Chấm điểm Tottenham (2-1) Arsenal: Khác biệt ở hàng thủ

07:56 Thứ hai 04/03/2013

Trong khi cặp trung vệ Vermaelen – Mertesacker mắc sai lầm nghiêm trọng dẫn tới 2 bàn thua chóng vánh thì Jan Vertonghen lại là tấm lá chắn vững vàng chắn ngang khung thành Hugo Lloris. Đó là điểm khác biệt dẫn tới cảnh trắng tay của Pháo thủ trong trận derby Bắc London.

Thầy trò Arsene Wenger đã chờ đợi trận derby Bắc London như một cơ hội để họ tung ra cú đấm quyết định cho cuộc chiến top 4. Nhưng White Hart Lane không phải Emirates, Tottenham với ngòi nổ Gareth Bale và sự “mát tay” của AVB đang duy trì phong độ cực kì ổn định. Trước đối thủ như vậy, Pháo thủ đã phải ra về với 2 bàn tay trắng mà không phải quá nuối tiếc.

Mưu đồ kiểm soát hàng tiền vệ của Arsenal đã được thể hiện ngay ở đội hình xuất phát. Thay vì sử dụng Lukas Podolski, Wenger lại trao cơ hội cho Aaron Ramsey. Sự thay đổi ấy giúp tuyến giữa của Pháo thủ cầm bóng khá tốt trong suốt 90 phút thi đấu (60% thời gian kiểm soát bóng). Số cơ hội mà 2 đội tạo ra là tương đồng (11 cú dứt điểm).

Tuy nhiên, sự khác biệt lại đến từ hàng thủ. Sự lơ đễnh đến khó hiểu của cặp trung vệ Mertesacker – Vermaelen khiến Arsenal phải nhận 2 bàn thua có kịch bàn khá giống nhau ở cuối hiệp 1. Với tốc độ cực tốt, Gareth Bale rồi Aaron Lennon lần lượt lập công trong thế đối mặt với thủ thành Szczesny. Đó đã là pha lập công thứ 16 của Bale ở Premier League mùa này. Con số ấy đã chứng minh màn bùng nổ đáng ngạc nhiên của tiền vệ xứ Wales trong màu áo Tottenham.

Mọi toan tính chiến thuật của Wenger đã bị phá sản sau 2 bàn thua chóng vánh. Arsenal đẩy cao tốc độ như để vớt vát cơ hội cạnh tranh top 4 nhưng họ cũng chỉ có được 1 bàn thắng có phần may mắn của Mertesacker ở đầu hiệp 2. Còn trong suốt thời gian còn lại, Pháo thủ bế tắc, loay hoay với đủ bài tấn công, từ đánh biên, trung lộ tới bóng bổng.

Trong khi hàng thủ Arsenal thi đấu tệ hại thì Jan Vertonghen lại trở thành tấm lá chắn thép trước khung gỗ Hugo Lloris. Đó là điểm khác biệt giúp AVB tự tin với lối chơi phòng ngự phản công đầy hiệu quả. Nếu Sigurdsson hay Gareth Bale nắn nót hơn trong những cú dứt điểm cuối cùng, thầy trò Wenger đã phải rời White Hart Lane với thất bại nặng nề hơn thế.

Arsenal có tới 40 phút (tính cả 6 phút bù giờ là 46 phút) để gỡ hòa nhưng họ không có một ngôi sao nào đủ tầm tạo nên sự đột biến. Cả Jack Wilshere, Santi Cazorla, Theo Walcott và Olivier Giroud đều thi đấu mờ nhạt và không có quá nhiều pha phối hợp sắc nét. Sức bật tốt nhất của Pháo thủ ở trận này, Carl Jenkinson lại bị HLV Wenger thay ra ở giữa hiệp 2.

Rời White Hart Lane với 2 bàn tay trắng, Arsenal đang đối mặt với nguy cơ thất bại ở cuộc chiến top 4 khi mà khoảng cách giữa họ với Chelsea đã được nới rộng lên 5 điểm. Con số ấy là 7 điểm nếu so sánh với Tottenham.

Với lối chơi hiệu quả ở trận này, Jan Vertonghen xứng đáng được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất (8,0 điểm). Đây cũng là mục tiêu mà HLV Wenger từng theo đuổi trước khi cầu thủ này trở thành người của Tottenham. Trong khi đó, Olivier Giroud lại là cầu thủ thi đấu tệ nhất bên phía Arsenal (4,0 điểm).

Điểm số cụ thể của 2 đội

Tottenham: Hugo Lloris – 6,0; Jan Vertonghen – 8,0; Michael Dawson – 7,0; Kyle Walker – 7,0; Benoit Assou-Ekotto – 5,0; Aaron Lennon – 7,0; Scott Parker – 5,0; Gareth Bale – 7,0; Moussa Dembele – 5,0; Gylfi Sigurdsson – 6,0; Emmanuel Adebayor – 4,0.

Thay người: Jack Livermore – không chấm; Jermaine Defoe – 6,0.

Arsenal: Wojciech Szczesny – 5,0; Per Mertesacker – 6,0; Thomas Vermaelen – 4,0; Nacho Monreal – 5,0; Carl Jenkinson – 7,0; Mikel Arteta – 5,0; Jack Wilshere – 6,0; Aaron Ramsey – 7,0; Santi Cazorla – 6,0; Olivier Giroud – 4,0; Theo Walcott – 5,0.

Thay người: Tomas Rosicky – 5,0; Lukas Podolski – 6,0.

Duy Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục