Chiếc mặt nạ không phải là vấn đề lớn nhất của Mbappe

15:36 Thứ năm 27/06/2024

Chiếc mặt nạ có thể sớm được tháo bỏ, nhưng áp lực đè nặng lên vai Kylian Mbappe mới là thử thách thực sự với ngôi sao người Pháp.

Chiếc mũi của Kylian Mbappe và chiếc mặt nạ bảo vệ nó đã trở thành tâm điểm chú ý kể từ khi anh bị chấn thương trong trận mở màn EURO 2024 gặp Áo. Mbappe đã khởi động trận đấu cuối vòng bảng gặp Ba Lan mà không đeo mặt nạ, rồi lại loay hoay điều chỉnh nó khi đeo vào. Thậm chí, anh còn phải nhờ đến sự trợ giúp của ban huấn luyện để điều chỉnh lại chiếc mặt nạ vào đầu hiệp hai.

Trước trận đấu, đội trưởng Ba Lan Robert Lewandowski, người từng phải đeo mặt nạ vào năm 2015, đã chia sẻ về sự bất tiện và tầm nhìn bị hạn chế mà nó mang lại. Tuy nhiên, chính Lewandowski lại vô tình khiến Mbappe phải ôm mặt sau một pha va chạm. Hình ảnh Mbappe ôm mặt, kiểm tra chiếc mặt nạ và buông lời phàn nàn đối thủ phần nào cho thấy sự khó chịu mà anh đang trải qua.

Mbappe gặp một số khó khăn khi phải đeo mặt nạ thi đấu.

HLV Didier Deschamps sau trận đấu đã lên tiếng bảo vệ cậu học trò: "Tôi nghĩ cậu ấy đã chơi khá tốt với chiếc mặt nạ. Cậu ấy cần phải làm quen với nó. Nhưng cậu ấy khao khát được thi đấu và trận đấu này sẽ giúp ích cho cậu ấy". Ông cũng tiết lộ về việc mồ hôi chảy vào mắt khiến Mbappe gặp khó khăn khi đeo mặt nạ.

Tuy nhiên, có vẻ như chiếc mặt nạ chỉ là một vấn đề nhỏ, bởi lẽ bài toán khó nhất mà Pháp và Mbappe phải giải quyết nằm ở chính lối chơi của họ. Liệu "Les Bleus", đội bóng đã lọt vào hai trận chung kết World Cup gần nhất và sở hữu đội hình chất lượng, có đang phụ thuộc quá nhiều vào Mbappe?

Có cảm giác các đồng đội đang quá trông chờ vào Kylian Mbappe, giống như những đứa trẻ tin tưởng tuyệt đối vào người bạn giỏi nhất lớp. Và đôi khi, chính Mbappe cũng tự làm khó mình. Pha bóng anh lao vào cướp bóng từ chân Bradley Barcola trong vòng cấm như muốn khẳng định “để đấy anh lo” là một minh chứng.

Các pha qua người của Mbappe trong trận đấu với Ba Lan.

Mbappe đã tung ra 5 trong tổng số 8 cú sút trúng đích của Pháp trong trận đấu với Ba Lan. Anh cũng là cầu thủ dẫn đầu về số lần rê bóng thành công (6 lần), ngang bằng với Jeremy Doku của Bỉ. Pha lập công duy nhất trên chấm phạt đền cũng là bàn thắng đầu tiên của anh tại một kỳ EURO. Những thống kê đó phần nào cho thấy sự năng nổ, nhưng đồng thời cũng là gánh nặng mà Mbappe đang phải gánh vác.

Vị trí thi đấu của Mbappe cũng là một vấn đề. Xuất phát ở vị trí trung phong, nhưng thực tế anh di chuyển rộng khắp mặt sân, thường xuyên lùi sâu, dạt cánh, như thể đang tìm kiếm khoảng trống quen thuộc đã mang về cho anh rất nhiều bàn thắng ở World Cup. Điều này khiến lối chơi của Pháp trở nên dễ đoán, dù có thể thông cảm khi Griezmann - nguồn cảm hứng khác trên hàng công, không thi đấu trận này.

Những lần chạm bóng của Mbappe trước Ba Lan.

Những vệ tinh xung quanh Mbappe cũng thi đấu khá mờ nhạt. Ousmane Dembélé ngoài pha kiến tạo từ tình huống rê bóng thẳng, còn lại thi đấu kém hiệu quả. Barcola sau tình huống bị cướp bóng đáng tiếc đã không để lại nhiều dấu ấn. Hàng tiền vệ cũng chơi thiếu ấn tượng.

Có lẽ mọi phân tích lúc này là quá sớm. Pháp vẫn là một tập thể mạnh, và chúng ta đều hiểu rõ khả năng bùng nổ của họ ở những giải đấu lớn. Tuy nhiên, nếu muốn tiến xa, HLV Deschamps cần tạo ra sự kết nối tốt hơn giữa Mbappe và các đồng đội, để chia sẻ gánh nặng và tạo ra sức mạnh tập thể. Chiếc mặt nạ có thể sớm được tháo bỏ, nhưng áp lực đè nặng lên vai Mbappe mới là thử thách thực sự với ngôi sao 25 tuổi.

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Trương Quang Vinh | 15:36 27/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục