Chelsea đã thực sự đẳng cấp?

12:11 Thứ sáu 10/08/2012

Chelsea đã có một mùa giải kì diệu. Từ chỗ một đội bóng rệu rã và nát bét dưới thời Andre Villas-Boas, bỗng chốc trỗi dậy mạnh mẽ và đứng trên đỉnh Châu Âu khi Roberto Di Matteo lên nắm quyền. Chiếc cúp Champions League danh giá, thứ mà Chelsea còn thiếu trong phòng truyền thống của mình, liệu có mang đến diện mạo và đẳng cấp thực sự cho The Blues trong tương lai?

Trước hết, nói về đẳng cấp, đấy không phải là thứ tự dưng có được, mà nó phải trải qua một quá trình bền bỉ và kéo dài với những sự nỗ lực vươn lên mạnh mẽ nhất của một tập thể hay cá nhân nào đó. Nếu vậy, Chelsea đã thật sự đẳng cấp chưa?

Đội bóng ấy từ lâu đã giương võ giương oai không chỉ ở xứ sương mù mà còn trên toàn cõi Châu Âu. Chelsea, mặc dù là đội bóng Anh nhưng lại mang đậm chất Ý, điều này ảnh hưởng từ thời kì “Ý hóa” với những: Gianluca Vialli, Roberto Di Matteo, Gianfranco Zola… ngày trước. Vì lẽ ấy, lối đá của đội bóng này cũng khác hẳn phần còn lại của bóng đá Anh.

Di Matteo đã khẳng định tài năng của mình ở Champions League... Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, ngay cả khi vô địch Champions League, Chelsea vẫn bị chế nhạo bởi lối chơi thiên về phòng ngự của mình, trái ngược với mong muốn về một thứ “sexy football” của Abramovich. Thực tế, Chelsea cho thấy họ là đội sở hữu lối chơi phòng ngự - phản công vào loại hay nhất ở mùa bóng vừa qua, đơn cử như chiến thắng trước Barca ở bán kết Champions League đã cho thấy điều đó.

Tuy nhiên, phải chăng Chelsea cần có những sự thay đổi? Một nhà vô địch phải sẵn sàng đối mặt với những thách thức mới. Chelsea, như mong muốn của Abramovich, nếu thành sự thật thì cũng mất rất nhiều thời gian. Bởi đơn giản, đấy phải là cuộc cách mạng từ tận gốc rễ, thay đổi tư duy chơi bóng của các cầu thủ. Mà cuộc cách mạng nào cũng phải có mất mát, hi sinh?!

Ở đây, không thể nói lối chơi nào là hay nhất, là tối ưu nhất, vì mỗi thứ đều có ưu và khuyết điểm riêng. Lối chơi của Chelsea có thể hóa giải tốt những đội chơi bóng nhỏ kiểu Barca, mà nếu đã vậy, tại sao đấy không phải là hình mẫu cho các đội bóng khác học tập? Nhưng xét kĩ, những đội bóng đá theo kiểu “chịu đấm ăn xôi” vẫn mang tính hời hợt và khó lòng vươn tới đẳng cấp thực sự. Muốn thay đổi diện mạo và lối chơi bóng phải có sự đổi mới, phá cách, dám thất bại và dám lao lên, chứ không phải kiểu chờ thời.

Người ta đánh giá thành công của Chelsea ở mùa bóng vừa qua là “may hơn khôn”. Thực tế, Chelsea đã gặp thời và hành trình đi đến vinh quang của họ có dấu ấn lớn từ “thần may mắn”, đầu mùa giải rất ít người tin The Blues sẽ giành Champions League. Vả lại, yếu tố đi đến chiến thắng của Chelsea vẫn mang nặng tính “thời điểm”, mà đã là “thời điểm” thì khi này khi khác. Nói thế để thấy rằng, Chelsea, dù đã lên đỉnh Châu Âu, nhưng nếu muốn đứng vững trên đó thì cần phải tôi luyện hơn nữa và đẳng cấp là thứ mà họ cần phải đạt tới.

... nhưng với Premier League, ông có thể làm nên kỳ tích với Chelsea? Ảnh: Internet.

Abramovich nhận ra điều này và ông muốn đưa Pep Guardiola về là bởi ông muốn thay đổi diện mạo của Chelsea, từ một đội bóng nổi tiếng về phòng ngự sang một đội bóng có lối tấn công đẹp mắt. Ông chủ người Nga đang muốn làm một cuộc cách mạng vô tiền khoáng hậu. Nhưng ý đồ đó đổ bể khi Pep từ chối thẳng thừng và đành phải bằng lòng để Di Matteo lèo lái con thuyền.

Thay tướng không được, Chelsea quay ra làm mới đội hình khi để Drogba, Bosingwa, Kalou đi tìm chân trời mới rồi bỏ ra 66 triệu bảng đưa về những cái tên được hứa hẹn như Eden Hazard, Oscar và Marko Marin. Vậy nhưng, Abramovich vẫn chưa cảm thấy hài lòng với các cầu thủ trên, mới đây ông chủ lắm tiền nhiều của người Nga đã ra lệnh cho ban giám đốc chi thêm khoảng 40 triệu bảng hoặc hơn nữa để tăng cường một đến hai ngôi sao đẳng cấp thế giới.

Với những động thái này, dù đã đứng trong hàng ngũ những CLB chinh phục thành công đỉnh cao Champions League, Chelsea dường như vẫn loay hoay đi tìm thứ đẳng cấp thực sự. Không có nó, dù là đương kim vô địch Champions League, Chelsea chẳng thể hy vọng “ngồi cùng mâm” với Barcelona, Real Madrid hay ngay tại Anh với Manchester United.

(Bạn đọc: Ngân Lệ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục