Chicharito - 'vitamin C' cho Man Utd

07:55 Thứ bảy 17/11/2012

Nếu ví tám trận thắng ngược của MU mùa này như tám ly coktail chanh thượng hạng, Van Persie chính là vị ngọt của đường, còn Chicharito mang lại vị chanh, góp phần quyết định độ ngon của những ly coktail ấy.

Bản sao của Solskjaer huyền thoại

Với bàn thắng quyết định ở phút bù giờ giúp MU thắng ngược Bayern 2-1 trong trận chung kết Champions League kinh điển năm 1999 và qua đó hoàn thành Cú Ăn Ba vĩ đại, Ole Gunnar Solskjaer mặc nhiên được xem như cầu thủ vào thay người hay nhất trong lịch sử.

Nhưng dù vị thế ấy của Solskjaer có thể sẽ tồn tại bất diệt trong lòng các CĐV MU, danh hiệu không chính thức “Siêu dự bị” từng gắn liền với cựu tiền đạo người Na Uy đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi sự thăng tiến chóng mặt của một hậu bối, Javier Hernandez, hay đơn giản là Chicharito - như cách anh này vẫn được gọi.

Chicharito đang trên đường trở thành một siêu dự bị lợi hại hệt Solskjaer những năm cuối 1990.

Chicharito được Ferguson đưa về từ CLB quê nhà Mexico Guadalajara hè 2010 với giá 7 triệu bảng và ra mắt ấn tượng với 20 bàn trong mùa giải đầu tiên, góp phần giúp MU vô địch Ngoại hạng Anh. Nhưng sau đó, anh lại trải qua mùa giải thứ hai trong thất vọng với việc chỉ ghi được 12 bàn vì chấn thương, bị đối thủ bắt bài và sức ép lớn từ kỳ vọng.

Nhưng với cú đúp (lẽ ra là một hattrick) giúp MU thắng ngược 3-2 sau khi bị chủ nhà Aston Villa dẫn 2-0 ở vòng 11 cuối tuần trước, Chicharito đang chứng tỏ một cách mạnh mẽ, hùng hồn rằng mùa giải trước chỉ là một khoảng lặng. Cú đúp vào lưới Aston Villa đó nâng thành tích làm bàn của chân sút 24 tuổi này lên thành bảy bàn chỉ trong năm trận gần nhất anh ra sân. Hiệu quất quá ấn tượng với một cầu thủ dự bị như Chicharito khiến HLV Ferguson phải thay đổi quan điểm. Sau trận thắng Aston Villa, Ferguson đã nói tới việc Chicharito xứng đáng được đá chính khi MU làm khách trước Norwich ở vòng 12 hôm nay.

Xét về lượng bàn thắng ghi được sau khi vào sân từ ghế dự bị, Solskjaer đang là “Siêu dự bị” tốt nhất của MU với 28 lần lập công, trong đó có bàn thắng lịch sử trong trận chung kết Champions League 1999 và cú poker (bốn bàn thắng) chỉ trong 12 phút cuối góp phần giúp MU hủy diệt Nottingham Forest 8-1.

Nhưng với 16 bàn, Chicharito đang thu hẹp khoảng cách với kỷ lục của Solskjaer. Mới ở tuổi 24, việc tiền đạo người Mexico tiến tới xô đổ kỷ lục trên, rồi lập kỷ lục mới và có một chỗ đứng xứng đáng bên cạnh tiền bối trong ngôi đền các huyền thoại có ảnh hưởng lớn nhất lịch sử MU có lẽ chỉ là vấn đề thời gian.

Chỉ trong ba tuần ngắn ngủi, với bảy bàn qua năm trận anh được thi đấu, Chicharito đã giúp MU đoạt vé đi tiếp ở vòng bảng Champions Leagu và bỏ túi sáu điểm trong các trận đấu với Chelsea rồi Aston Villa ở Ngoại hạng Anh.

“Chicharito đang lấy lại phong độ đỉnh cao như cậu ấy vốn có khi mới sang Anh. Một mùa hè được nghỉ ngơi hoàn toàn thật sự rất hữu ích với cậu ấy”, Ferguson xoa tay hoan hỉ nói về học trò cưng. “Chicharito giờ trông lanh lợi và máu lửa trong từng bước chạy. Cậu ta luôn hữu dụng và cứ như cách Chicharito khởi đầu mùa giải này, tôi tin chắc cậu ấy sẽ ghi không dưới 20 bàn cả mùa”.

Vitamin ‘C’ cho MU

Một mùa hè nghỉ ngơi hoàn toàn mà Ferguson nhắc tới là kết quả từ nỗ lực thương thuyết giữa HLV người Scotland với LĐBĐ Mexico, bởi thoạt đầu, Chicharito có tên trong ba cầu thủ quá tuổi 23 được tăng cường cho đội Olympic Mexico tranh tài ở môn bóng đá nam Thế vận hội London 2011. Nếu Ferguson không can thiệp, Chicharito sẽ có bốn mùa hè liên tiếp không được nghỉ ngơi vì phải vắt sức làm nghĩa vụ quốc gia.

Và như Ferguson nhận định, nhờ được nghỉ ngơi hoàn toàn, tiền đạo người Mexico đã lấy lại phong độ và có đóng góp to lớn vào đà tăng tốc ấn tượng của MU. Nhờ 18 bàn thắng của Chicharito và Van Persie, MU đã giảm thiểu rủi ro từ việc hàng thủ của họ khủng hoảng vì chấn thương và mắc quá nhiều sai sót.

Chicharito rất nhạy cảm với các cơ hội ăn bàn, dù là rất nhỏ.

Trong 17 trận đã đấu mùa này, có tới 10 trận đội bóng của Ferguson bị đối phương sút tung lưới trước. Nhưng nhờ hàng công thăng hoa, chủ yếu qua những bàn thắng của Van Persie và Chicharito, MU đã thắng tám trận trong số ấy. Như Ferguson thừa nhận, MU bằng mọi giá phải sớm cải thiện phong độ ở hàng thủ nếu không muốn tái hiện thảm kịch - trắng tay trên mọi mặt trận - mùa vừa qua. Nhưng hiện tại, MU đang liên tiếp tận hưởng niềm vui chiến thắng từ phong độ ấn tượng của Van Persie và Chicharito.

Van Persie, đá chính, có thiên hướng ghi những bàn thắng làm xoay chuyển cục diện, mở ra các chiến thắng ngược dòng. Còn với Chicharito, MU như có một ngón “đòn độc trong tay áo” hệt như Solskjaer trước kia - chuyên đá dự bị, nhưng hễ vào sân là rất hay ghi những bàn quyết định số phận trận đấu, trực tiếp đem lại chiến thắng.

Phương Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục