Chelsea đừng cố ngăn Messi, khi... không thể!

15:15 Thứ sáu 06/04/2012

"Nếu cố gắng ngăn chặn Lionel Messi, đó là sai lầm và sự lãng phí lớn!", HLV Roberto Martinez của Wigan đã nói như vậy về siêu sao đắt giá nhất hành tinh.

Messi (giữa) quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định tới chiến thắng của Barca

Đánh giá trước trận Bán kết lượt đi Champions League giữa Chelsea - Barcelona vào ngày 19/4 tới, HLV Martinez của Wigan cho rằng cách duy nhất để The Blues chiến thắng, là họ không nên quan tâm Messi một cách quá đặc biệt, chơi theo cách của mình, ghi bàn ở lượt đi và chơi tập trung trong suốt cả hai lượt trận.

"Có rất nhiều cách mà bạn có thể khiến Barca phải tổn thương và tăng khả năng chiến thắng khi phải đối đầu với họ, hơn là dành thời gian, tâm sức để đi khóa chặt một cầu thủ mà bạn không thể khóa chặt,

Một khi Messi có bóng, cậu ấy là số một trên thế giới. Kể cả trong trường hợp bị "quây kín", cậu ta vẫn có thể tìm ra cách để ghi bàn. Kể cả cắt cử 2 người kèm cậu ấy cũng không ăn thua. Vì vậy, cách tốt nhất để chống lại Messi chính là tìm cách ghi bàn và chặn đường tiếp bóng từ các đồng đội của cậu ta.

Khi đối đầu với một đội bóng chơi kỹ thuật như Barca hay phải chạm trán mẫu cầu thủ như Messi, bạn phải liên tục gây được sức ép lên cậu ta, khiến cậu ta càng ngày càng phải lùi sâu hơn để kiếm bóng.

Barca có một số cách nhất định, và rõ ràng, để đưa bóng tới cho Messi. Trong đội hình của họ cũng chỉ có hai hay ba cầu thủ có khả năng làm điều đó một cách tốt nhất. Đó chính là những người mà Chelsea cần phải ngăn chặn, chứ không phải Messi. Chelsea, tất nhiên, thừa hiểu rằng họ sẽ phải làm mọi cách để Barca không thể chơi bóng theo cách của mình.

Barca, không có gì phải bàn cãi, là đội bóng hay nhất trên thế giới. Họ có cầu thủ hay nhất thế giới, và những người như Xavi, Iniesta, Busquets đều đang ở giai đoạn đỉnh cao, và tất cả đều đã vô địch thế giới. Với những con người này, Pep Guardiola đã khiến cho lối chơi của Barca rất khó chống, dù họ chơi theo cách rất dễ đoán. Nghĩa là bạn biết họ sắp làm gì tiếp theo, nhưng không thể nào ngăn cản được.

Chìa khóa sẽ là trận lượt đi ở Stamford Bridge, nơi Chelsea có được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả nhà. Họ cần phải dẫn Barca ít nhất 2 bàn sau trận này nếu muốn còn cơ hội vào Chung kết. Đây là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, nhưng không phải không thể. Chelsea có những cầu thủ rất mạnh ở các tình huống cố định, trong khi Barca lại không mạnh lắm ở khoản này. Barca cũng rất ngại mẫu cầu thủ chơi trực diện như Torres hay Drogba. Barca chắc chắn sẽ để lộ những khoảng trống phía sau hàng thủ, và Chelsea có thể tận dụng chúng.

Chelsea có khả năng làm khó Barca. Nên theo tôi, nếu Chelsea được chơi trận lượt về trên sân nhà thì họ mới chính là đội được đánh giá cao hơn. Nhưng chỉ là nếu thôi. Do đó, dù điều gì xảy ra ở Stamford Bridge thì 90 phút sau đó ở Nou Camp sẽ cực kỳ khó khăn với Chelsea. Barca có đủ thời gian để sửa chữa những sai lầm, như họ đã thể hiện trước AC Milan.

Nếu Chelsea tạo được cách biệt 2 bàn sau lượt đi, họ sẽ khiến Barca căng thẳng và buộc phải chơi với tốc độ cao hơn. Khi cách biệt chỉ là 1 bàn, họ có đủ bình tĩnh để giữ bóng trước khi tìm ra khoảng trống trước hàng thủ đối phương. Nhưng khi cách biệt là 2 bàn, họ sẽ không thể duy trì được sự bình tĩnh ấy, và sẽ buộc phải đưa bóng vào vòng cấm nhanh hơn. Chelsea có khả năng đối phó tốt hơn với cách chơi này.

Dù thế nào, thì thể lực của John Terry sẽ là vấn đề mang tính quyết định. Tôi biết Chelsea có những sự thay thế tốt cho vị trí trung vệ, nhưng kinh nghiệm của Terry vẫn là yếu tố mang tính sống còn ở Champions League. Không ai muốn mất đội trưởng của mình cho một trận đấu như trận đấu với Chelsea. Đôi khi, việc có anh hay không lại chính là sự khác biệt lớn nhất."

Khương Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục