Chân dung Carlos Vela, khắc tinh của hàng thủ Barcelona

15:44 Chủ nhật 20/01/2013

Từng là một trong những tiền đạo triển vọng nhất của Arsenal nói riêng và bóng đá Mexico nói chung, nhưng Vela đã không thể thuyết phục được HLV Arsene Wenger và phải trôi dạt sang một CLB thấp cổ bé họng hơn là Real Sociedad. Tuy vậy, với những gì đã thể hiện được ở hai mùa giải gần đây nhất, tiền đạo 23 tuổi này đã chứng tỏ rằng anh không phải là một món "hàng thải" của lò đào tạo Arsenal.

Sự nghiệp cầu thủ của Carlos Vela bắt đầu ở CLB Mexico Guadalajara. Năm 2005, sau một kỳ World Cup U-17 hết sức thành công cùng đội trẻ Mexico với 5 bàn thắng, Vela nghiễm nhiên trở thành vua phá lưới của giải. Cũng trong chính kỳ World Cup U-17 này mà cầu thủ nhí 16 tuổi đã lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên Arsenal.Tháng 11 năm 2005, "Giáo sư" Arsene Wenger nhanh tay "nẫng" Vela với mức giá 125,000 bảng, cộng thêm điều khoản trả thêm 425,000 bảng nữa, nếu anh thi đấu đủ 50 trận cho đội một Arsenal.

Tuy nhiên, Guadajara chưa bao giờ nhận được khoản tiền 425 nghìn bảng đó. Bởi Vela đã không xin được giấy phép làm việc tại Anh. Để giải quyết vấn đề này, HLV Wenger gửi anh đến những CLB Tây Ban Nha để vừa tích luỹ kinh nghiệm, vừa nhập tịch EU. Những CLB đầu tiên mà Vela khoác áo theo dạng này là đội hạng nhì TBN Salamanca và Osasuna. Sau khi quay về Arsenal, Vela đã đăng ký được giấy phép lao động của Anh và thi đấu rất năng nổ. Tuy nhiên, mặc cho tài năng và thể hiện tuyệt vời của anh, "Giáo sư" lại không ấn tượng lắm với những gì Vela đã thể hiện và quyết định đem anh cho các CLB khác mượn.

Vela dần tàn úa trong màu áo Arsenal - Ảnh: Internet

Sau khi dừng chân ở West Bromwich và Real Sociedad, Carlos Vela quyết định chọn CLB tí hon xứ Basque làm nhà và chuyển đến đây với mức giá chuyển nhượng vào khoảng 4 triệu bảng. Mùa bóng đầu tiên ở Sociedad, Vela đã hồi sinh ngoạn mục với 12 bàn thắng và 7 đường kiến tạo (trong khi suốt 2 năm ở Arsenal, anh chỉ ghi được 11 bàn và 7 pha kiến tạo) để góp phần định hình lối chơi của đội bóng xứ Basque.

Trong trận gặp Barcelona vừa qua, anh đã thi đấu cực hay. Tốc độ, những đường chuyền tinh tế, lối di chuyển thông minh và bản năng sát thủ của Vela đã khiến hàng thủ Barca chới với. Nhiều lần, Vela đã cho những Puyol, Pique hay Mascherano hít khói một cách ngoạn mục. Vela đã đóng góp trực tiếp vào chiến thắng khó tin của Sociedad bằng đường kiến tạo cho Chori Castro sút tung lưới Valdes. Cũng chính Vela chứ không ai khác, đã buộc Pique phải truy cản trái phép, dẫn đến thẻ vàng thứ hai của hậu vệ này, từ đó xoay chuyển hoàn toàn cục diện trận đấu. Nhìn cách mà Vela hành hạ hàng thủ lừng danh của gã khổng lồ xứ Catalan, khó có ai có thể tưởng tượng được rằng cầu thủ này từng phải mang cái mác "hàng thải" của Arsenal. Xem Carlos Vela thi đấu hôm qua, liệu ngài Arsene Wenger có tiếc rẻ?

Để rồi hồi sinh rực rỡ trong màu áo Real Sociedad - Ảnh: Internet

Số phận của sự nghiệp Carlos Vela giống Giuseppe Rossi và Gerard Pique một cách đáng ngạc nhiên. Cả Rossi và Pique đều là những cầu thủ đầy triển vọng, đều không gây được ấn tượng với HLV trưởng (Sir Alex Ferguson), đều bị đày ải ở đội trẻ, đội dự bị hoặc đem cho CLB khác mượn và đều vươn lên đẳng cấp thế giới sau khi rời Anh để đến Tây Ban Nha. Sự nghiệp của Vela trong màu áo Arsenal giống hệt Rossi và Pique hồi còn thuộc biên chế Manchester United. Hi vọng tuyển thủ Mexico này có thể duy trì được phong độ ấn tượng hiện tại để vươn mình trở thành một cầu thủ vĩ đại, theo đúng cái cách mà Giuseppe Rossi và Gerard Pique đã từng làm sau khi rời Man Utd.

Trung Ngôn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục