Chờ xem Bendtner

13:37 Thứ sáu 14/09/2012

Chuyến làm khách tại Genoa vào cuối tuần này rất có thể sẽ là dịp ra mắt Serie A của tân binh Nicklas Bendtner trong màu áo Juventus.

Từ đầu mùa 2012-2013 cho tới nay, chưa ai thấy Nicklas Bendtner chơi bóng ra sao. Ở vòng đấu thứ 2 của Serie A, ban huấn luyện Juventus cho biết họ chưa sử dụng tân binh này là do anh có hơi phát phì kể từ sau VCK EURO 2012, nên cần thời gian để giảm trọng. Đến vòng loại World Cup 2014, Bendtner cũng không có tên trong danh sách chuẩn bị cho trận đấu của Đan Mạch với CH Czech, vì chân sút này bị treo giò nên không thể tới Copenhagen.

Thế nhưng, vào cuối tuần này, khi Juventus hành quân tới Genoa với mục tiêu bảo vệ ngôi đầu Serie A, Bendtner có thể sẽ được đá trận đầu tiên cho đội ĐKVĐ Italia, dù có thể chỉ được vào sân thay người ở hiệp 2. Đó là do ngoại trừ các pha lập công của Giovinco và Vucinic tại Udine, các chân sút quen thuộc của Juventus ở mùa trước như Matri và Quagliarella đều tiếp tục tỏ ra kém duyên ghi bàn.

Tại sao Juventus không thích Bendtner?

Thật ra, nếu Lega Serie A không cho phép các đội đăng ký tới 12 cầu thủ dự bị ở mùa này thì cái ngày mà Bendtner được khoác áo Juventus lần đầu tiên có lẽ còn rất xa. Bởi ngay cả khi không thi đấu hiệu quả, Matri và Quagliarella có lẽ vẫn được tín nhiệm hơn so với tay săn bàn người Đan Mạch. Giám đốc thể thao Beppe Marotta thậm chí đã công khai quan điểm ấy bằng tuyên bố: “Vucinic là cầu thủ mà chúng tôi rất thích, nhưng rõ ràng, Bendtner không phải là mẫu ngôi sao mà Juventus muốn có. Tuy nhiên, chúng tôi mượn anh ta vì Juventus cần tăng cường lực lượng”.

Chứng kiến những màn trình diễn của Bendtner tại VCK EURO 2012, phải chăng Juventus đã có phần bất công khi đối xử với tiền đạo này như vậy? Bởi theo đánh giá của giới chuyên môn, nếu Bendtner không bị cấm thi đấu ở trận gặp CH Czech, Đan Mạch có lẽ đã thắng chứ không bị cầm hòa 0-0. Nhận định ấy không quá lố vì dù mới 24 tuổi nhưng Bendtner đã ghi tới 20 bàn qua 52 lần khoác áo ĐTQG. Riêng trong mùa hè năm nay, anh đã lập cú đúp vào lưới Bồ Đào Nha, tạo cơ hội cho Michael Krohn-Dehli ghi bàn vào lưới Đức và luôn được xem là một trong những cầu thủ hay nhất của HLV Morten Olsen ở cả 3 trận vòng bảng. Không chỉ vậy, Bendtner rất hiếm khi phải rời sân trước tiếng còi tan cuộc, vì tiền đạo này quá quan trọng đối với “Những chú lính chì”.

Tuy nhiên, điều trớ trêu là ở CLB, Bendtner đã không tạo được ảnh hưởng lớn như thế. Cụ thể như ở Anh, đa số ý kiến đều cho rằng tại Arsenal, HLV Arsene Wenger đã tạo quá nhiều cơ hội cho Bendtner, nhưng tiền đạo này chưa bao giờ tận dụng được. Khi bị đem cho Birmingham mượn, Bendtner thể hiện không tồi với 11 bàn thắng. Và khi sang Sunderland với lý do tương tự ở mùa trước, Bendtner đã ghi 8 bàn qua 28 trận. Thế nhưng, những thông số ấy vẫn không đủ để thay đổi nhận định chung: Bendtner đã thất bại trong 7 năm lăn lộn ở Anh.

Hoặc là quyết tâm, hoặc là ngạo mạn

Trong bối cảnh như vậy, thật bất ngờ khi Bendtner chấp nhận giảm lương ở Arsenal chỉ để được đem cho Juventus mượn. Quyết định này có thể hiểu theo 2 hướng. Hướng thứ nhất là Bendtner vẫn tin rằng anh có đủ tài để chơi cho một đội bóng được dự Champions League, nên sẵn sàng chộp lấy cơ hội bằng mọi giá. Tâm lý ấy không khác Zlatan Ibrahimovic khi chân sút người Thụy Điển này tuyên bố anh ta còn xuất sắc hơn cả Diego Maradona. Hệ quả là tới nay, Ibrahimovic vẫn không ngừng cố gắng nhằm chứng tỏ điều đó, nên đôi khi cảm giác thất bại đã khiến anh ta rơi vào trầm cảm.

Xét về đẳng cấp, Bendtner chắc chắn không bằng cựu tiền đạo của Milan, dù khả năng khống chế bóng của anh thật sự ấn tượng khi so sánh với những tiền đạo có chiều cao quá khổ tương tự. Vì thế, nếu vẫn lười di chuyển như trước và tin rằng chỉ cần tài năng là đủ để chinh phục Serie A đang xuống dốc, Bendtner sẽ nhanh chóng trở lại Arsenal vào cuối năm nay và trở thành câu chuyện cười của giới bóng đá trong những lúc trà dư, tửu hậu tại London cùng Turin về một kẻ không biết “trời cao, đất dày” là thế nào.

Thế nhưng, nếu Bendtner tới Turin với quyết tâm nắm bắt một cơ hội đổi đời, đó lại là một câu chuyện khác. Bởi lẽ, Bendtner có thể thi đấu tốt trong các sơ đồ 4-2-3-1 của đội tuyển Đan Mạch và 4-4-2 của Juventus dưới thời HLV Antonio Conte. Ngoài ra, Bendtner còn là mẫu cầu thủ rất khác so với những chân sút mà Juventus đang có. Anh không chạm bóng tinh tế và quan sát nhạy bén như Vucinic, nhưng thi đấu xông xáo và có khả năng dứt điểm tốt hơn. Bendtner không thi đấu xông xáo, có tốc độ và kỹ thuật bằng Giovinco, nhưng lại có sức mạnh và chiều cao vượt trội. Bendtner chậm hơn và cường độ hoạt động không sánh bằng Matri, nhưng chặn và che chắn bóng tốt hơn chân sút người Italia. Do không giống hoàn toàn với bất kỳ tiền đạo nào mà Juventus đang có, Bendtner chắc chắn sẽ là một trong những chọn lựa chiến thuật của ông Conte và người thế vai Massimo Carrera. Trong hoàn cảnh ấy, nếu tìm được nguồn cảm hứng như khi khoác áo ĐTQG, Bendtner sẽ là một món quà bất ngờ dành cho “Lão phu nhân” ở mùa này. Do đó, trận đấu sắp tới tại Genoa thật sự rất đáng chờ đợi.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục