Chelsea thắng Galatasaray: Tài bố trí đội hình của Mourinho

11:39 Thứ tư 19/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trận bất ngờ thua Aston Villa 0-1 tại NHA vòng 30 từ cú đánh gót quái dị của Delph có thể xem là một tai nạn đối với Chelsea. Việc trọng tài Chris Foy hai lần rút thẻ đuổi hai cầu thủ trụ cột là Willian và Ramirez là nguyên nhân chính cho thất bại đáng tiếc cho The Blues. Nhất là trường hợp của Willian, ông Foy đã quá nặng tay với chiếc thẻ vàng thứ hai. Trận thua trên khiến Chelsea có nguy cơ để mất vị trí đầu bảng về tay đối thủ MC. Điều này khiến HLV Mourinho rất tức giận và lên tiếng phản đối gay gắt vị trọng tài thiếu chuyên môn trên.

Nhưng trận thắng Galatasaray tại lượt về Champions League vòng 1/8 sau khi hòa nhau 1-1 ở lượt đi, Chelsea đã thắng 2-0 nhờ công của lão tướng Eto'o và trung vệ Cahill và nhất là nhờ tài thao lược của Mourinho. Đặc biệt bàn thắng mở tỉ số của Eto'o có dấu giày của Oscar, tiền vệ được xem là dẫn dắt lối chơi của Chelsea. Mourinho xếp Oscar đá chính, và ngay lập tức anh có đường chuyền cho "Báo đen" băng xuống tốc độ hạ thủ môn đối phương chớp nhoáng ở phút thứ 4. Terry cũng rất dũng mãnh với cú đánh đầu, bóng đến chân Cahill và bàn nhân đôi cách biệt đã được ghi.

 Niềm vui của Chelsea khi có mặt ở tứ kết Champions League.

Cả hai lão tướng Terry và Eto'o đều góp công vào chiến thắng quan trọng này, khi Chelsea được xem là đại diện duy nhất của nước Anh có thể làm nên chuyện tại giải đấu năm nay. Sự sa sút tệ hại của MU khiến khán giả mất niềm tin khi Quỷ đỏ thua trắng 0-2 trước Olympiacos, và khó hy vọng lật ngược thế cờ thắng lại 3-0 trên sân Old Trafford với lực lượng và tinh thần thi đấu kém cỏi ở hiện tại.

Một lần nữa Mou cho khán giả thấy cái tài chọn người, sắp xếp đội hình chiến thuật thi đấu hợp lý, và đọc trận đấu nhạy bén của ông. HLV David Moyes cần học tập Mourinho ở cái tài "đặc biệt" này. Ông tin tưởng Oscar và Eto'o và xếp họ đá chính thay vì chọn Schurrle hoặc Torres cho hai vị trí trên. Oscar được dưỡng sức trong trận gặp Aston Villa, và anh muốn thể hiện tài năng của mình sau 10 trận chưa ghi bàn trong các giải đấu, do đó sự nhiệt huyết và khát khao ghi bàn hoặc kiến tạo bóng tốt cho đồng đội trong Oscar luôn cháy bỏng. Đó là cái nhạy bén và nắm bắt chặt chẽ tình hình phong độ, tâm lý của các cầu thủ xuất phát từ con mắt tinh tường của "Người đặc biệt".

Chelsea mùa giải năm nay khá giống mùa giải 2011-12, khi cũng là đại diện duy nhất của Bóng đá Anh tiến thẳng vào Tứ kết, rồi Bán kết và thắng kịch tính Bayern Munich ở trận Chung kết trên chấm phạt 11m luân lưu. Hãy còn quá sớm để so sánh Chelsea như vậy. Nhưng nên cám ơn đoàn quân của ông Mourinho, nhờ có The Blues lọt vào Tứ kết Champions League khiến cục diện giải thêm gay cấn hơn.

Giờ đây danh dự của nước Anh đều đặt trên vai của Mourinho và các học trò. Trước mắt hãy còn "những ngọn núi lớn" mang tên Real, Barca, Bayern Munich cần phải vượt qua. Đèo cao thì mặc đèo cao, khi lòng đã muốn thì... cao hơn đèo. Mourinho cần truyền ngọn lửa tinh thần cháy bỏng trong từng con tim của các cầu thủ, niềm khát khao ghi bàn và không hề run sợ trước bất cứ đối thủ mạnh nào. Đó mới chính là vũ khí tối thượng giúp The Blues tạo nên những kỳ tích ngoạn mục như thời của HLV tạm quyền Di Matteo mùa giải 2011-12. Chelsea dù sao cũng đang xếp đầu bảng đấu của Premier League, giải đấu từ lâu được xem là hấp dẫn nhất hành tinh này.

Hãy mạnh dạn tiến lên đoàn quân áo xanh thành London ! Chiến thắng không dành cho những người thiếu lòng quả cảm.

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục