Cầu thủ Việt ra nước ngoài thi đấu: Ra ngoài Đông Nam Á là "xịt"

16:30 Thứ ba 23/07/2013

Bắt đầu từ 01/8 tới, Công Vinh sẽ chính thức thi đấu cho đội bóng hạng 2 của Nhật Bản là Consadole Sapporo theo bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 5 tháng từ SLNA. Song, lịch sử chỉ ra rằng, chưa cầu thủ Việt Nam nào thi đấu cho một đội bóng ngoài khu vực Đông Nam Á mà gặt hái được thành công.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Chỉ thành công trong "vùng trũng"

Đầu năm 2013, bầu Hiển quyết định đầu tư vào bóng đá Lào. Ông chủ của Tập đoàn Hà Nội T&T không chỉ rót vốn vào CLB SHB Champasak mà còn điều động Lê Hồng Minh, công thần của Hà Nội T&T trong 3 mùa trước đó sang chinh chiến tại Lào League. Dưới sự chỉ huy của tiền vệ người Thanh Hóa, CLB SHB Champasak đã thi đấu rất thành công và giành chức vô địch.

Giành vị trí á quân ở Lào League là CLB HA Attapeu của bầu Đức. Ngoài việc đầu tư tiền của, ông bầu họ Đoàn còn điều HLV Huỳnh Văn Ảnh cùng 4 cầu thủ Trần Vũ, Tạ Thái Học, Kiều Thanh Liêm và Trần Ngọc Bảo sang Lào thi đấu. Bộ tứ của HAGL chính là trụ cột của HA Attapeu, giúp đội bóng này cán đích ở vị trí thứ hai.

Một cầu thủ khác của Việt Nam cũng thi đấu thành công ở Đông Nam Á là Châu Phong Hòa. Do ăn chơi trác tác, cầu thủ từng được gọi vào ĐT Olympic Việt Nam không kiếm nổi một chỗ trú chân nên phải lang bạt sang Campuchia khoác áo CLB Quân cảnh Hoàng gia Campuchia với mức lương 500 USD/tháng. Campuchia, Châu Phong Hòa đã hồi sinh và là trụ cột của đội bóng.

Ra ngoài Đông Nam Á là "xịt"

Cầu thủ Việt thành công ở Lào, Campuchia, nhưng khi bước ra khỏi "vùng trũng" Đông Nam Á, họ lập tức phải nhận trái đắng. Năm 2001, Lê Huỳnh Đức sang Trung Quốc đá cho CLB Chongquin Lifan trong vòng 4 tháng. Tuy nhiên, đây được tính là đợt đi công tác, làm nhiệm vụ bóng đá của cựu chân sút ĐT Việt Nam chứ không hẳn đi "đá thuê" như những cầu thủ chuyên nghiệp trên thế giới. Năm đó, CLB Ngân hàng Đông Á cho Huỳnh Đức sang Trung Quốc thi đấu để đổi lại 3 cầu thủ cùng 60 mô tô đặc chủng trang bị cho Công an TP.HCM.

Trong 4 tháng ở xứ người, Lê Huỳnh Đức không được sử dụng nhiều, thường xuyên phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Song cũng may là cuối cùng Lê Huỳnh Đức cũng có được 4 bàn thắng để làm hành trang ra về.

Bốn năm sau khi Lê Huỳnh Đức khoác áo Chongquin Lifan mới lại có một cầu thủ Việt Nam tới một CLB ngoài Đông Nam Á thi đấu, đó là Nguyễn Việt Thắng. Do bị VFF treo giò vì nghi án bán độ trong màu áo HAGL tại Cúp C1 Đông Nam Á năm 2003 nên Thắng "bế" đã nhờ HLV Calisto, tìm đường sang chơi cho Porto B. Tuy nhiên, quãng thời gian ở Bồ Đào Nha, những gì mà cầu thủ hiện đang khoác áo ĐTLA thể hiện được chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Cũng nhờ nhà chiến lược người Bồ, vào năm 2009, Lê Công Vinh được ký hợp đồng ngắn hạn (từ 01/9 đến 03/12) với CLB Leixoes SC của Bồ Đào Nha. Tất cả những gì Công Vinh làm được là bàn mở tỷ số giúp Leixoes thắng Casa Pia 2-1 trong khuôn khổ Cúp QG Bồ Đào Nha.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục