Chelsea cần thận trọng với thương vụ Victor Osimhen

19:42 Thứ sáu 02/08/2024

Mùa giải vừa qua chứng kiến một Osimhen kém bùng nổ hơn hẳn trong màu áo Napoli. Sau 26 bàn thắng tại Serie A mùa 2022/23, anh chỉ ghi được 15 bàn trong mùa giải vừa rồi.

Victor Osimhen, giống như nhiều tiền đạo hiện đại khác, là một ẩn số khó đoán. Anh sở hữu tốc độ, sức mạnh, khả năng bật nhảy phi thường cùng phong cách thi đấu độc đáo. Tuy nhiên, bên cạnh đó là những điểm yếu như chấn thương, khả năng đá phạt đền không quá nổi bật và phong độ thiếu ổn định.

Mùa giải vừa qua chứng kiến một Osimhen kém bùng nổ hơn hẳn trong màu áo Napoli. Sau 26 bàn thắng tại Serie A mùa 2022-23, anh chỉ ghi được 15 bàn trong mùa giải vừa rồi. Tuy nhiên, điều đó không làm giảm giá trị của Osimhen, bằng chứng là Chelsea đang ráo riết muốn có được chữ ký của anh.

Mùa giải vừa qua chứng kiến một Osimhen kém bùng nổ hơn hẳn trong màu áo Napoli.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của Osimhen? Liệu mùa giải 2022-23 có phải là đỉnh cao phong độ của anh?

Xét trên bình diện tổng thể, vấn đề lớn nhất trong sự nghiệp của Osimhen là thể lực. Anh mới chỉ một lần duy nhất ra sân hơn 27 trận và ghi trên 20 bàn/mùa giải – đều diễn ra trong mùa 2022-23. Rõ ràng, World Cup 2022 đã ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ của cầu thủ người Nigeria.

Tuy nhiên, sự sa sút của Osimhen không chỉ đến từ thể lực mà còn bởi chính sự thay đổi trong lối chơi của anh và cả Napoli. Số cú sút, số lần chạm bóng trong vòng cấm của Osimhen đều giảm, cho thấy anh phải hoạt động xa khung thành đối phương hơn. Điều này vô tình khiến Osimhen đánh mất đi điểm mạnh lớn nhất của mình.

So sánh biểu đồ thống kê của Osimhen trong hai mùa giải gần đây, chúng ta có thể thấy rõ sự sa sút của anh ở khả năng kết nối, pressing và giữ bóng.

Osimhen sa sút thấy rõ so với mùa 2022-23.

Đi sâu hơn vào thống kê, có thể thấy mùa giải 2022-23 là một ngoại lệ của Osimhen. Trong mùa giải đó, chỉ 8,5% số trận đấu chứng kiến Osimhen kết thúc với xG dưới 0,5. Trong khi đó, con số này ở ba mùa giải trước lần lượt là 62,5%, 52% và 44%.

Bên cạnh đó, hiệu suất dứt điểm của Osimhen cũng giảm sút đáng kể. Anh tung ra ít cú sút trúng đích hơn, đồng thời bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn hơn hẳn so với mùa giải trước đó.

Sự sa sút của Osimhen còn thể hiện qua khả năng chọn vị trí và di chuyển. Anh thường xuyên rơi vào bẫy việt vị của đối phương, đồng thời không còn thể hiện được sự sắc bén trong những pha thoát xuống.

Thậm chí, khả năng đánh đầu – một trong những điểm mạnh của Osimhen – cũng trở nên kém hiệu quả hơn. Những cú bật nhảy của anh không còn chính xác, dẫn đến những pha dứt điểm thiếu uy lực và chính xác.

Dĩ nhiên một mùa giải xuống sức không có nghĩa là Osimhen đã đánh mất đẳng cấp của mình.

Dĩ nhiên, không thể đổ lỗi cho riêng Osimhen. Sự ra đi của HLV Spalletti – người có công lớn trong việc nâng tầm Osimhen – cùng sự ra đi của Kim Min-jae đã khiến Napoli suy yếu đi trông thấy.

Tuy nhiên, nhìn chung, Osimhen vẫn cần phải cải thiện rất nhiều nếu muốn vươn tầm trở thành một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới. Anh cần phải duy trì được sự ổn định, cải thiện khả năng dứt điểm cũng như thích nghi tốt hơn với những đấu pháp khác nhau. Và biết đâu Chelsea sẽ là nơi để Osimhen phát huy toàn bộ khả năng của mình?

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Trương Quang Vinh | 19:42 02/08/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục