Che Adams và xu hướng chuyển nhượng mới từ EPL sang Serie A

16:19 Thứ sáu 26/07/2024

Dạo gần đây, một làn sóng các cầu thủ rời nước Anh sang Ý thi đấu đang dần rộ lên.

Che Adams đã chứng minh tham vọng của mình bằng cách gia nhập Torino sau khi kết thúc hợp đồng với Southampton, trở thành cầu thủ Scotland thứ hai chơi cho Granata sau Dennis Law.

Việc Torino chiêu mộ Adams đánh dấu bước tiến mới nhất trong xu hướng chuyển nhượng đang chớm nở của các ngôi sao từ Vương quốc Anh sang nước Ý vào mùa hè này.

Adams từ Anh sang Ý.

Trong khi Joshua Zirkzee (Manchester United), Caleb Okoli (Leicester City), Samuel Iling-Junior và Enzo Barrenechea (Aston Villa), và Nikola Milenkovic (Nottingham Forest) theo tiếng gọi tiền bạc để đến với Giải bóng đá Ngoại hạng Anh, một số ít cầu thủ đã chọn đi theo hướng ngược lại.

Tiền đạo Adams đã từ chối lời đề nghị gia hạn từ câu lạc bộ Premier League Southampton và cơ hội gia nhập Wolverhampton Wanderers trước khi đồng ý giao kèo ba năm với Torino.

Cầu thủ 28 tuổi này không hề cô độc. Anh đã cùng Douglas Luiz (từ Aston Villa đến Juventus) và Ben Godfrey (từ Everton đến Atalanta) rời Anh để đến Serie A.

Cựu tiền đạo của Sheffield United và Birmingham City có thể kiếm được nhiều tiền hơn nếu ở lại vùng an toàn của mình tại một địa điểm quen thuộc. Tuy nhiên, anh đã ký hợp đồng với Granata, chấp nhận thử thách ở một giải đấu, đất nước và nền văn hóa mới.

Adams đã ghi 16 bàn tại Champiionship mùa giải trước khi Southampton chính thức trở lại EPL bằng cách đánh bại Leeds United trong trận chung kết play-off hấp dẫn tại Wembley vào tháng 5.

Anh đã trải qua một kỳ EURO 2024 tương đối tệ hại với chỉ hai cú sút trúng khung thành trong ba trận đấu vòng bảng, khiến Scotland sớm bị loại. Không có cầu thủ nào của "Đoàn quân Tartans" chơi tốt khi đội bóng của Steve Clarke phải rời khỏi giải đấu, còn Adams ra sân ngay từ đầu trong trận thua tan nát 1-5 trước Đức, trận hòa với Thụy Sĩ và trận thua muộn màng trước Hungary.

Tiền đạo sinh ra ở Leicester này sẽ muốn xóa bỏ mọi ký ức còn sót lại về Giải Vô địch châu Âu kém cỏi của mình khi anh bắt đầu một chương mới tại Ý.

Huấn luyện viên Torino Paolo Vanoli có thể ghép cặp Adams với đội trưởng mới được bổ nhiệm của câu lạc bộ Duvan Zapata ở vị trí tiền đạo. Cầu thủ người Colombia đã khẳng định được vị thế của mình tại một trong những đội bóng thành công nhất trong lịch sử bóng đá Ý, với thành tích ghi 12 bàn thắng sau khi chuyển đến từ Atalanta vào tháng 9 năm ngoái.

Mặc dù đứng ở vị trí thứ chín, Granata chỉ ghi được 36 bàn thắng trong cả mùa – thấp thứ tư tại Serie A, chỉ sau Empoli (29), Salernitana (32), Lecce (32) – trong đó mình Zapata đã chiếm một phần ba.

Việc chiêu mộ Adams sẽ giảm bớt gánh nặng cho cựu tiền đạo của Sampdoria, Udinese và Napoli, người đã có màn hồi sinh sự nghiệp ở mùa giải trước.

Adams có một kỳ EURO 2024 thất vọng.

Adams trở thành người Scotland thứ hai gia nhập đội bóng bảy lần vô địch nước Ý sau Denis Law. Huyền thoại này chỉ chơi ở Ý một mùa giải sau khi chuyển đến từ Manchester City vào mùa hè năm 1961.

Tiền đạo sinh ra ở Aberdeen được bầu chọn là cầu thủ nước ngoài hàng đầu tại Serie A sau khi ghi được 10 bàn thắng trong 27 trận đấu. Tuy nhiên, ông không thể thích nghi với phương pháp huấn luyện cường độ cao của Torino và gặp khó khăn trong kỷ nguyên của chiến thuật phòng ngự catenaccio. Law cũng may mắn thoát khỏi chấn thương sau vụ tai nạn xe hơi cùng đồng đội Joe Baker trong một giai đoạn đầy biến cố ở vùng Piedmont.

Sau đó, huyền thoại người Scotland đã giành được Quả bóng vàng năm 1964 và Cúp châu Âu (nay là Champions League) khi tới với Manchester United.

Adams sẽ không phải đối mặt với bất kỳ trở ngại nào mà huyền thoại Law đã gặp khi trở thành cầu thủ Scotland thứ chín chuyển đến giải đấu hàng đầu của Ý.

Joe Jordan (Milan và Hellas Verona), Graeme Souness (Sampdoria), Liam Henderson (Hellas Verona và Empoli), Aaron Hickey (Bologna), Lewis Ferguson (Bologna), Josh Doig (Hellas Verona và Sassuolo) và Jack Hendry (Cremonese) đều từng chơi ở giải đấu hàng đầu của Ý.

Adams được kỳ vọng sẽ tạo nên dấu ấn của riêng mình khi Torino tới San Siro để đối đầu với AC Milan trong trận mở màn mùa giải vào ngày 18 tháng 8.

Bất kỳ cầu thủ nào từ chối tiền bạc của bóng đá Anh để đến chơi bóng ở Ý đều là một ngoại lệ chứ không mang tính quy luật, nhưng Adams đã thể hiện sự mạo hiểm và tham vọng trong lựa chọn mới nhất của mình.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Đăng Nguyễn | 16:19 26/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục