Chiến thuật: Những dự đoán trước giờ G

14:43 Thứ tư 27/06/2012

Trận bán kết 1 của VCK EURO 2012 có rất nhiều điều đáng để chờ đợi. Trước hết, đó là trận derby bán đảo Iberia giữa Bồ Đào Nha với Tây Ban Nha. Kế đến, đó là cuộc so tài giữa Cristiano Ronaldo với lối chơi tiqui-taca. Và đó còn là tiếp nối của cuộc cạnh tranh không khoan nhượng kéo dài suốt bao thập niên qua giữa hai đối thủ truyền kiếp Barcelona và Real Madrid. Tuy nhiên, những sự chờ đợi không chỉ có vậy.

Xavi Hernandez có thể sẽ tỏa sáng ở trận bán kết với Bồ Đào Nha

1. Tây Ban Nha sẽ tiếp tục chơi với “số 9 ảo”. Dù yêu hay ghét sơ đồ ấy, người ta không thể không thừa nhận hệ thống chiến thuật này đã đưa đoàn quân của ông Vicente Del Bosque vào tới bán kết. Bởi cho tới nay, sơ đồ 4-2-3-1 với một tiền đạo truyền thống chỉ đóng vai trò quan trọng khi Tây Ban Nha thắngIreland 4-0. Trong khi ấy, hệ thống 4-6-0 đã giúp họ có trận hòa Italia 1-1, thắngCroatia 1-0 và thắng Pháp 2-0.

Đặc điểm của sơ đồ có “số 9 ảo” đảm bảo cho Tây Ban Nha kiểm soát bóng tốt và thực hiện được nhiều đường chuyền, dù nó hạn chế số lần sút cầu môn của họ, đồng thời khiến các nhà ĐKVĐ châu Âu tỏ ra không đáng sợ như khi họ chơi với một tiền đạo cắm. HLV Del Bosque sẽ tiếp tục sử dụng 4-6-0 do những khiếm khuyết ấy rõ ràng không quá lớn, vì ai cũng biết ghi bàn vào lưới Tây Ban Nha - cũng nhưBarcelonađang áp dụng lối chơi tương tự - không phải là điều đơn giản.

2. Bồ Đào Nha sẽ chú trọng đánh biên với hệ thống 4-3-3. Thật ra, người Pháp đã nhận thấy Tây Ban Nha phòng ngự hai cánh không tốt, nên HLV Laurent Blanc đã chú trọng khai thác các hành lang này. Thế nhưng thật không may, khi thực hiện phương án ấy, ông lại để cho khu trung tuyến của Pháp rơi vào tình trạng không được bảo vệ tốt, giúp Tây Ban Nha dễ dàng triển khai tấn công bằng bài đánh trung lộ.

Bồ Đào Nha sẽ không phạm sai lầm tương tự vì với sơ đồ 4-3-3 mà họ đã sử dụng từ đầu giải tới nay, Fabio Coentrao, Joao Moutinho, Joao Pereira và Nani đã chứng tỏ Bồ Đào Nha không cần thay đổi mà vẫn có khả năng triển khai tấn công tốt từ hai cánh với điểm đến là Hugo Almeida hoặc Cristiano Ronaldo. Và dù các trung vệ Tây Ban Nha như Sergio Ramos và Gerrard Pique đều đang thể hiện khả năng chống bóng bổng rất tốt, người Bồ Đào Nha vẫn tràn đầy tự tin vì cho rằng Tây Ban Nha chưa gặp phải đối thủ đáng gờm như Ronaldo. Nếu nhận được sự hỗ trợ tích cực từ hai cánh, sẽ không có gì bất ngờ nếu Ronaldo lập công ở trận này bằng cú đánh đầu.

3. Nani sẽ có một màn trình diễn tuyệt vời. Đây là điều mà người Bồ Đào Nha đang rất mong đợi. Bởi Batman muốn làm nên chuyện cần phải có sự hỗ trợ của Robin. Như tại RealMadrid, Ronaldo muốn tỏa sáng cần phải có những đồng đội như Oezil và Benzema hỗ trợ. Hoặc như ởBarcelona, Lionel Messi sẽ khó có thể chơi với phong độ đỉnh cao nếu không có Xavi và Iniesta.

Tại VCK World Cup 2010, Bồ Đào Nha từng thua Tây Ban Nha chỉ vì họ chỉ có mỗi Ronaldo tỏa sáng. Đối phương chỉ cần bắt chết anh là Bồ Đào Nha coi như thua. Thế nhưng, tại VCK EURO 2012, Bồ Đào Nha đang có Joao Moutinho đóng vai Robin cho Batman mang tên Ronaldo. Tuy nhiên, ở trận gặp Tây Ban Nha, Moutinho sẽ phải đối mặt với những siêu sao như Xavi, David Silva và Cesc Fabregas, và có thể rơi vào tình trạng quá tải trước sức ép đến từ Xabi Alonso và Sergio Busquets. Trong hoàn cảnh ấy, Bồ Đào Nha cần có thêm Robin, và người có thể đóng vai trò ấy chính là Nani.

4. Xavi sẽ là cầu thủ xuất sắc nhất của Tây Ban Nha. Đây là một sự chờ đợi có tính tiếp nối vì cho tới trước vòng tứ kết, Xavi đã có thông số cực tốt với 150 đường chuyền/trận và 6 đường chuyền hiểm hóc ở mỗi trận. Thông số ấy vượt xa các ngôi sao khác, vì người đồng đội bám sát anh nhất là Xabi Alonso chỉ có 120 đường chuyền/trận, trong lúc Igor Denisov - người dẫn đầu trong số các cầu thủ không thuộc đội tuyển Tây Ban Nha - chỉ đạt mức 100 đường chuyền/trận.

May mắn cho Bồ Đào Nha là các hậu vệ của họ như Pepe và Coentrao khá quen thuộc lối chơi của Xavi. Tuy nhiên, sẽ không có gì bất ngờ nếu Xavi vẫn tỏa sáng, vì chẳng có gì đảm bảo trong 90 phút thi đấu chính thức, các hậu vệ Bồ Đào Nha không phạm bất kỳ sai lầm nào. Trong khi ấy, Xabi Alonso và Jordi Alba sẽ khó có cơ hội tỏa sáng như ở trận gặp Pháp, vì các hậu vệ của Bồ Đào Nha có kinh nghiệm hơn hẳn các hậu vệ Pháp.

5. Bồ Đào Nha sẽ ghi bàn nhờ phản công. Trong bối cảnh Tây Ban Nha sẽ có thời gian cầm bóng nhiều hơn và triển khai tấn công khá cẩn thận, Bồ Đào Nha sẽ rơi vào tình trạng thường xuyên phải chủ động phòng ngự. Vì thế, vấn đề được đặt ra là Bồ Đào Nha sẽ phản đòn như thế nào khi có cơ hội? Với hệ thống 4-3-3, hy vọng lớn nhất của Bồ Đào Nha gần như chỉ là những đòn phản công, nhất là khi họ đang sở hữu nhiều cầu thủ có kỹ thuật và tốc độ tốt, đặc biệt là Ronaldo.

An Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục