Chiến thuật của Pep Guardiola: Còn nhiều lỗ hổng

14:02 Thứ ba 13/08/2013

Bayern của Pep Guardiola chắc chắn khác với Bayern dưới thời người tiền nhiệm Jupp Heynckes, nhưng phiên bản “Barca 2.0” ấy lại đang tồn tại không ít vấn đề.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Làm cách nào để một đội bóng đã giành được tất cả trở nên mạnh mẽ và hoàn hảo hơn? Bayern đã giành Đĩa bạc Bundesliga mùa trước, lên ngôi ở Cúp Quốc gia và vô địch Champions League. Ở một đội bóng như thế, Pep chẳng còn gì để chinh phục. Người Bavaria chỉ cần Pep giúp Bayern bảo vệ thành công những gì mà họ đã đạt được.

Pep đến Allianz Arene với hành trang là 14 danh hiệu lớn nhỏ với Barca và tất nhiên chiến lược gia 42 tuổi không muốn đi trên con đường của người tiền nhiệp Jupp Heynckes. Pep muốn thay đổi và thực tế là ông đã và đang làm điều đó ở Munich. Với chỉ 3 sự bổ sung gồm Thiago, Goetze và tài năng trẻ Jan Kirchhoff được đôn lên từ đội trẻ, trong khi 2 cái tên đầu tiên vẫn đang phải dưỡng thương, Pep đang phải vận hành Bayern hoàn toàn dựa trên những con người cũ.

Lỗ hỏng ở hàng thủ là vấn đề khó khăn nhất hiện nay đối với Pep Guardiola

Sự khác biệt rõ rệt nhất của Bayern mùa này là chỉ chơi với 1 tiền vệ “số 6” thay vì 2 như thời Jupp Heynckes. Pep hiểu rõ, khu vực trung tâm luôn là khu vực quan trọng nhất trong bóng đá hiện đại. Bên nào thống trị trung tâm, đội bóng đó sẽ làm chủ hoàn toàn cuộc chơi. Bayern đã cầm bóng rất tốt, nhưng cự ly lại không hợp lý một chút nào. Đặc biệt là sự liên kết rất lỏng lẻo giữa tam giác Schweisteiger-Kroos-Mueller. Chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, nhưng Mueller luôn phá cách (cũng có thể do thói quen thời Jupp Heynckes) khi liên tục di chuyển sang cánh, tương tự Kroos, khiến Mandzukic không có nhiều cơ hội ăn bàn.

Schweinsteiger cũng là một điểm yếu khi đội phó Bayern dâng cao để lộ rất nhiều khoảng trống ở phía sau bởi không có một máy quét như Javi Martinez chơi bên cạnh. Còn khi Schweini lùi về hỗ trợ phòng ngự, mối liên hệ với Mueller và Kroos cũng bị đứt. Việc Alaba và Lahm dâng xuất hiện quá nhiều bên phần sân đối phương là nguyên nhân khiến khung thành của Neuer không ít lần chao đảo trước những pha phản công của M’Gladbach. Điểm sáng duy nhất, nhưng lại không hề mới. Bóng vẫn được triển khai từ đôi chân của 2 ngôi sao chạy cánh Robben và Ribery, giống như thời Heynckes

Bayern đang dần trở thành phiên bản “Barca 2.0”, theo đuổi triết lý tấn công nhưng liệu có hoàn hảo như Barca hay không thì cần thời gian trả lời. Còn sau những điểm yếu ở hàng thủ đã được phơi bày, có lẽ cần nhắc lại lời của Robben: “Có nhất thiết phải xới tung một đội hình chiến thắng hay không?”.

Neuer: Pep yêu cầu Neuer phải đưa bóng nhập cuộc nhanh, qua đó kỹ năng khống chế bóng của thủ thành này được cải thiện.

David Alaba: Tuyển thủ Áo không nên quá mải mê tấn công, cần lùi về hỗ trợ phòng thủ.

Dante: M’Gladbach luôn khai thác điểm yếu của Dante, với lỗ hổng được tạo ra bởi Alaba. Bàn đốt lưới của Dante đến từ đường căng ngang của Arango.

Boateng: Boateng là hậu vệ chơi tốt nhất ở hàng thủ Bayern. Trung vệ này luôn tạo nên một đường thẳng, để đối phương rơi vào bẫy việt vị.

Lahm: Giống Alaba, Lahm cũng thường xuyên dâng quá cao lộ ra những khoảng trống.

Schweinsteiger: Pep bố trí Schweinsteiger với vai trò là tiền vệ "số 6“ duy nhất.

Ribery: Nhờ có ngôi sao người Pháp, Bayern có nhiều cú sút và cơ hội ghi bàn. Ribery là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội tấn công nhất.

Toni Kroos: Kroos không có sự kết hợp tốt với Mueller và Schweini. Nhiều tình huống Kroos và Mueller không hiểu ý và giẫm chân nhau.

Thomas Mueller: Xuất phát ở vị trí tiền vệ công, nhưng Mueller lại luôn có thiên hướng di chuyển ra cánh.

Robben: Robben sẽ đón những đường chuyền dài, tận dụng tốc độ khoan phá, với sự hỗ trợ của Lahm.

Mandzukic: Giống như mùa giải ăn ba vừa qua, Mandzukic đã được trả lại vị trí trung phong cắm đích thực.
Bàn Thạch | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục