Chọn HLV tạm quyền cho đội tuyển Việt Nam: Có gì không?

08:26 Thứ sáu 28/12/2012

Đây là câu hỏi tương đối quen thuộc sau mỗi thất bại của các đội bóng Việt Nam, cả ở cấp độ CLB cũng như ĐTQG, khi người ta cảm thấy rằng dường như chuyên môn không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn tới thất bại mà còn có cả những lý do “tế nhị” và khó nói khác nữa.

VFF vẫn chưa tìm được người thay thế HLV Phan Thanh Hùng. Ảnh: Kim Ngọc

Không biết bao nhiêu lần câu hỏi này đã được đặt ra nhưng đến nay cũng mới chỉ có một lần chúng ta nhận được câu trả lời chính xác là ở SEA Games 2005 ở Philippines, khi cơ quan chức năng chính thức vào cuộc để đưa ra ánh sáng vụ dàn xếp tỷ số của một số tuyển thủ U23 QG, còn tất cả các vụ việc khác đều chỉ dừng lại ở mức độ nghi án.

Và khi nhìn vào công cuộc tuyển chọn HLV tạm quyền cho ĐT Việt Nam hiện tại, người ta lại không thể không đặt câu hỏi “Có gì không”, khi dường như đang có một bộ phận tìm cách vận động để đưa HLV Hoàng Văn Phúc lên làm HLV trưởng tạm quyền của ĐT Việt Nam, cho dù rất nhiều chuyên gia khi được hỏi đều khẳng định ông Phúc chưa đủ kinh nghiệm và trải nghiệm để đảm đương một vị trí quan trọng như thế, và nếu chỉ là HLV tạm quyền thì có rất nhiều ứng viên khác còn sáng giá gấp mấy lần so với ông Phúc.

Trước đây, khi ông Phúc được chọn làm HLV trưởng ĐT U22 QG là bởi HLV trưởng ĐT Việt Nam lúc ấy là ông Phan Thanh Hùng muốn có một cánh tay nối dài ở ĐT U22 QG, mà hôm qua, khi trả lời báo Bóng đá, ông Hùng đã chính thức xác nhận điều này bằng phát biểu: “Triết lý bóng đá mà ông Phúc theo đuổi có sự kế thừa với những gì mà HLV Calisto và tôi xây dựng. Chọn ông Phúc, lối đá của ĐTQG sẽ được bảo lưu và hoàn thiện dần”.

Thế nhưng, thực tế thi đấu của ĐT Việt Nam ở 2 kỳ AFF Cup gần đây nhất là 2010 và 2012 đều cho thấy lối chơi mà HLV Calisto xây dựng và HLV Phan Thanh Hùng tiếp nối đã không còn phát huy hiệu quả như AFF Cup 2008, mà nói như một lãnh đạo VFF thì là “hết bài”.

Và sau khi HLV Phan Thanh Hùng chia tay ĐT Việt Nam vì thất bại nặng nề ở AFF Cup 2012 thì việc giữ lại một ông thầy chỉ nhằm mục đích để “lối đá của ĐTQG sẽ được bảo lưu và hoàn thiện dần” liệu có phải là một lựa chọn hợp lý, khi cả khu vực Đông Nam Á bây giờ đều biết cách vô hiệu hoá cái gọi là lối chơi “tiki-taka” của ĐT Việt Nam?

Nên nhớ rằng HLV Hoàng Văn Phúc mới chỉ dẫn dắt ĐT U22 QG thi đấu ở BTV Cup 2012 vừa rồi, còn trước đó ông Phúc chủ yếu làm việc ở ĐT U16 QG, và cũng chưa có nhiều trải nghiệm ở ĐT U19 QG. Ông Phúc tỏ ra rất mát tay khi dẫn dắt các ĐT trẻ, điều đó có thể không sai, nhưng ĐT trẻ và ĐTQG là 2 cấp độ hoàn toàn khác nhau.

Những gì đã diễn ra HLV Phan Thanh Hùng vẫn còn là một bài học nóng hổi, khi ông Hùng từng 2 lần đưa U21 SHB.ĐN đoạt chức vô địch U21 QG, 3 năm liên tiếp dẫn dắt HN.T&T lọt vào top 3 của V-League với một lần vô địch, một lần á quân và một lần hạng ba. Ngoài ra ông Hùng còn có 4 năm liên tiếp làm trợ lý cho 2 đời HLV ngoại ở ĐT U23 và ĐT Việt Nam, chưa kể tới việc ông Hùng cũng có vô số lần đảm nhiệm cương vị HLV trưởng tạm quyền ở 2 ĐT.

Tức là nếu xét về hành trang lên ĐT thì ông Hùng phải nói là quá thừa, nhưng rồi cuối cùng ĐT Việt Nam dưới quyền ông Hùng vẫn thi đấu vô cùng thất vọng ở AFF Cup 2012. Vậy với một HLV chưa một lần đứng trong tốp đầu V-League, cũng chưa bao giờ làm trợ lý cho HLV ngoại ở ĐT U23 hoặc ĐT Việt Nam, và nói tóm lại kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao còn khá khiêm tốn như ông Hoàng Văn Phúc mà lại đưa lên làm HLV trưởng ĐT Việt Nam, dù chỉ là tạm quyền, có phải là một sự mạo hiểm quá mức?

Riêng việc VFF dự tính lấy vòng loại Asian Cup 2015 để làm cơ hội cọ xát cho ĐT U22 QG nhằm chuẩn bị cho SEA Games 27 đã là một chuyện chẳng thể lấy làm vui mừng, vì không nền bóng đá nào trên thế giới lại dùng đại dương để thử nghiệm cho những con thuyền chuyên vượt sông hồ, nay không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra, nếu như một nhà cầm quân chưa có một ngày chính thức làm việc ở ĐTQG lại có thể qua mặt hàng loạt ứng viên khác dày dạn kinh nghiệm hơn hẳn để ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng?!

90% VFF không kịp tuyển HLV Nhật Bản

Do VFF đã quyết định sẽ chọn HLV nội cho 2 trận đấu đầu tiên của ĐT Việt Nam ở vòng loại Asian Cup 2015, nên khả năng mời được một HLV Nhật Bản dẫn dắt ĐT Việt Nam đã trở nên hết sức mong manh. Lý do là bởi J-League sẽ khởi tranh vào tháng 3 năm 2013 nên nếu muốn mời HLV Nhật thì VFF cần phải xúc tiến và đặt vấn đề ngay từ bây giờ. Tuy nhiên, do đến nay Tổng cục TDTT và VFF vẫn chưa nhất trí được về việc sẽ chọn HLV nội hay ngoại cho ĐT Việt Nam nên VFF chưa thể triển khai liên hệ với ứng viên từ Nhật Bản. Cũng liên quan tới việc tuyển chọn HLV trưởng tạm quyền cho ĐT Việt Nam, VFF đã thực hiện công việc tiếp xúc với các ứng viên ngay từ bây giờ để có thể chốt lại danh tính của ứng viên chính thức sau Tết Dương lịch. Theo kế hoạch, chiều nay lãnh đạo VFF sẽ có cuộc làm việc với một ứng viên từng có kinh nghiệm làm trợ lý ở ĐTQG để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng.
Hoàng Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục