Sau khi đoàn đua xuất phát, các cuộc tấn công liên tục diễn ra và đã có 17 tay đua tách được tốp đông để hình thành tốp dẫn đầu khi đoàn đua đi được hơn 20 km. Trong đó đội PGN Road - Indonesia có đến ba tay đua: Robin Manullang, Rachmad Noka Wibisono và Odie Purnomo Setiawan, tay đua áo xanh David Van Eerd cùng đồng đội Bob Wubben (Global - Hà Lan), Jang Jiung và Kang Taewoo (Korail - Hàn Quốc), chỉ có 7 tay đua của VN là Trần Nguyễn Duy Nhân (Quân Khu 7), Trịnh Đức Tâm (Tập đoàn Lộc Trời), Nguyễn Cường Khang (VUS-TP.HCM), Nguyễn Phạm Quốc Khang (Bike Life Đồng Nai), Phạm Quốc Cường (Dược Domesco Đồng Tháp), Lường Văn Sinh và Nguyễn Đắc Thời (Hà Nội).
Do tốp đầu do 2 ê kíp PGN Road - Indonesia và Global - Hà Lan kéo với tốc độ trên 45 km/h để hy vọng về đích thì ê kíp PGN Road - Indonesia sẽ vươn lên dẫn đầu giải đồng đội, còn tay đua David Van Eerd sẽ giành lại áo vàng. Ở phía sau, ê kíp NEX CCN – Lào kéo tốp đông nhằm thu ngắn cách biệt để bảo vệ áo vàng cho đồng đội Niels Van Der Pijl, nhưng nỗ lực kéo tốp đông đã không thành nên đã để tốp đầu tạo được cách biệt đến 7’ so với tốp đông phía sau.
Tay đua Phạm Quốc Cường đã rút thắng trước Trần Nguyễn Duy Nhân tại tại giải thưởng dọc đường (Sprint) khi đi được hơn 20 km để giành 5 điểm thưởng ở giải áo xanh. Ở Sprint 2 khi đi được 70 km, chiến thắng đã thuộc về Trần Nguyễn Duy Nhân khi vượt qua Ronald Oranza (NSI – Philippine), còn tại Sprint 3, tay đua David Van Eerd giành thêm 5 điểm ở giải áo xanh khi rút thắng trước tốp đi đầu.
Khi còn cách đích đến hơn 10 km, tay đua Ronald Oranza đã tấn công khỏi tốp đầu với tốc độ trên 50 km/h và kéo theo 4 tay đua David Van Eerd, Jang Jiung, Odie Purnomo Setiawan và Nguyễn Đắc Thời để cùng nhau kéo về đích nhằm tranh chấp thứ hạng.
Với nước dũng mãnh liệt, tay đua Ronald Oranza đã vượt qua trong gang tấc trước David Van Eerd ngay tại đích đến, giành chiến thắng chặng với thành tích 3h 34’37” – tốc độ trung bình 43, 054 km/h, xếp hạng ba là Jang Jiung, hạng 4 và 5 là Odie Purnomo Setiawan và Nguyễn Đắc Thời.
Tốc đông do các đội trong nước đã hợp sức lại kéo tốp đông và về đích sau 1’ nên thứ hạng trong bảng tổng sắp đã thay đổi, tay đua David Van Eerd đã giành lại áo vàng sau khi để mất ở chặng 2 với tổng thời gian 7h 43’20”, xếp tiếp theo là Ronald Oranza (hơn 14”), Jang Jiung (hơn 22”), Odie Purnomo Setiawan (hơn 28”), Nguyễn Đắc Thời (hơn 38”) và Trần Nguyễn Duy Nhân (hơn 1’11”).
Tay đua David Van Eerd dẫn đầu luôn ở giải áo xanh với 74 điểm, xếp sau là Im Jaeyeon (Korail - Hàn Quốc) với 46 điểm và Trần Nguyễn Duy Nhân (41 điểm). Tay đua Odie Purnomo Setiawan mặc áo trắng giành cho tay đua trẻ xếp hạng cao nhất. Nỗ lực kéo tốp đầu của 3 tay đua PGN Road - Indonesia đã đưa đội này vươn lên dẫn đầu giải đồng đội với tổng thời gian 23h 13’02”, hạng nhì Global - Hà Lan (hơn 8”) và hạng ba NSI - Philippine (hơn 29”).
Sáng 5/9, các tay đua thi đấu chặng 4 từ TP.Vinh đi TP.Đồng Hới (Quảng Bình) dài 197 km.
Lộ trình thi đấu chính thức:
6/9: Chặng 5: Đua Cá nhân tính giờ tại TP.Đồng Hới dài 10 km.
7/9: Chặng 6: TP.Đồng Hới đi TP.Huế (Thừa Thiên Huế) dài 162 km.
8/9: Chặng 7: TP.Huế đi TP.Đà Nẵng dài 111 km.
9/9: Chặng 8: chạy 25 vòng quanh Quảng trường 23/4 (TP.Tam Kỳ - Quảng Nam) dài 50 km.
10/9: Chặng 9: TP.Tam Kỳ đi TP.Quy Nhơn (Bình Định) dài 242 km.
12/9: Chặng 10: TP.Quy Nhơn đi TP.Pleiku (Gia Lai) dài 168 km.
13/9: Chặng 11: TP.Pleiku đi TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) dài 179 km.
14/9: Chặng 12: Chạy vòng quanh TP.Ban Ma Thuột dài 51 km.
15/9: Chặng 13: Đắk Nông đi Thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) dài 183 km.
16/9: Chặng 14: Thị xã Đồng Xoài đi TP.HCM dài 136 km.
Lễ trao giải chung cuộc và vinh danh tại nhà hát lớn TP. Hồ Chí Minh.