Chiến thuật của Mourinho cầm chân kỹ thuật của Barca

05:47 Thứ năm 31/01/2013

HLV Jose Mourinho được chờ đợi sẽ khiến đối thủ phải kinh ngạc bởi những thay đổi chiến thuật sáng tạo của mình, và ông đã không làm ai phải thất vọng, khi trình làng một đội hình rất "dị", với một chiến thuật cũng "dị" không kém. Chung cuộc, Real cầm hoà Barca tại Santiago Bernabeu với tỷ số 1-1, trong bối cảnh thiếu vắng hàng loạt trụ cột quan trọng.

Real Madrid là đội nhập cuộc tốt hơn khi họ liên tục đẩy bóng về phía phần sân Barcelona và vận dụng rất thông minh một chiến thuật sáng tạo của HLV Jose Mourinho, khi ông bù đắp sự yếu kém và chắp vá của hàng thủ bằng sự phối hợp lên xuống nhịp nhàng của bốn cầu thủ phòng ngự, tạo ra một chiếc bẫy việt vị khá hiệu quả trong việc ngăn chặn các chân sút đang nóng lòng ghi bàn của Barcelona tràn xuống. Các chân sút Barcelona hẳn đã cực kỳ khó chịu với chuyến thuật này, khi họ bị bắt việt vị không dưới 5 lần và bị từ chối 1 bàn thắng cũng vì lỗi việt vị.

Trở lại trận đấu, hai mươi phút đầu trôi qua khá “êm đềm” và vẫn chưa có cơ hội nào rõ ràng. Tuy nhiên, mặc cho Barcelona dồn lên tấn công với số đông, các hậu vệ của Real vẫn xử lý bình tĩnh và vận dụng thành thạo bẫy việt vị kể trên.

Đêm qua, Varane là người hùng - Ảnh: Internet

Bên cạnh một Carvalho già cỗi và thường phạm sai lầm, Raphael Varane chợt toả sáng lạ lùng. Không phải Arbeloa hay Carvalho, chính Varane mới là người đã lĩnh xướng hàng thủ của Real khi anh có đến 4 cú tắc bóng trực tiếp cứu thua cho đội nhà, trong đó có quả phá bóng ngay trong chân của Farbregas sau khi tiền vệ Barca đã băng xuống đối mặt Diego Lopez.

Phút thứ 21, Xavi có cơ hội rõ ràng đầu tiên của trận đấu, nhưng cú sút ngay sau đó của anh lại dội cột dọc. Ba phút sau, Xavi lại có cơ hội, nhưng lần này Varane đã kịp chặn bóng lại.

Phút thứ 27, Real có câu trả lời bằng cú sút ra ngoài trong gang tấc của tiền đạo người Pháp Karim Benzema. Năm phút sau, đến lượt siêu sao Lionel Messi của Barcelona sút không thành công. Sau đó, một cú sút bị chặn nữa của Ozil ở phút thứ 39 khép lại một hiệp thi đấu khá cân bằng cho cả hai đội.

Sang hiệp hai, đến lượt các thủ môn số 2 trổ tài khi hết Pinto rồi Lopez lần lượt thi đấu xuất thần, hoá giải hầu hết các cơ hội cực kỳ nguy hiểm của đối phương. Tuy nhiên, Diego Lopez lại là người để thủng lưới trước, sau khi Carvalho và Arbeloa lơ đễnh để cho Farbregas băng xuống hạ gục anh phút thứ 50.

Bị dẫn bàn, các cầu thủ Real ồ ạt xông lên tấn công, nhưng lần lượt Ronaldo rồi Higuain không thể tìm được bàn gỡ hoà. Trong khi đó, Barca trở lại với lối chơi tiki taka đủng đỉnh thường thấy, khi họ đan bóng chậm rãi, xẻ sâu vào hàng phòng ngự của Real, nhưng trong một ngày thi đấu xuất sắc, lần lượt Diego Lopez rồi Raphael Varane (thậm chí cả … khung gỗ) đã cứu cho Real những bàn thua trông thấy.
Tuy nhiên, cũng phải nhớ rằng trận này Real chơi rất “cứng”, để bù cho những thiếu sót nơi hàng phòng ngự của mình, và tổ trọng tài đã có một trận đấu tệ hại, khi nhiều cầu thủ Barcelona như Lionel Messi, Cesc Farbregas hay Andres Iniesta bị phạm những lỗi rất thô thiển, nhưng đối phương vẫn không bị thổi phạt.

Dù sao đi nữa, không thể phủ nhận rằng HLV Jose Mourinho chính là ngôi sao sáng nhất trong trận đấu đêm nay, khi ông đã có những quyết định sáng suốt trong chỉ đạo. Đầu tiên là quyết định đặt Michael Essien ở cánh phải, để khắc chế một Andres Iniesta bùng nổ và kỹ thuật. Kết quả là suốt trận, Iniesta dường như mất hút, khi anh bị Essien theo như hình với bóng, và gần như không có khả năng tranh cướp bóng với tiền vệ người Ghana.Tiếp đó, Mourinho lại quyết định cho áp dụng chiến thuật sử dụng bẫy việt vị, một chiến thuật hết sức mạo hiểm, nhất là khi đối mặt với các đối thủ giàu kỹ thuật như Lionel Messi và Cesc Farbregas, nhưng cuối cùng đã thành công rực rỡ. Cuối cùng, ông đã có những thay đổi về nhân sự hết sức hợp lý, khi thay hai cầu thủ thi đấu kém hiệu quả nhất đội là Callejon và Benzema ra, hoàn toàn trái với người đồng nhiệm ở bên kia chiến tuyến, khi ông thay Farbregas và Pedro ra một cách rất khó hiểu trong lúc Barca cần hoả lực nhất, và đưa vào Thiago Alcantara và Alexis Sanchez, một người thì non nớt, người kia lại đang có phong độ kém.

Chính sự vượt trội về chiến thuật của HLV Mourinho đã đưa Real từ đội bị ép sân thành đội dồn ép phần sân đối phương. Kết quả là họ đã giành được một quả phạt góc quý giá vào phút 81. Từ một người hùng thầm lặng, trung vệ mới 20 tuổi Raphael Varane đã bước ra ánh sáng để trở thành người hùng thực thụ cho Los Blancos, khi anh đánh đầu tung lưới Pinto sau quả treo bóng vào tuyệt đẹp của Mesut Ozil.

Bất ngờ bị cầm hoà, các cầu thủ Barcelona lập tức xốc lại đội hình và ồ ạt dồn lên tấn công, nhưng tất cả những gì họ làm được là pha đối mặt với thủ môn Diego Lopez của Jordi Alba, nhưng cú sút của anh lại bị thủ môn Real xuất sắc cản phá, kết thúc một ngày thi đấu cực kỳ thành công của anh và Varane.

Kết thúc trận đấu với tỷ số hoà, mọi chuyện sẽ được giải quyết lần nữa tại thánh địa Nou Camp của Barcelona tháng sau. Tuy nhiên, với lợi thế bàn thắng sân khách, cửa vào trận chung kết xem ra rộng mở với Barca hơn,nhất là khi họ là đội chủ nhà ở lượt trận sau.


Công bằng mà nói thì Barca là đội đã chơi hay hơn, tạo được nhiều cơ hội hơn, cũng như kém may mắn hơn. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, hàng thủ tưởng như chắp vá và chuệch choạc của “Kền Kền Trắng” đã chơi một trận tuyệt hay, và xứng đáng tước đi một chiến thắng trong tay la Blaugrana, hệt như cái cách Varane đã lấy bóng ngay trong chân Farbregas vậy.

Đội hình thi đấu

Real Madrid (4-2-3-1): Lopez; Essien, Carvalho, Varane, Arbeloa; Khedira, Alonso; Callejon (Modric, 58'), Ozil, Ronaldo; Benzema (Higuain, 63').

Barcelona (4-3-3): Pinto; Alves, Pique, Puyol, Alba; Busquets, Xavi, Fabregas (Thiago Alcantara, 85'); Iniesta, Messi, Pedro (Alexis Sanches, 76').

Bạch Yên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục