Chọn miền đất hứa

08:21 Thứ hai 09/03/2015

Quách Thị Lan lên đường đi Mỹ tập huấn theo đúng chương trình chuẩn bị của ngành thể thao và điền kinh Thanh Hóa. Lần thứ 2 trở lại Mỹ, theo dự kiến, Quách Thị Lan vẫn sẽ tập luyện tại địa điểm mà tổ 400m nữ rèn giũa năm ngoái là ở Florida (Mỹ)…

Đi Mỹ vẫn là tối ưu?

Đây là lần thứ 2 Quách Thị Lan đi Mỹ tập huấn. Xét trên thực tế chuyên môn, thời điểm hiện tại đã là tháng 3. Tức là, thời gian còn khoảng 3 tháng nữa thì VĐV vào thi đấu SEA Games 28-2015. Mục tiêu SEA Games là một trong những mục tiêu quan trọng của tổ 400m nữ nói chung và Quách Thị Lan nói riêng.

Quả thật, đã được tập huấn ở nước ngoài rồi, khi trở lại Việt Nam, VĐV sẽ rất khó thích nghi lại được. Trong hành trình quốc tế của mình, Lan đã có nhiều thời gian ở Bulgaria, Malaysia, Mỹ trong các giai đoạn từ 2013 tới 2014. Và bây giờ, cô tiếp tục tới Mỹ. Có một thực tế rằng, thời tiết hiện tại ở Mỹ bước vào mùa xuân nhưng nhiệt độ vẫn lạnh so với sự thích ứng của chúng ta.

Do đó, để thích nghi làm quen lại VĐV sẽ mất khoảng thời gian tương đối. Sau khi trở lại Việt Nam từ tháng 12 năm ngoái, Lan và các đồng đội của tổ 400m đã mất 4 tháng ở quê nhà và dần “quen” với những “thói quen” ở quê nhà. Để thích nghi lại sẽ không khó nhưng mất thời gian. Và như thế, vô hình trung có thể chiếm mất một lượng thời gian đáng kể trong giai đoạn gấp rút chỉ còn 3 tháng cho SEA Games 28 này.

HLV Mỹ, cơ sở vật chất Mỹ, khí hậu Mỹ là đầy đủ yếu tố để VĐV môn điền kinh như Quách Thị Lan tập luyện tốt. Minh chứng là thành tích của chân chạy này khi về thi đấu tại Asian Games 17-2014 đã đạt được HCB nhưng ngay sau đó, thông số chuyên môn của riêng Lan không đảm bảo được nên khiến cô thất bại ở cuộc đấu Đại hội TDTT toàn quốc 2014.

Niềm hy vọng Quách Thị Lan sẽ trở lại nước Mỹ tập huấn. Ảnh: Quang Thắng

Phải theo Thanh Hóa

Lãnh đạo thể thao đơn vị này chưa khi nào từ bỏ chiến lược đưa Quách Thị Lan đi tập huấn dài hạn ở nước ngoài. Ngay khi năm 2014 khép lại, điền kinh Thanh Hóa muốn đưa Lan ra nước ngoài tiếp tục tập huấn luôn chứ không phải tới tận tháng 3 này mới đi được. Nhóm VĐV 400m đi tập huấn tại Mỹ năm 2014 thuộc quản lý của các đơn vị Thanh Hóa (Quách Thị Lan), Hà Nội (Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Thị Oanh), Nam Định (Nguyễn Thị Huyền) thì bước sang năm 2015 này, điền kinh xứ Thanh vẫn là nơi máu nhất và có kinh phí nhiều nhất để đưa “gà nòi” ra nước ngoài.

Lan lợi thế ở điều ấy. Cùng với sức vóc và hình thể tốt nhất so với những đồng đội khác, cô càng được quan tâm hơn trong sự đầu tư của cả Tổng cục TDTT. Mục tiêu của thể thao Thanh Hóa không chỉ là tấm HCV tại SEA Games, dốc tiền đầu tư thì đơn vị này muốn nhìn thấy VĐV của mình thi đấu tại Olympic hay ít nhất cũng phải có chức vô địch trong các giải châu lục hoặc thậm chí đạt chuẩn dự giải VĐTG.

Theo tìm hiểu, điền kinh Thanh Hóa vẫn chi tiền cho Lan đi tập huấn tại Mỹ không hề thấp hơn so với năm 2014. Tổng chi phí dành cho tổ 400m nữ (gồm 4 VĐV) tập huấn tại Mỹ trong năm 2014 là gần 150.000 USD. Việc đưa Quách Thị Lan trở lại Mỹ tập luyện cũng để điền kinh nhắm VĐV này cho một số giải thuộc vòng loại Olympic 2016.

Có đồng đội đi cùng

Chương trình đi Mỹ ở năm 2015 của tổ 400m nữ với kế hoạch trước mắt là tới sát thời điểm dự SEA Games 28 gồm Quách Thị Lan và Nguyễn Thị Huyền. Lan là chắc chắn đi tập huấn bởi kinh phí của điền kinh Thanh Hóa duyệt cho cô đã có từ đầu năm 2015. Với Huyền, nhiều khả năng khi điền kinh Nam Định không quá dư dả thì một phần kinh phí cho chân chạy này tập huấn là tiền của Tổng cục TDTT. Cả 2 cùng tập tại Mỹ sẽ là điều kiện tốt để giúp đỡ nhau phát triển hơn. Tuy vậy, thực tế tập huấn tại Mỹ lần này, HLV nội có đi cùng VĐV hay không vẫn đang bỏ ngỏ. Bằng không, VĐV sẽ phải tự giao tiếp với HLV tại Mỹ để tập luyện theo đúng giáo án mà điều này sẽ rất khó do khả năng ngoại ngữ chưa thật tốt.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục