Chu kỳ thành công của người Pháp đã chấm dứt!

16:45 Thứ sáu 12/07/2024

Sau nhiều năm được coi là đội bóng mạnh nhất thế giới, thất bại tại EURO 2024 sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh cho người Pháp.

Thất bại 1-2 của Pháp trước Tây Ban Nha ở vòng bán kết EURO 2024 sẽ đánh dấu sự kết thúc của một thời kỳ. Với lối chơi thực dụng đến nhàm chán, Les Bleus không còn tiến xa thêm được nữa.

Sự kết thúc đầu tiên có lẽ sắp xảy ra là nhiệm kỳ của Didier Deschamps với tư cách là huấn luyện viên đội bóng áo Lam.

Sau 12 năm và 159 trận đấu, mặc dù đã giành được một chức vô địch World Cup và đưa đội tuyển quốc gia vào ba trận chung kết các giải đấu quốc tế, người hâm mộ bóng đá Pháp rõ ràng không hài lòng với chiến thuật tiêu cực của Deschamps.

Với Zinedine Zidane đang chờ đợi và sẵn sàng tiếp quản, đây là thời điểm thích hợp để FFF hành động và thay thế vị huấn luyện viên lâu năm của họ.

Mbappe không còn ai 'tiếp đạn' thường xuyên nữa.

Mặt khác, trận bán kết vừa qua cũng là dấu chấm hết cho kỷ nguyên của Antoine Griezmann và Olivier Giroud. Theo nhiều cách, cặp đôi này chính là những cầu thủ tiêu biểu cho thế hệ của họ ở đội tuyển Pháp.

Trong khi Griezmann là nguồn sáng tạo của Les Bleus, Giroud là người kết nối mọi thứ lại với nhau và đưa đội hình tấn công của người Pháp lên vị trí cao nhất.

Tuy nhiên, thất bại 1-2 của Pháp trước Tây Ban Nha cũng có một vài khởi đầu đầy hứa hẹn.

EURO 2024 đã đưa William Saliba trở thành thủ lĩnh mới của hàng phòng ngự. Cầu thủ của Arsenal, sau khi thậm chí không được ra sân cho đội tuyển quốc gia trước giải đấu này, đã trở thành trung vệ xuất sắc nhất tại Đức vào mùa hè này và giờ đây sẵn sàng dẫn dắt hàng thủ trong thập kỷ tới.

Sự xuất hiện của Bradley Barcola cũng là một điểm tích cực lớn. Cầu thủ trẻ này đã chơi cực kỳ bùng nổ ở cánh trái khi được tung vào sân trong hiệp hai trận đấu với Tây Ban Nha hôm thứ Tư.

Eduardo Camavinga, 21 tuổi, đã chứng tỏ mình là một tia sáng trong trận thua vừa qua, cho thấy anh hoàn toàn phù hợp để thay thế Adrien Rabiot trong suốt 30 phút xuất hiện tại Allianz Arena.

Thất bại 1-2 của Pháp trước Tây Ban Nha cũng là bước ngoặt trong những câu chuyện khác.

Sự nghiệp của những cầu thủ như Ousmane Dembele, Adrien Rabiot và Theo Hernandez tại đội tuyển Pháp vẫn chưa kết thúc - mặc dù nhiều người hâm mộ có lẽ mong muốn một sự thay đổi sau màn trình diễn tuyệt vọng của họ tại Đức.

Và mặc dù Kylian Mbappe đã là đội trưởng đội tuyển quốc gia, là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ hai mọi thời đại, là nhà vô địch World Cup và có được số bàn thắng tại World Cup tương đương với Pele (trong ít hơn hai giải đấu), EURO 2024 vẫn thực sự đáng quên với ngôi sao sinh năm 1998.

Sau khi bị gãy mũi ở trận đấu đầu tiên, tiền đạo này đã hoàn toàn mất phong độ trong suốt thời gian còn lại của giải đấu. Anh phải vật lộn để tạo ra sức ảnh hưởng khi đeo mặt nạ bảo vệ.

Trong khi những cầu thủ như Barcola, Saliba, Marcus Thuram, Randal Kolo Muani và Camavinga đều gây ấn tượng trong giai đoạn đầu với đội tuyển Pháp, không ai trong số họ sẽ đóng vai trò mà cả quốc gia này lẫn Mbappe thực sự cần: Những cái tên thay thế tương đương cho Griezmann và Giroud.

Với việc Griezmann và Giroud mờ nhạt trong suốt EURO 2024, rõ ràng Pháp kém hiệu quả hơn ở hàng tiền đạo so với các giải đấu trước.

Griezmann chơi tệ tại EURO 2024.

Thực tế là Les Bleus chỉ có được một bàn thắng do chính cầu thủ Pháp lập công từ các pha bóng mở trong suốt giải đấu. Giroud đã ghi được 4 bàn thắng tương tự chỉ riêng trong World Cup 2022, trong khi Mbappe ghi được 6 bàn như thế cùng năm đó.

Đội hình tấn công của tuyển Pháp là một hệ sinh thái cân bằng kể từ khi Mbappe xuất hiện. Mặc dù là cầu thủ tài năng nhất của thế hệ này, tiền đạo tân binh của Real Madrid vẫn dựa vào những người đồng đội có thể cho anh thời gian và không gian để thể hiện bản thân.

Griezmann đảm nhiệm vai trò kiến tạo cho Mbappe khi anh muốn sử dụng tốc độ của mình để đột phá sau hàng phòng ngự. Giroud làm tường cho Mbappe khi anh muốn bứt tốc đoạn ngắn, hoặc khi chân sút này muốn dạt ra biên và đưa bóng vào vòng cấm - nơi Giroud luôn có mặt để đánh đầu ghi bàn.

Khi xem qua danh sách các cầu thủ của Les Bleus tại EURO 2024, thật khó để biết ai có thể làm tốt những công việc đó và giúp Mbappe chơi tốt nhất ở cấp độ quốc tế.

Và nếu không có điều đó, Pháp dường như sẽ không còn con đường nào để vào chung kết các giải đấu trong tương lai gần nữa - đặc biệt là khi Tây Ban Nha, Đức và Anh đều có một dàn cầu thủ trẻ trung và đầy tài năng.

Thất bại của Pháp trước Tây Ban Nha tại EURO 2024 giống như một kết thúc hơn là một khởi đầu. Đó là sự kết thúc của một chương vàng trong lịch sử bóng đá quốc tế của đất nước này. Và có khả năng cũng là sự kết thúc của chu kỳ thành công của Mbappe với Les Bleus.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Đăng Nguyễn | 16:45 12/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục