Chiến thuật: Tại sao Messi “tịt ngòi” trước Peru?

16:07 Thứ tư 12/09/2012

Đó là một trong số những câu hỏi mà các nhà báo đã đặt ra với HLV Alejandro Sabella sau trận hòa 1-1 giữa Argentina và Peru. Câu trả lời của nhà cầm quân đội tuyển xứ Tango là: “Messi cũng là một con người và không thể lúc nào cũng có thể chơi với hiệu quả tối đa”. Vậy có đúng thế không ?


Năm 1985, trong một trận đấu thuộc vòng loại World Cup 1986 diễn ra ở Mexico, cầu thủ Luis Reina của Peru đã vô hiệu hóa Diego Maradona bằng những pha đốn-đạp, và nhờ đó, đội chủ nhà đã đánh bại Argentina 1-0. Đêm qua (giờ châu Mỹ), không có cầu thủ nào của Peru được chỉ định chỉ nhăm nhăm chặt chém Lionel Messi như những lời đe dọa trước trận đấu, nhưng ngôi sao của Barca vẫn mờ tối trên bầu trời bóng đá của thủ đô Lima. Cả Argentina lẫn La Pulga đều không thể hiện được phong độ đỉnh cao mà khán giả chờ đợi ở họ, và kết quả là mạch thắng của Albiceleste đã bị chặn lại.

Đội tuyển áo trắng-xanh không được tiếp đón một cách lịch sự ở Peru. Đó là một sự thật. Hôm thứ Hai, chiếc xe bus chở các cầu thủ Argentina đã bị ném đá tơi bời. Từ khi đặt chân đến sân bay Jorge Chavez cho đến khi bước vào thảm cỏ của Sân vận động Quốc gia Lima, Messi không ngừng bị truy đuổi bằng những tiếng hô “Cristiano, Cristiano”. Nhưng La Pulga đã quá quen với những áp lực, và thật khó có thể hình dung sự hù dọa lại làm anh “coóng” và run sợ.

Sự nhạt nhòa của Messi trước Peru có thể bắt nguồn từ một nguyên nhân khác, đó là sai lầm chiến thuật từ phía Alejandro Sabella. Giống như Maradona tại Nam Phi 2010, HLV hiện nay của Argentina đã bố trí Messi chơi ở giữa sân để tổ chức trận đấu, chứ không để anh chơi gần vòng cấm địa của đối phương. Và cũng như ở World Cup lần trước, Argentina đã không thể tận dụng tốt nhất khả năng của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay.


Sang hiệp hai, Sabella cho La Pulga chơi cao hơn một chút, nhưng hệ thống chiến thuật của ông vẫn không đem lại kết quả mong muốn. Cựu HLV của Estudiantes de La Plata, CLB của Carlos Bilardo huyền thoại, một lần nữa yêu cầu Angel Di Maria và Messi phát động tấn công từ trung lộ, trong khi Gonzalo Higuain và Ezequiel Lavezzi chơi ở tuyến trên. Nhưng không như trận thắng 3-1 trước Paraguay, lần này các chân sút của Argentina đã tỏ ra khá vô duyên trong các cú dứt điểm của mình, trong khi sự hiệu quả của hàng tiền đạo luôn là điểm mạnh để khỏa lấp những thiếu sót trong lối chơi tập thể, vốn từ lâu vẫn là điểm yếu của đội tuyển đã từng hai lần vô địch thế giới vào các năm 1978 và 1986.

Có thể Argentina cần tăng cường lực lượng ở tuyến giữa để kết nối hàng thủ với hàng công, chứ không nên lúc nào cũng chăm chăm bố trí nhiều tiền đạo ở tuyến trên.

Thời điểm duy nhất mà sự hiệu quả chết người của hàng công Argentina bùng phát là lúc Lavezzi tung một đường căng ngang rất đẹp để Gonzalo Higuain băng xuống và nhanh chân sút hiểm hóc ghi bàn gỡ hòa cho đoàn quân áo trắng-xanh. Nhờ pha tỏa sáng lẻ loi đó mà Argentina duy trì được ngôi đầu ở vòng loại Nam Mỹ, với 14 điểm, sau 8 vòng đấu. Đứng sau họ là Colombia đang hồi sinh với Jose Pekerman và Chile, cả hai cùng 12 điểm, mặc dù Chile sẽ phải tìm vé vớt . Còn Venezuela chỉ có 11 điểm; Peru 7, Bolivia và Paragoay cùng 4 điểm.

Có lẽ đã đến lúc Sabella phải tính toán lại sơ đồ chiến thuật của mình, nhất là trước các đội bóng có lối chơi có tổ chức, giữ bóng tốt và đậm chất thể lực như Peru.
Bình Khang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục