Champions League hay không, Fio có quyền tự hào

09:35 Thứ hai 13/05/2013

Vượt qua Palermo bằng bàn thắng duy nhất của Luca Toni, Fiorentina giữ đúng lời hứa chiến đấu đến cùng vì suất dự Champions League mùa sau. Tuy nhiên, chiếc vé dự Champions League ấy, thực ra, cũng chẳng thể là thước đo thành bại.

Toni “tiễn” Palermo

Cơn mưa rào đầu hiệp hai biến Fiorentina-Palermo trở thành một trận thủy chiến, nhưng chỉ của Palermo. Với Fio, nó chỉ giống như một trận tắm mưa mát mẻ, vì sau bàn thắng của Luca Toni ở hiệp một, thế trận, tỉ số, tinh thần, nghiêng cả về Fio. Họ chơi thong thả, cầm bóng nhiều và tiếp tục phô diễn khả năng phối hợp nhuần nhuyễn, với tỉ lệ chuyền chính xác lên đến gần 90%. Cơ hội ăn bàn cũng không thiếu: Nếu Toni may mắn, anh thậm chí có thể ghi hat-trick.
 

Trong khoảng 15 phút cuối, Palermo đưa ngôi sao sáng nhất Fabrizio Miccoli vào sân để vẫy vùng. Nhưng vô ích. Khi cả đội đã buông xuôi, thì một Miccoli chưa khỏe hẳn có thể làm được gì? Palermo gặm nhấm những phút giây buồn nhất mùa giải trong cơn mưa như nước mắt, khi biết tin mình chính thức phải xuống hạng lần đầu sau 9 năm, vì trong trận cùng giờ, Genoa đã cầm hòa Inter 0-0 trên sân nhà.

Với Fiorentina, chiến thắng giúp họ rút ngắn cách biệt với Milan xuống còn 1 điểm, và dĩ nhiên, gây áp lực không nhỏ lên đội bóng của ông Allegri trước trận gặp Roma (đá rạng sáng nay). Cơ hội lọt vào tốp 3 được duy trì ít nhất 6 tiếng.

Không thể lấy Champions League ‘luận’ Fio

Nhưng kể cả có thất bại trước Milan trong cuộc đua giành vé dự Champions League mùa tới, đây vẫn cứ là một mùa giải đại thành công của Fio. Họ hiện đứng trên mùa trước 9 bậc, giành nhiều hơn 21 điểm, ghi nhiều hơn 30 bàn. Cộng với lối chơi rất bài bản mà Montella gây dựng được chỉ sau 1 năm, Diego và Andrea Della Valle có quyền xoa tay hài lòng.

Mùa giải của Fio bắt đầu bằng một cuộc chia ly: GĐTT Pantaleo Corvino ra đi sau 7 năm gắn bó, nhường chỗ cho người trẻ hơn ông 17 tuổi, Daniele Prade, từ Roma. Sau đó là những hợp đồng khôn ngoan: Emiliano Viviano, một tifoso trọn đời của Viola, thay Artur Boruc trong khung gỗ. Facundo Roncaglia và Gonzalo Rodriguez củng cố hàng thủ. Matias Fernandez và David Pizarro được thêm vào hàng tiền vệ, cộng với Alberto Aquilani, Borja Valero và Juan Cuadrado. Thật đáng kinh ngạc: tất cả đều là những bản hợp đồng thành công!

Nhờ có họ, Montella tự tin dẹp bỏ sơ đồ 4-3-3 giúp anh thành công cùng Catania mùa trước để chuyển sang chơi 3-5-2, hòng tận dụng hết tài nguyên của hàng tiền vệ. Bộ khung được lắp ráp, lối chơi được lập trình, nhưng ngạc nhiên nhất là Fio đạt được sự ổn định từ rất sớm: Bất bại liên tiếp 9 trận từ vòng 8 đến vòng 16. Hãy nhìn Inter đang như một quả bom xịt, Roma mãi đến khi Andreazzoli đến mới ổn định được, sau một mùa hè cũng thay máu như Fio, để thấy bộ sậu dưới quyền anh em nhà Della Valle đã làm tốt thế nào. Đấy là chưa kể đến tình hình tài chính khả quan hơn hẳn sau khi có thêm những nhà tài trợ từ thứ bóng đá đẹp mắt (để so sánh, hãy nhìn Fio bị phá sản và đánh tụt hạng sau mùa 2001-02 thời Chủ tịch Cecchi Gori).

Như vậy, sau 3 triều đại bước đệm của Siniša Mihajlovic, Delio Rossi và Vincenzo Guerini, sau thời Prandelli, Fio đã tìm thấy con đường phát triển, những yếu nhân cùng nhìn về một hướng để đưa CLB đi đúng đường ray. Đấy là thành công lớn nhất. Champions League, nếu được dự vào năm tới, chỉ là chiếc nơ thắt vào hộp quà đã rất đẹp đẽ, biểu trưng cho thành công của Fio mùa này. Điều quan trọng nhất, là họ đã thay đổi tư duy, để tìm ra ánh sáng.

9 Tính đến hiện tại, Fiorentina đang đứng cao hơn mùa trước 9 bậc, giành nhiều hơn 21 điểm, ghi nhiều hơn 30 bàn.

8 Bàn thắng vào lưới Palermo nâng tổng số bàn của Toni mùa này lên con số 8. Anh hiện là chân sút số 2 của đội bóng, sau Jovetic (12 bàn).

50 Sau mùa 2001-02, Fiorentina bị phá sản vì không thanh toán được khoản nợ 50 triệu USD.
Đỗ Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục