Với tên gọi Nissan Rogue ở thị trường Mỹ, X-trail (Rogue) đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường thế giới, khi đứng đầu danh sách các mẫu xe bán chạy nhất năm 2017 và Quý I năm 2018 của tổ chức JATO Dynamics.
KHÁM PHÁ NHỮNG THAY ĐỔI ĐÁNG TIỀN
Nissan vừa tung ra bản Facelift trên chiếc X-Trail với tên gọi V-Series, phiên bản dành riêng cho thị trường Việt với những nâng cấp đáng kể dựa trên mẫu X-Trail trước đó. Những thay đổi đủ để nhận thấy sự tươi mới ngay lần đầu tiên gặp gỡ.
Các thay đổi đáng chú ý gồm khu vực cản trước, cản sau, sườn xe và cánh lướt gió tạo sự cá tính, trẻ trung. Ngoài ra, Nissan X-Trail cũng được trang bị thêm 1 số tính năng như: gương chiếu hậu, đèn sương mù tích hợp dải LED, các cảm biến như cảm biến lùi, cảm biến đá chân mở cốp, mang lại sự tiện nghi và hiện đại hơn.
Bên cạnh đó, hệ thống cảnh bảo điểm mù cũng đã được Nissan trang bị cho chiếc CUV dành cho người Việt. Đèn cảnh báo to đặt ngay ở trụ A kèm với cảnh báo âm thanh mỗi khi có xe phía sau muốn vượt hoặc nằm trong điểm mù của gương.
Đồng thời, những nét đặc trưng và vẻ đẹp lạ mắt vẫn được gìn giữ. Một vẻ đẹp không phải dễ nhận ra ngay mà phải sở hữu, đồng hành, ngắm nghía thì mới cảm thấu được. Quả thực những chiếc X-Trail xuất hiện trên đường ít thu hút ánh nhìn của đám đông, nhưng nó sẽ để lại ấn tượng sâu sắc với những ai thấy được ‘khí chất’ phóng khoáng, toát ra từ bên trong của chiếc xe này.
Mở cửa, bước vào vị trí lái, đèn chiếu logo và đèn bệ bước chân nhanh chóng lôi cuốn lái xe vào bữa tiệc ánh sáng mà hiếm có chiếc xe Nhật Bản nào được trang bị.
Tiếp theo, chiếc màn hình cảm ứng kích thước 10 inch lập tức gây ấn tượng. Bởi lẽ, đây dường như là chiếc xe CUV Nhật Bản duy nhất được trang bị màn hình lớn và tinh xảo đến thế. Đưa tay lên chạm thử, công nghệ cảm ứng điện dung mang lại cảm giác mượt mà và nhạy đến mức khó tin, một đặc điểm chỉ thường thấy trên những mẫu xe hạng sang của châu Âu.
Chiếc màn hình sử dụng hệ điều hành Androi với đầy đủ các ứng dụng, nếu kết nối Wifi bạn sẽ có một chiếc máy tính bảng ngay trên xe. Đây là chi tiết “ăn tiền” trên chiếc CUV này. Có thể chi phí nâng cấp không đáng kể, nhưng sự hiện đại và tính công nghệ phản chiếu ngay khi bước khoang nội thất của mẫu xe này.
Với những ai đã quen sử dụng màn hình cảm ứng điện trở, kích thước nhỏ trên những mẫu xe đối thủ, thì khi thao tác với màn hình trên phiên bản V-Series của chiếc X-Trail sẽ là một trải nghiệm rất thú vị.
Những dải ốp nhựa giả vân carbon, nối liền từ màn hình sang 2 bên và chạy xuyên suốt trong khoang nội thất, giúp người lái có cảm giác như đang ngồi trên một “phi cơ chiến đấu” thực thụ.
Vốn dĩ X-Trail thế hệ trước đã được mệnh danh là một chiếc xe công nghệ, thì nay, với những chi tiết nâng cấp trên, càng khẳng định, X-trail V-Series là một mẫu xe rất đáng để trải nghiệm và sở hữu.
HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC TÂY NGUYÊN
Cũng giống bao lần khác, một chiếc xe, tôi chỉ có thể trải nghiệm trong vài ngày. Thông thường với các mẫu xe đô thị, tôi sẽ chọn những trải nghiệm an toàn và đơn giản là chỉ di chuyển trong thành phố, đi lại hằng ngày để xét về tính tiện lợi. Nhưng với X-Trail thì khác, có lẽ ở thành phố sẽ không đủ để X-Trail phát huy hết nội lực được Nissan ưu ái cho “Anh chàng này”.
Ấn nút khởi động, đưa xe ra khỏi bãi đỗ chật cứng, Camera 360 phát huy ngay tác dụng của nó. Nếu không có tính năng này có thể lái xe phải nhích từng chút, ngoái đầu ra ngoài, xuống xe ngắm nghía hay phải cần người trợ giúp. Nhưng với các camera giám sát xung quanh xe, tôi nhanh chóng đưa xe thoát khỏi “trận địa chướng ngại vật”.
Đưa xe ra đoạn Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Tp.HCM, điều hoà của xe bật ở mức thấp nhất, hơi lạnh nhẹ nhàng phảng phất khắp người, hòa với tiếng du dương của những âm thanh thời thượng, làm tôi quên mất rằng ngoài trời mưa càng lúc càng nặng hạt.
Thỉnh thoảng những tiếng “tít tít” vang lên mỗi khi xi nhan chuyển làn mà phía sau có chướng ngại vật. Đôi lúc là ánh đèn của hệ thống cảnh báo điểm mù đang báo hiệu “có một Ninja hoặc một anh chàng cao ráo đang toang vượt mặt bạn”.
Chế độ ECO luôn sẵn sàng hoạt động như đang cố gắng tiết kiệm cho bạn từng xu một. Đặc biệt là đồng hồ hiển thị ngưỡng chân ga mà chế độ ECO hoạt động. Bảng đồng hồ hiển thị một thanh báo hiệu rằng, bạn đang ngốn “hầu bao” của mình đến mức nào. Chế độ này có thể sẽ làm nhụt chí bất kỳ tay lái nào có ý định tăng tốc, nhồi ga hoặc tìm cảm giác phấn khích trên một mẫu xe gia đình.
Sau vài giờ đồng hồ vòng vo, chen chúc trong thành phố, chúng tôi quyết định chọn thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột làm điểm đến. Men theo quốc lộ 13 rời Sài thành, những con đường thẳng tắp vắng vẻ bắt đầu hiện ra trước mắt khi đến với tỉnh Bình Phước.
Luôn duy trì ở dải tốc độ 60 – 80 km/h, chiếc xe tỏ ra cứng cáp và chững chạc hơn bao giờ hết. Đặc biệt là những pha cần vượt mặt xe khác, dù ở dãi tốc độ cao, nhưng chỉ cần đạp sát sàn, khối động cơ 2.5L có công suất 169 mã lực và 233 Nm lực kéo sẽ hoạt động hết công suất, kết hợp với hộp số Xtronic-CVT đẩy chiếc xe lướt đi như một mũi tên vừa rời cung. Kết quả, những cú vượt xe được giải quyết “sắc lẹm”.
Đặc biệt là sau khi vượt và cần giảm tốc, chỉ cần bạn nhấp nhẹ chân phanh, hộp số sẽ lập tức về số để dùng lực cản của động cơ giảm tốc độ chiếc xe. Việc này sẽ làm giảm tải rất nhiều “công việc” của hệ thống phanh, hơn nữa sẽ giúp chiếc xe hoạt động trơn tru và an toàn hơn.
Hệ thống phanh động cơ sẽ hoạt động rõ nét hơn mỗi khi xuống dốc, có độ dốc cao. Với những chiếc xe phổ thông, người lái phải dùng lẫy chuyển số hoặc cài về số thấp ngay trên đầu dốc. Nhưng với X-Trail, mọi thứ đều được điều khiển bằng điện tử, các cảm biến tốc độ, cảm biến chân phanh sẽ quyết định cấp số thích hợp và đưa chiếc xe xuống con dốc một cách trơn tru mà người lái không cần phải tác động quá nhiều vào chân phanh.
Chiếc vô lăng của xe có thể không được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ. Nhưng nếu xét về tính thực dụng, có lẽ trong phân khúc CUV hiện tại, khó có chiếc xe nào mang đến cảm giác vần vô-lăng “sướng” như X-Trail. Tất nhiên để có được cảm giác đó, cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của hàng loạt công nghệ an toàn tích hợp sẵn trên xe.
Hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động (ARB), hệ thống kiểm soát lái chủ động (ARC) và hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (ATC), là những công nghệ cụ thể trong gói công nghệ kiểm soát khung gầm chủ động (ACC) lần đầu được áp dụng trên thế giới. Xe sẽ điều chỉnh công suất động cơ, phanh bằng động cơ, hộp số hoặc tác động lực phanh riêng biệt từng bánh xe. Tất cả luôn sẵn sàng để mang đến sự ổn định và vững chãi trong mọi trường hợp.
Chỉ cần thốc ga, chiếc vô lăng trợ lực điện như đang gồng lên, thân xe ghì lại để giữ cho quỹ đạo chiếc xe đi theo đúng hướng mà người lái muốn.
Dù vào cua liên tục với tốc độ 80 km/h, mặc cho những khúc cua tay áo, hay quanh co, chiếc xe vẫn bám sát dưới mặt đường mà không một chút bồng bềnh hay lắc lư. Những đường đánh lái trên các cung đường vắt dải lụa, tựa như những nét vẽ uyển chuyển của một hoạ sĩ thời thượng.
Đó những là điểm ăn tiền của mẫu CUV chủ lực của hãng xe Nhật, tính trên bình diện quốc tế. Đây có thể xem là điểm những điểm mạnh của X-Trail V-series nếu đặt trong tương quan với các đối thủ cùng phân khúc.
Sau 6 giờ cầm lái không nghỉ, chúng tôi đặt chân đến địa phận Thành Phố Buôn Ma Thuột. Không khí tươi mát quyện với hương cỏ cây, khiến những người trong cuộc hành trình như thực sự được thoát xác.
Ở đây, nhịp sống chậm rãi và từ tốn. Ăn chơi, nhảy múa không lo lắng về việc cấm dừng cấm đỗ. Không nghe tiếng coi inh ỏi mỗi khi đèn xanh quên đi, không phải chen lấn, leo lề, hay lạc đường. Những tên đường của các vị anh hùng chưa 1 lần nghe tên: Y Jut, Y Nue, Y Ngông, Ama Khê, Ama Jhao,… khiến cả nhóm phấn khích.
Cửa sổ trời Panorama trên xe bắt đầu phát huy tác dụng. Hương café thi thoảng phảng phất mỗi khi đi qua các điểm chế biến café. Đôi khi cũng sẽ bắt gặp những “chàng” X-Trail bóng bẩy đi trên phố. Tại đây, tần suất gặp được X-Trail dường như nhiều hơn ở Sài Gòn hoa lệ. Có thể số lượng xe không nhiều, hoặc cũng có thể X-Trail hợp với tính cách phóng khoáng của người Tây nguyên.
Sáng hôm sau, chúng tôi tìm đường để đến quần thể hang động núi lửa Krông-Nô cách trung tâm Buôn Ma Thuột vài chục cây số. Cung đường hiểm trở đèo dốc, đất đá, trơn trợt cũng không làm khó được “anh chàng cao ráo này”. Bật sang chế độ 4×4 Lock, chêm nhẹ chân ga chiếc từ tốn vượt lên mà không một cái chau mày.
Rê xe xuống dòng thác của con sông chảy về hướng tây duy nhất cả nước. Khung cảnh hùng vĩ của các dòng thác, hoà cùng các đường nét gân guốc của xe kiến tạo nên sự giao thoa ngẫu nhiên đầy thú vị.
DÙ TỐT NHƯNG VẪN CHƯA CHIỀU ĐƯỢC LÒNG KHÁCH VIỆT
Trong thống kê nữa đầu năm 2018, Nissan Xtrail bán được 886 chiếc. Một con số khá khiêm tốn nếu mang ra so sánh với các mẫu xe đối thủ như CR-V, Mazda CX-5,… Mặc cho việc miễn nhiễm trước cơn bão 116.
Có thể với người Việt tốt thôi đã chưa đủ, mà phải đẹp, độc, lạ, yếu tố thương hiệu và độ phổ biến mới quyết định phần lớn hành vi mua xe của người tiêu dùng. Tâm lý theo số đông đã dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của đa số người tiêu dùng Việt.
Cũng giống như nhận xét ở phía trên, vẻ đẹp của X-Trail không thể thấy ngay được. Mà phải ngắm nghía, sử dụng, đồng hành thì mới cảm nhận được. Một vẻ đẹp dường như đến từ bên trong mà Nissan cũng như X-Trail muốn truyền đạt đến chính những người sử dụng.
Nhưng lần nâng cấp mới đây, Nissan phần nào tô điểm thêm vẽ điệu đà của chiếc xe. Với phiên bản V-Series, tôi tin rằng, nó có thể giúp cải thiện phần nào doanh số của mẫu xe này. Bởi nếu xét về chất lượng, bền bỉ và sự an toàn, Nissan X-Trail V-Series xứng đáng là một mẫu xe tuyệt vời của người Việt.
Mẫu crossover Nhật Bản nâng cấp ngoại hình và tính năng dành cho thị trường Việt này có 2 phiên bản với giá bán tương ứng là 991 triệu đồng và 1,083 tỷ đồng.
Xevathethao