Italia, chúng ta phải biết phòng ngự trước tiên.”

 

Ranieri cũng chia sẻ về những thay đổi ông mang đến sân King Power: “Mùa trước, họ thi đấu với 3 hậu vệ và tôi dần dần chuyển sang hàng thủ 4 người. Tôi xem một vài trận giao hữu và thấy rằng, chúng tôi thường gặp khó trước các đội yếu hơn nên tôi thay đổi. Tôi muốn giao nhiệm vụ tấn công cho chân sút hàng đầu của mình, [Leonardo] Ulloa, nhưng cậu ấy không lấy lại được phong độ nên tôi hướng tới [Shinji] Okazaki và [Jamie] Vardy và nói với họ: ‘Tôi muốn các cậu đá như những chiếc máy bay chiến đấu’. Và họ đã chiến đấu như thế, trước những hậu vệ khổng lồ của Premier League.

Tôi không thể không nhắc tới [N’Golo] Kante. Tôi chưa bao giờ thấy cậu ấy chạy như thế, cậu ấy không nghỉ, kể cả khi tôi bảo nghỉ.”

Cuối cùng, Ranieri cũng không phải giấu sự tự hào nữa. Ông kể: “Vào cuối mỗi trận, kể cả những trận khó khăn, HLV của đối thủ thường bắt tay tôi và nói: ‘Làm tốt lắm, ông xứng đáng vô địch’. Và tôi nói với họ: ‘Chúng tôi phải giống như những người leo núi, chỉ nhìn lên mà không bao giờ nhìn xuống vì có thể bị hoa mắt mà ngã xuống’.”

Tổng hợp | 18:35 10/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục