Chelsea hạ Schalke: Một chiến thắng có ích

11:07 Thứ năm 07/11/2013

Samuel Eto’o vẫn vậy! thay vì cúi xuống buộc lại dây giầy, chân sút người Cameroon sẵn sàng đuổi theo trái bóng, đến cùng...

Hình ảnh của một Chelsea của Jose Mourinho, dù chưa hết vấn đề, nhưng vẫn đang thành hình. Ngày càng rõ rệt!

Chelsea của Mourinho ngày càng bản sắc.

Rút cuộc, đội bóng của Mou cũng chứng minh cho mọi người thấy, trận thua Newcaste chỉ là một vụ tai nạn nghề nghiệp, không hơn không kém. Bằng một chiến thắng, được dự báo từ trước? Không hẳn như vậy, mặc dù, đánh bại Schalke là điều đương nhiên sẽ xảy ra. Nhưng cách The Blues vượt qua đối thủ, mới đáng nói, khi mọi lỗ hổng, xuất hiện ở trận đấu cuối tuần qua, đều được bịt kín. Trong khi, tất những điều chỉnh, của Mou, trên hàng tấn công, đều phát huy tác dụng, kể cả Demba Ba.

Một lần nữa thì ông thầy người Bồ Đào lại chứng tỏ được rằng, Chelsea có thể chơi như một đội bóng mạnh. Tức là kiểm soát thế trận, bóp nghẹt đối thủ nhờ khả năng giữ bóng, chuyền bóng. Tạo ra cơ hội, dứt điểm, ghi bàn, bằng một sơ đồ chiến thuật, mới toanh. Không có một số 10 thực sự, Oscar - cầu thủ rất được Mou tin tưởng, phải lùi về, đá ở giữa sân (thời gian chiếm 24,14%). Willian cũng vậy, thay vì nhô cao như thường lệ, tiền vệ người Brazil hoạt động nhiều hơn ở bên cánh phải (theo hướng tấn công của Chelsea - chiếm 25,97%).

Không tính bàn thắng của Eto’o sau một sai lầm của thủ thành bên phía đội khách, tình huống nâng tỷ số lên 2-0, cũng của chân sút người Cameroon, cho thấy sự biến ảo của hàng công Chelsea. Khi mà Willian đột ngột xông thẳng vào khu vực nhạy cảm, từ pha triển khai bóng nhanh. Trong đó, các hậu vệ của Schalke hoàn toàn mất phương hướng, để cho Eto’o thoát xuống, ghi bàn, trong tư thế khá trống trải. Bàn thắng thứ 3, của cầu thủ vào sân thay người, Demba Ba, ở phút 83, là bằng chứng tiếp theo. Cho sự linh hoạt của hàng tấn công Chelsea, khi Frank Lampard làm thay nhiệm vụ của Oscar. Đóng vai trò người chuyền bóng, cho tiền đạo người Senegal, kết thúc trận đấu bằng pha dứt điểm cận thành. Theo một kịch bản được sắp đặt từ trước, bởi Mou, sau bài học từ trận thua Newcastle, đó là không để cho đối phương phát hiện ra ý đồ của mình và cũng không để cho lối chơi gắn vào một nhân vật nào đó, dù có là Oscar hay bất kì ai đi chăng nữa cũng vậy thôi.

Schalke chỉ thực hiện được 2 cú dứt điểm trong suốt 90 phút, quá ít để có thể làm được một điều gì đó trước đội bóng của Mou. Không cho đối phương cơ hội, đó đương nhiên chỉ có thể là Chelsea. Mà là… Chelsea được chấn chỉnh lại, sau thất bại ngớ ngẩn tại vòng 10 giải Ngoại hạng Anh cuối tuần qua. Thất bại được báo giới Anh mô tả như bài học đắt giá dành cho HLV người Bồ Đào Nha, để không mắc thêm sai lầm nào. Ít nhất là ở trận đấu diễn ra sau vài ngày, khi Chelsea (gần như) lần đầu tiên thi đấu mà không có một cầu thủ nào đảm nhiệm vai trò dẫn dắt lối chơi.

Khi không có Torres, Eto'o và Ba đã hoàn thành nhiệm vụ.

Một đáp án, hay câu trả lời của Mou, dành cho những chỉ trích, nhằm vào đội bóng của mình. Cũng như chính ông, có thêm sự lựa chọn khác nữa, cho những trận đấu về sau này. Để Chelsea không chỉ có hai mặt, mà là nhiều bộ mặt, ở các trận đấu khác nhau, trước nhiều đối thủ. Hay có thể nói, thất bại hay chiến thắng, với Mou, đều rất có ích, cho hôm nay, ngày mai và tiếp theo nữa…

Chí Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục