Chelsea để Mata về Man Utd: Lợi bất cập hại

19:45 Chủ nhật 26/01/2014

Với quyết định để Juan Mata về Man Utd trong tháng 1 này, Chelsea đã có ít nhiều lợi thế trong cuộc đua Premier League ở phần còn lại. Tuy vậy, trong những mùa giải tới, chắc chắn dàn sao The Blues sẽ gặp không ít khó khăn từ chính quyết định của mình. Vậy đâu là ý đồ chính của Mourinho trong thương vụ này…?

Cái lợi trước mắt

Ở Serie A, La Liga hay nhiều giải đấu khác, không hiếm những trường hợp các đội bóng lớn nhượng lại trụ cột của mình cho đối thủ cạnh tranh. Ví dụ? Đó là Andrea Pirlo (Milan sang Juventus), Zlatan Ibrahimovic (Juve sang Inter), Luis Figo (Barca sang Real) hay Luis Enrique (Real sang Barca),… Nhưng ở giải đấu mang nặng tính thù địch như Premier League, trường hợp ấy không nhiều. Trong rất nhiều mùa giải vừa qua, chỉ có Fernando Torres (Liverpool tới Chelsea) và Robin van Persie (Arsenal tới Man Utd) là 2 cái tên đáng kể. Nhưng khi ấy, Liverpool và Arsenal không được xem là ứng cử viên cho chức vô địch nước Anh.

Còn hiện tại, Chelsea là đội bóng lớn, có tiềm lực để cạnh tranh ngai vàng nước Anh nhưng họ lại quyết định nhượng Juan Mata cho Man Utd. Tất nhiên, với khoảng cách 14 điểm kém Arsenal, Quỷ đỏ đang dần bị gạt khỏi cuộc đua Premier League. Tình cảnh của thầy trò David Moyes khiến quyết định bán Mata của Chelsea không đến mức bị liệt vào thế “nối giáo cho giặc”. Nhưng rõ ràng nếu nhìn vào quá khứ thù địch với M.U, các CĐV The Blues không thể hài lòng với quyết định BLĐ Chelsea.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến Chelsea đưa ra quyết định này? Những người “cố ý” hiểu Jose Mourinho thì cho rằng đây là nước cờ cao tay của ông. Thứ nhất, Chelsea không còn phải chạm trán Man Utd và Mata ở mùa giải này. Không phải ngẫu nhiên mà thương vụ Juan Mata chỉ thực sự rộ lên sau khi Mourinho hoàn tất trận lượt về với Quỷ đỏ Manchester. Theo ý đó, có thể Mourinho đã tính rất kĩ thời điểm “xả hàng” để quyết định ấy không ảnh hưởng tới bước đi của dàn sao The Blues.

Thứ 2, việc đẩy Mata tới Man Utd sẽ giúp Mourinho gián tiếp ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh như Liverpool, Man City và Arsenal. Nên nhớ, ở loạt trận lượt về, Man Utd vẫn còn 3 trận đấu với 3 đối thủ này và đó đều là những trận thư hùng có tác động trực tiếp tới cuộc đua Premier League. Khi ấy, Mata hoàn toàn có thể trở thành “nội gián” ở M.U giúp Chelsea hưởng lợi.

Nói tóm lại, sau khi bán 1 cầu thủ không thường xuyên có cơ hội ra sân như Juan Mata cho Man Utd, Chelsea ít nhiều có thêm lợi thế trong cuộc đua Premier League mùa này. Chẳng bởi vậy mà HLV Arsene Wenger của Arsenal đã phải đăng đàn tố Chelsea “chơi bẩn” và cho rằng thương vụ này là điều bất công với nhiều đối thủ khác ở Premier League.

Nhưng suy đi tính lại, Mou-team chỉ thực sự hưởng lợi nếu để Juan Mata cập bến Man Utd theo bản hợp đồng cho mượn tới hết mùa. Còn đằng này…

Cái hại lâu dài

Trong cuộc khủng hoảng liên miên của Man Utd dưới triều đại David Moyes, “quả bom tấn” Juan Mata chẳng khác nào cơn mưa rào tưới đẫm mặt sân khô hạn ở Old Trafford. Chưa cần biết Mata sẽ thể hiện ra sao trong màu áo Quỷ, chỉ biết rằng tên tuổi của anh đã mang lại tia hi vọng mới cho đội bóng vốn đã vơi cạn niềm tin kể từ ngày Sir Alex khăn gói rời “Nhà hát”.

Có Mata, Man Utd mạnh hơn ở tiềm lực. Có Mata, Man Utd mạnh hơn ở sức hút. Từ thương vụ này, Old Trafford sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều ngôi sao lớn như Arturo Vidal, Ilkay Gundogan, Diego Costa,… Hay đơn giản hơn, Man Utd có thể giữ lại Wayne Rooney và nhiều ngôi sao trụ cột. Với lực lượng mạnh, David Moyes hoàn toàn có khả năng đưa Quỷ đỏ trở lại cuộc đua Premier League.

Chẳng nói đâu xa! Ví như Arsenal, dù trải qua 8 năm trắng tay nhưng chỉ cần Mesut Ozil, Pháo thủ đã phất lên “như diều gặp gió”. Thậm chí, từ thương vụ “dám nói, dám làm” này, Arsenal đã trở thành mảnh đất lành với nhiều tài năng lớn. Vậy tại sao một đội bóng giàu truyền thống và có bản sắc như Man Utd lại không thể thành công từ điểm khởi đầu được ví như chiếc đòn bẩy, Juan Mata?

Diễn giải như vậy để thấy rằng Mou-team có thể đã sai lầm khi nhượng Juan Mata cho kình địch Man Utd. Cứ cho rằng họ sẽ bứt phá để đăng quang ở Premier League mùa này nhưng chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn ở các mùa giải sau đó, đặc biệt khi Man Utd tiếp tục cải tổ lực lượng dựa trên “chiếc bản lề” Juan Mata.

Nói như Jose Mourinho “Tôi muốn gắn bó với Chelsea tới khi giã từ nghiệp cầm quân”. Thực tế, trong lần “tái hôn” này với Abramovich, chiến lược gia người Bồ có cơ sở để tin rằng ông sẽ gắn bó lâu dài với Stamford Bridge. Vậy có nhất thiết Mourinho phải “ăn đủ” ngay ở mùa giải đầu tiên? Tên tuổi và sự thành công là quá đủ để “Special One” hoạch định chiến lược lâu dài cho The Blues.

Với cá tính và kế hoạch dài hạn của mình, Mourinho cần gì phải hi sinh Mata để cản bước các đối thủ khác trong cuộc đua Premier League năm nay! Đơn giản, hãy xem thương vụ này là quyết định của cá nhân Mata, người muốn có cơ hội ra sân thường xuyên để tìm suất dự VCK World Cup 2014.

Còn với Chelsea, họ không có nhiều lựa chọn khi tìm bến đỗ mới cho Juan Mata. Trong phiên chợ Đông năm nay, ai cũng biết Man Utd là đội bóng cần nhân lực nhất. Hơn nữa, với mức chi 37,1 triệu bảng, The Blues cũng đã tạm hài lòng. Và với số tiền nhận được, Mourinho hoàn toàn có thể tìm kiếm 1 chân sút đẳng cấp vào mùa Hè tới. Đó mới là mục tiêu của Mourinho.

Chẳng bởi thế mà trước cuộc chạm trán Man Utd vừa qua, Mou từng khẳng định “Trận đấu này chẳng còn hấp dẫn khi thiếu Rooney – Van Persie”. Phải chăng Special One đã nhượng Mata cho Man Utd và muốn giành chiến thắng theo cách của kẻ mạnh…?

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục