Chiếc áo vest hay là hiện tượng bóng đá Đức

08:56 Thứ bảy 27/04/2013

Chẳng ai dám phủ nhận sức mạnh của bóng đá Đức. Nhưng không thể quên khẳng định, những gì diễn ra ở Allianz Arena, và Signal Iduna Park là một hiện tượng. Cũng giống như chuyện Juergen Klopp bỗng dưng nổi hứng mặc áo vest, trong khi người ta nhớ đến ông trong hình ảnh của bộ quần áo thể thao nhiều hơn.

1. Trận đấu ở Signal Iduna Park, Juergen Klopp trông thật lạ mắt. Ông diện cho mình một bộ vest cực kì lịch thiệp và sang trọng. Đó không phải là một Klopp thường thấy. “Klopp của Dortmund” phải khoác lên người một bộ quần áo và chiếc nón thể thao lếch thếch đứng chỉ đạo trên đường Pitch. Như một sự mặc định.

Sẽ có CĐV không nhận ra Juergen Klopp mà tác giả bài này là người đầu tiên. Rạng sáng thứ năm, có một Klopp khác lạ trong một bộ áo mới (hoặc cũ nhưng khán giả mới nhìn thấy), có một Dortmund khác lạ với 4 bàn thắng vào lưới Real. Giới HLV diện áo vest là chuyện bình thường ở huyện, sao với Klopp lại trông khác lạ?

Chiếc áo vest hay là hiện tượng bóng đá Đức? Ảnh: Internet

Năm 2008, Hamburg để ý đến Juergen Klopp và rất muốn ông này trở thành HLV của họ. Nhưng mọi chuyện đổ vỡ, Hamburg chọn Martin Jol. Đương kim HLV của Dortmund mất điểm vì đến buổi trả lời phỏng vấn bằng một bộ quần áo lếch thếch. Còn Martin Jol vận chiếc áo vest.

Ấn tượng ban đầu lúc nào cũng rất quan trọng. Và BLĐ Hamburg đã chọn lựa HLV cho đội bóng bởi cái ấn tượng ấy. Không có gì bàn cãi, con người thường có thói quen nhìn “mặt bắt hình dong”. Một HLV không chỉnh chu vẻ bề ngoài làm sao quản lý tốt một đội bóng (!?) Cho đến bây giờ, Hamburg có tiếc nuối vì đã quay lưng với Klopp hay không? Chẳng ai biết. Nhưng người Dortmund thì lại hạnh phúc với điều đó. Rất rõ ràng.

2. Từ một quán trà đá nhỏ đến một quán café có bán bánh Piza đắt tiền, người ta đang bàn về sức mạnh của bóng đá Đức. Bayern và Dortmund cùng ghi được bốn bàn thắng vào lưới hai gã khổng lồ, Barca và Real. Còn có lý lẽ nào thuyết phục hơn thực tế sân cỏ.

Nhưng, bóng đá Đức có thực sự mạnh như thế không? Hay, đó chỉ là một hiện tượng trong 90 phút. Và ta bị cảm giác đánh lừa cũng giống như cảm giác “lạ và mới mẻ” khi Juergen Klopp diện áo vest.

Nên nhớ Barca đã từng thua 0-3 trước Milan trên sân khách. Trận thua đó chắc chắn là một tai nạn, sân Nou Camp với 4 bàn thắng đã trở thành một lập luận rõ ràng nhất. Người ta có thể lấy trận thắng 4 sao trên Allianz -Arena rồi nhìn vào cái cách Bayern đè bẹp Juve để nói về sức mạnh của Hùm xám. Không sai, chỉ có điều họ không thèm nhớ trận đấu trước Arsenal, cách đó không lâu.

Real luôn thi đấu chật vật kể từ đầu mùa, nhất là ở Champions League! Họ chưa bao giờ có những chiến thắng cách biệt (hoặc có nhưng không ai nhận ra), để đến ngưỡng cửa của sự thuyết phục. Còn Dortmund họ quên quá nhanh hai trận KO trước đó, nhất là cuộc chiến với Malaga. Hồi giữa tuần, nếu đứng ở góc độ bi quan, ta có thể khẳng định: Kẻ thoát chết vĩ đại trở về phong độ vốn có- thắng- một kẻ thoát chết vĩ đại có phong độ vô cùng tệ hại.

3. Chẳng ai dám phủ nhận sức mạnh của bóng đá Đức. Nhưng không thể quên khẳng định những gì diễn ra ở Allianz Arena, và Sigdul Iduna Park là một hiện tượng. Cũng giống như chuyện Juergen Klopp bỗng dưng nổi hứng mặc áo vest, trong khi người ta nhớ đến ông trong hình ảnh của một bộ quần áo thể thao nhiều hơn.

Bayern cần nhiều chiến thắng trước Barca để xác lập vị thế. Nếu không, Barca vẫn cho thấy họ đáng sợ hơn. Juergen Klopp cần nhiều lần mặc áo vest hơn nữa để người ta quen với một phong cách mới. Và Dortmund cần thêm một trận đấu trên cơ ở Bernabeu để làm chiến thắng lượt đi trở nên lung linh. Nếu không, người ta sẽ nhớ đến bản chất thực của cuộc đối đầu này, những trận đấu có tỷ số sít sao ở vòng bảng.

Hiện tượng trở thành bản chất khi nào nó được lặp đi lặp lại nhiều lần. Nếu chỉ sau một trận đấu mà khẳng định, Barca và Real lùi vào quá khứ còn Bayern và Dortmund đi tên lửa đến tương lai, thì thật bất công. Sẽ không có ai bất ngờ nếu trận đấu ở Bernabeu, người ta thấy Klopp trở về với bộ quần áo thể thao, và Dortmund không còn dễ thở như trận lượt đi. Sẽ không có ai bất ngờ nếu ở Nou Camp, Barca làm lóe lên chút hy vọng.

Theo quan niệm thẩm mỹ của tác giả (dù có hơi kém), Juergen Klopp hợp với bộ đồ thể thao lếch thếch hơn!

Lê Hoài Dư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục