Chelsea: Hãy tin ở Mourinho

10:19 Thứ hai 12/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Thất bại liên tiếp từ cả hai đấu trường Champions League và Ngoại hạng Anh khiến Chelsea rơi vào cảnh trắng tay mùa này. Điều này làm dấy lên nhiều tin đồn Mourinho có thể bị sa thải bởi tính khí thất thường của ông chủ người Nga Roman Abramovich, người vốn nổi tiếng là thiếu kiên nhẫn. Nhưng nếu được Chelsea nên cho Mourinho thêm một cơ hội.

Lịch sử đã chỉ ra rằng Mourinho có thể bị đẩy ra đường sau mùa này bởi tính khí thất thường của vị tỉ phú người Nga Abramovich. Trước đó Claudio Ranieri, Avram Grant và Carlo Ancelotti là những huấn luyện viên bị mất việc. Nhưng Mourinho thực sự là một nhân vật đặc biệt với The Blues, ông chính là người giúp Chelsea từ một đội bóng hạng khá trở thành một thế lực ở Ngoại hạng Anh và Champions League. Đúng là Người đặc biệt không thể giúp Chelsea xưng vương ở sân chơi châu lục trong nhiệm kì đầu tiên, nhưng nên nhớ kể cả khi Di Matteo và sau đó Rafa Benitez dẫn dắt đội bóng thành London vô địch ở cả hai giai đấu cao nhất lục địa già, người ta vẫn cảm thấy triết lí thực dụng của Mou vẫn còn đó, nó chính là nền tảng thành công của The Blues trong suốt gần 1 thập kỉ qua. Ngay cả khi tiki-taka ở thời đỉnh cao, Chelsea là đội gây nhiều khó khăn nhất cho Barca trong mỗi lần chạm trán bởi lối chơi thực dụng nhưng đầy bản lĩnh mà Mou đã để lại ở Stamford Bridge.

Triết lý bóng đá tuy không "đẹp mắt" nhưng óc phán đoán tài tình của HLV Mourinho là không thể chối cãi. Ảnh: Internet

Thất bại trước một Atletico Mardid thăng hoa cũng là chuyện bình thường nhưng Mou lại bị chỉ trích thậm tệ về cách bố trí chiến thuật mà ông áp dụng cho Chelsea. Nhưng không ai nghĩ rằng ông cũng chỉ muốn đội bóng của mình giành chiến thắng bởi dù gì đi nữa Chelsea của ông tỏ ra thua thiệt về mọi mặt từ lực lượng lẫn phong độ. Hơn nữa, Mou cũng không thể chơi theo kiểu “thắng làm vua, thua làm giặc” bởi đây là bán kết Champions League. Chẳng ai mong muốn chiến thắng hơn HLV người Bồ bởi ông không muốn lặp lại kí ức buồn sau 3 lần liên tiếp bị loại khỏi sân chơi châu lục ở bán kết cùng Real trước đó. Vì thế công bằng mà nói những chỉ trích đó là không đáng bởi xét cho cùng chẳng ai hiểu Chelsea và bản thân ông hơn chính Mou.

Chelsea mùa này là đội bóng yếu nhất mà Mourinho từng dẫn dắt. Một hàng công không biết ghi bàn, hàng tiền vệ giàu kĩ thuật nhưng lại thiếu đi sức mạnh, trong khi đó hàng phòng ngự lại mang gánh nặng tuổi tác. Rất ít cầu thủ được vị huấn luận viên người Bồ Đào Nha tin tưởng, vì thế việc lọt vào bán kết Champion League và nằm trong top 3 Premier League cũng đã là một thành tích đáng khen ngợi nếu nhìn vào các ông lớn ở nước Anh mùa này. Bản thân Người đặc biệt cũng từng nói Chelsea đang trải qua cuộc cách mạng nhân sự và mùa hè này chính là khoảng thời gian để ông và bắt tay vào việc xây dựng đội hình có sức mạnh và chiều sâu, bắt đầu từ việc chiêu mộ chân sút Diego Costa từ Atletico.

"Người đặc biệt" rất có thể sẽ làm nên chuyện tại cả Premier League và Champions League vào mùa tới nếu ông chủ người Nga chấp nhận cho thêm cơ hội. Ảnh: Internet

Abramovich muốn Chelsea chơi một thứ bóng đá đẹp, đó là vì sao ông bỏ ra không ít tiền để chiêu mộ những ngôi sao khắp nơi trên thế giới về Stamford Bridge nhưng vị tỉ phú người Nga lại quên mất rằng đội bóng của ông đã dành những danh hiệu lớn nhỏ không phải nhờ lối chơi tấn công đẹp mắt mà là sự thực dụng đầy bản lĩnh. Nếu muốn thấy một Chelsea sexy, quyến rũ, ông sẽ phải chấp nhận một thực tế là danh hiệu sẽ đến với The Blues ít hơn. Bằng chứng rõ nhất chính là Arsenal. Arsene Wenger đã đánh đổi gần cả thập kỉ trắng tay chỉ để muốn Arsenal theo đuổi lối chơi thứ bóng đá đẹp. Cả MU của Alex Fegurson cũng vậy. Sir Alex biến Qủy đỏ từ lối chơi tấn công rực lửa sang một lối chơi đầy toan tính, nhưng họ vẫn có một lượng fan hâm mộ cự kì đông đảo.

Đương nhiên ai cũng thích bóng đá đẹp, nhưng đó chỉ là danh cho người hâm mộ nói chung, còn những fan trung thành họ vẫn thích đội bóng của mình bản lĩnh, biết vượt qua những thời khắc khó khăn để tiến tới vinh quang. Tiki-taka của Pep bị chê nhàm chán, Arsenal luôn bị xem là những đứa trẻ của nhà Wenger, Dortmund của Kloop dựa vào tinh thần và sức trẻ là phần nhiều.

Rất khó có thể nói liệu Mourinho có bật bãi sau mùa này hay không nhưng vẫn có những lí do để tin rằng điều này không xảy ra. Chelsea của Abramovich đã có chiếc cúp Champions League danh giá sau màu giải thần kì dưới thời Di Matteo, điều này khiến chiếc ghế của Mou bớt lung lay hơn. Hơn nữa hiện nay tỉ phú người Nga đang ít nhiều gặp những rắc rối liên quan đến chính trị từ Ukraine, hẳn ông không muốn làm xáo trộn nhiều về tình hình hiện tại ở Stamford Bridge, có thể Mou sẽ tiếp tục được trao cơ hội dẫn dắt Chelsea ít nhất một năm nữa.

(Bạn đọc: Nguyễn Nhã Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục