Chạy theo hàng “hot”

11:55 Chủ nhật 09/03/2014

Xin nói cho rõ, đối tượng được nhắc đến là đội tuyển U19 Việt Nam đang tập huấn ở Anh. Nơi đó có những trận đấu với tuyến trẻ của các CLB nổi tiếng xứ sương mù, chứ không phải VCK giải U19 QG vài ngày nữa sẽ diễn ra ở Gia Lai, nhưng không nhận được sự quan tâm từ nhiều phía.

Dễ thấy là nhà tài trợ đã cố gắng khi chung sức với giải từ vòng loại cho tới giờ là chuẩn bị VCK nhưng khán giả vẫn thờ ơ. Đương nhiên là phía các quan chức của VFF cũng chẳng mấy ai buồn tìm tới để lo chuyện kiếm tài năng cho nền bóng đá.

20 thành viên tuyển U19 Việt Nam trong chuyến tập huấn tại Anh.

Ngược lại, với đội tuyển U19 Việt Nam mọi chuyện hoàn toàn khác. Không nhắc ai cũng biết những ngày đầu năm 2014 người hâm mộ phải rồng rắn chen lấn nhằm tìm cho mình chiếc vé vào xem U19 Việt Nam thi đấu ở giải tứ hùng quốc tế đã đành. Còn lúc này, khi đội bóng chỉ đi tập huấn bình thường với những trận đấu mang tính cọ xát thì khán giả vẫn lùng sục trên báo lẫn tìm kiếm thông tin về họ ở những trang mạng điện tử.

Tiền vệ Xuân Trường truy cản pha tấn công cảu cầu thủ U19 Arsenal.

Nếu đem so với hình ảnh U23 Việt Nam hồi SEA Games 27 hay gần hơn là đội tuyển QG dự vòng loại Asian Cup, đây đúng là sự khác biệt. Khác ở chỗ khán giả không chỉ chen lấn mua vé vào coi giải giao hữu dành cho các cầu thủ trẻ ở tuổi “bẻ gãy sừng trâu” mà còn cất công kiếm nhưng thông tin dù nhỏ nhất về chuyến tập huấn ở tận trời Âu. Trong khi chính lứa này khoảng 5-6 năm về trước chẳng mấy ai biết đến, còn tập đá bóng bằng chân trần, lem luốc…

Độ “hot” của đội tuyển U19 Việt Nam được nhiều người ví như hồi đội tuyển Việt Nam sau khi có HCB SEA Games 18 rồi tập huấn ở Đức cùng HLV K.Weigang thời gian dài nhằm chuẩn bị Tiger Cup 96. Ngày đó người hâm mộ cũng khát thông tin về lứa Huỳnh Đức, Công Minh, Hữu Thắng, Hồng Sơn, Hữu Đang, Quốc Cường, Hoàng Bửu… tương tự.

Những học trò của HLV Guillaume nói cho cùng còn chưa đến đẳng cấp các cầu thủ thuộc thế hệ vàng mới đề cập. Tuy vậy, việc chơi bóng kỹ thuật, cống hiến và cả ứng xử đẹp trên sân cho thấy họ còn có thể phát triển nữa và nhiều khả năng trở thành người hùng đúng nghĩa trong lòng khán giả. Chứ không phải ta cũng từng có lứa cầu thủ tài năng nhưng sau kỳ SEA Games 2005 thì tan đàn xẻ nghé.

Cần chấp nhận sự thật là đội tuyển U19 Việt Nam tập huấn ở Anh hay Bỉ, Nhật Bản thì họ chẳng là “cái đinh” gì cả, bởi tại Anh và Bỉ nhiều đội còn chơi hay hơn, hoặc Nhật Bản vẫn đứng trên ta một bậc. Song, trong hoàn cảnh bóng đá Việt Nam quá nhiễu nhương thì cách chơi bóng hồn nhiên, không vụ lợi của các cầu thủ U19 Việt Nam lại là những đốm sáng trong một bức tranh màu xám.

Công Phượng (10) trong trận đấu với U19 Arsenal. Ảnh: T.H.Đ

Thực tế thì trong số hàng chục đội tham dự vòng loại U19 QG vừa rồi và sắp tới là VCK, ở nơi đó không thiếu cầu thủ giỏi. Chắc chắn sẽ có nhiều tài năng kiểu như “ngọc trong đá”. Tiếc là VFF chỉ làm nghĩa vụ cho giải đấu hàng năm rồi đâu lại vào đấy.

Về việc này, dư luận thừa hiểu là VFF chỉ giỏi chơi hàng nổi, trong đó đội tuyển U19 Việt Nam được coi như cứu cánh. Vậy thì cũng chẳng thể trách người hâm mộ sao lại không quan tâm nhiều đến các giải trẻ, bởi bản thân người có trách nhiệm như VFF còn chưa làm đúng chức năng của mình thì đòi hỏi gì được ai nữa?
Đức Dũng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục