Chelsea chưa từng thua trong 90 phút ở các trận chung kết châu Âu

01:51 Thứ bảy 19/05/2012

Rạng sáng ngày 20/5, Chelsea sẽ bước vào trận chung kết Champions League với “đội chủ nhà” Bayern Munich trên sân Allianz Arena với thành tích chưa bao giờ thua trong 90 phút thi đấu chính thức ở một trận chung kết cúp châu Âu.

Chelsea 2 Real Madrid 1
(Chung kết Winners 'Cup, 21/5/1971)


Sau khi đánh bại Leed United trong trận đá lại chung kết cúp FA năm 1970 để đoạt chức vô địch, Chelsea có mặt tại cúp C2 ở mùa giải tiếp theo và tiến thẳng vào trận chung kết. Trước đó, trong bán kết nội bộ của Anh, The Blues đã đánh bại Manchester City. Đối thủ của Chelsea trong trận đấu cuối cùng là gã khổng lồ Real Madrid được tổ chức tại Karaiskakis Stadium, Athens.

Zola từng giúp Chelsea đánh bại một đội bóng Đức tại chung kết cúp châu Âu

Trận đấu đầu tiên diễn ra vào ngày 19/5 kết thúc với tỉ số hòa 1-1 khi Ignacio Zoco ghi bàn trong những phút cuối cùng của trận đấu giúp Real Madrid thoát khỏi một trận thua khi Peter Osgood mở tỉ số cho Chelsea ở phút 55. Tuy nhiên, hai ngày sau đó, Chelsea đã khiến gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha không còn cơ hội thoát thua khi Osgood và John Dempsey ghi bàn ngay từ hiệp đấu đầu tiên. Trận đấu kết thúc với chiến thắng 2-1 cho Chelsea.

Stuttgart 0 Chelsea 1
(Chung kế Winners 'Cup, 13/5/1998)


Sau khi lội ngược dòng thành công để giành chiến thắng với tổng tỉ số 3-2 (lượt đi thua 2-1 trên sân khách) trước Vicenza tại bán kết, Chelsea đã hoàn thành chiến dịch chinh phục cúp C2 lần thứ hai trong lịch sử trên sân Rasundastadion ở Stockholm. Stuttgart, đối thủ của Chelsea đã thi đấu rất tốt trong hiệp 1 khi phong tỏa hầu hết các mũi nhọn tấn công của đối thủ. Điều đó đã buộc HLV Gianluca Vialli phải tung Zola vào sân ở phút 69.

Chỉ 20 giây sau khi xuất hiện trên sân, chân sút huyền thoại của Samford Bridge đã có được một trong những bàn thắng quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình. Từ đường kiến tạo chính xác của Dennis Wise, Zola băng xuống rất nhanh hạ gục thủ thành Franz Wohlfahrt bằng một cú dứt điểm quyết đoán. Trong những phút cuối trận, mặc dù hậu vệ Dan Petrescu bị đuổi khỏi sân nhưng Chelsea vẫn bảo toàn được khoảng cách mong manh để đăng quang.

Chelsea 1 Manchester United 1 - MU giành chiến thắng 6-5 trên chấm phạt đền
(Chung kết Champions League, 21/5/ 2008)


Đêm ác mộng mà chắc chắn rằng đội trưởng của Chelsea, John Terry sẽ mãi mãi không bao giờ quên. Thủ lĩnh của The Blues đã có cơ hội đem chiếc cúp Champions League đầu tiên trong lịch sử về Stamford Bridge ở loạt đá luân lưu cuối cùng, tuy nhiên cú trượt chân oan nghiệt đã khiến trung vệ này trượt chân khiến cú sút đưa bóng đi dội cột dọc, dù trong tình huống đó thủ thành Edwin van der Sar của MU đã bị đánh lừa.

Chelsea chưa từng biết bại trong 90 phút tại chung kết cúp châu Âu

Trước đó, trong 120 phút thi đấu tại Luzhniki, Moscow, hai đội đã hòa nhau với tỉ số 1-1 khi Cristiano Ronaldo mở tỉ số cho MU rồi Frank Lampard đưa trận đấu về vạch xuất phát. Trong loạt đá luân lưu đầy may rủi, Chelsea dễ dàng dẫn trước 4-3 trước loạt sút cuối cùng khi Cristiano Ronaldo không thể đánh bại Petr Cech ở loạt sút thứ 3.

John Terry bước lên chấm đá phạt rồi phải trải qua khoảnh khắc cay đắng nhất trong đời cầu thủ của mình. Sau đó, Nani, Anderson và Giggs của MU đều thực hiện thành công lượt sút của mình trong khi Nicolas Anelka trở thành tội đồ thứ hai của Chelsea trong trận đấu này khi cú dứt điểm của tiền đạo người Pháp bị Edwin van der Sar dễ dàng hóa giải.

Nếu so về bề dày truyền thống thì Chelsea có lẽ là quá nhỏ bé nếu đặt cạnh đối thủ của mình tại Allianz Arena ngày mai. Gã khổng lồ của bóng đá Đức Bayern Munich là đội bóng giàu thành tích thứ tư trong lịch sử Champions League (C1 trước đây) với 4 lần đăng quang, ngang với Barcelona. So về danh hiệu, “hùm xám Bavaria” chỉ kém đội bóng đá bị họ đánh bại tại bán kết Real Madrid (9), AC Milan (7) và Liverpool (5).

Tuy nhiên trong lịch sử, The Blues cũng đã từng 3 lần lọt vào các trận chung kết cúp châu Âu, hai ở UEFA Cup Winners' Cup (cúp C2 trước đây) và một tại Champions League cách đây 4 mùa giải với thành tích rất ấn tượng là chưa bao giờ để thua trong 90 phút. Đó sẽ là cơ sở để thầy trò Di Matteo tự tin vào một chiến thắng trong trận quyết chiến tại Allizan Arena.

Nếu phải giải quyết trên loạt đá luân lưu thì Chelsea nhiều khả năng sẽ gặp bất lợi

Tuy nhiên ai cũng hiểu rằng, dù có duy trì được thành tích ấn tượng đó mà Chelsea không thể đánh bại được Bayern Munich trong 90 phút thi đấu chính thức, hoặc là thêm 30 phút thi đấu hiệp phụ thì ác mộng Luzhniki hoàn toàn có thể được tái hiện tại Allianz Arena. Đơn giản bởi vì ai cũng hiểu rằng người Đức lạnh lùng như thế nào trên chấm 11m.

Ngọc Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục