Cầu thủ và xây dựng thương hiệu cá nhân: Tấm gương Ronaldo

12:23 Thứ năm 06/10/2016

TinTheThao.com.vnTỷ phú Warren Buffett từng nói: "Đầu tư vào bản thân là sự đầu tư tốt nhất". Ronaldo chính là ví dụ điển hình của câu nói trên trong cách xây dựng hình ảnh của mình.

Ronaldo luôn là tâm điểm của mọi sự chú ý. Khi nhắc đến Ronaldo, người ta có cả ngàn câu chuyện để "tám". Từ việc anh yêu ai, mới "đá" cô nào, đến những phát ngôn gây sốc. Nói theo ngôn ngữ kinh doanh hiện đại, anh chính là thỏi nam châm thu hút những nhà quảng cáo và các tập đoàn kinh tế toàn cầu. Vậy làm sao Ronaldo có vị thế như ngày hôm nay?

1. Đầu tư vào bản thân

Khi mang Ronaldo về Sporting Lisbon, có lẽ Sir Alex Ferguson cũng chỉ tính đến khả năng phát triển chuyên môn của anh trong tương lai. Ông khó ngờ được bây giờ thương hiệu CR7 lại phủ bóng toàn cầu như vậy. Nên có thể nói lúc đầu, Ronaldo đã đơn thương độc mã trong quá trình gầy dựng thương hiệu cá nhân đó.

Anh bắt đầu khiến người ta chú ý đến biệt tài "quẩy" trên sân của mình. Mỗi khi ra sân, anh đều để lại dấu ấn gì đó mà không nhất thiết phải ghi bàn như các cầu thủ khác. Đó là cũng là lúc CR7 bắt đầu ngộ ra anh có thể kiếm tiền trên "thân xác" của chính mình. Anh liên tục thay đổi kiểu tóc, tập luyện để có hình thể đáng ngưỡng mộ, và sử dụng mọi công cụ như mạng xã hội để khuếch tán hình ảnh của mình đến công chúng.

Ronaldo-twitter

 Ronaldo dần hoàn thiện hình ảnh cá nhân trong mắt công chúng. Ảnh: Internet.

2. Tối ưu hóa mạng xã hội và bài học từ Beckham.

Không thể phủ nhận, Ronaldo hưởng lợi lớn khi phát triển đúng thời điểm các phương thức tiếp cận công chúng như mạng xã hội ra đời. Anh sánh ngang với Justin Bieber và Taylor Swift trong danh sách 3 người tiệm cận mốc 200 triệu lượt theo dõi trên các trang social network.

Cần biết rằng, "thị trường" của Ronaldo không lớn như các ca sĩ trên. Tuy nhiên, lợi thế của anh là tần xuất xuất hiện. Nếu như các ca sĩ thường không thể liên tiếp tổ chức các liveshow, thì người ta vẫn được xem "liveshow" của Ronaldo mỗi cuối tuần. Điều đó khiến CR7 có thể liên tục cập nhật đời sống của mình khiến công chúng bị cuốn theo anh mà không thể dừng lại.

Trong quá khứ, người đi đầu trong trào lưu gầy dựng thương hiệu cá nhân là David Beckham. Cũng có vẻ ngoài khiến fan quỵ ngã, tài năng trong bóng đá thuộc lớp xuất chúng. Beckham khiến công chúng ngưỡng mộ vì mối tình chung thủy với Victoria cho đến thời điểm hiện tại.

Nhưng điều đáng chú ý rằng 1 vụ hôn nhân êm thắm sẽ không hấp dẫn công chúng bằng 1 vụ ly hôn. Tiêu biểu mới đây, vụ ly hôn giữa Brad Pitt và Angelina Jolie khiến báo giới toàn cầu sôi sục. Trong khi cuộc sống thường nhật của 2 vợ chồng này dường như đã bị lãng quên 1 thời gian. Vì vậy, mô tuýp kết hôn với người nổi tiếng đã lỗi thời. Ronaldo rất thông minh khi không chọn giải pháp đó. Anh liên tục cặp kè những cô đào nổi tiếng đúng với phương châm "win-win situation" (cả 2 cùng có lợi) và thay đổi để liên tục "làm mới" mình.

irina-shayk-bottega-veneta-2017-show-in-milan

 Irina Shayk đã giúp Ronaldo "có chỗ đứng" trong giới thời trang. Ảnh: Internet.

Chiến lược đó đã giúp anh liên tục phủ sóng các kênh truyền thông cho dù bị chấn thương hay ngồi dự bị. 

3. Kinh doanh vì lợi nhuận hay để phục vụ thương hiệu cá nhân?

Mới đây, Ronaldo khai trương khách sạn 4 sao ở quê nhà Lisbon. Anh nói rằng: "Tôi cần phải lo cho tương lai." Thế nhưng, liệu khoản lợi nhuận của khách sạn anh vừa mở bằng bao nhiêu mức lương cầu thủ anh đang hưởng?

Có thể nói kinh doanh chính là cách để Ronaldo tiếp tục khuếch tán thương hiệu cá nhân. Hiện nay, chúng ta có thể mua nước hoa CR7, mặc quần lót CR7, mặc áo CR7, ngủ ở khách sạn CR7. Rồi sau này biết đâu chúng ta còn được dùng smartphone mang hiệu CR7, thậm chí sở hữu siêu xe CR7 cũng khả thi nữa. Cái tên CR7 sẽ ám ảnh toàn bộ thế giới bóng đá. Rồi người ta lại đua nhau săn tìm những "sản vật" có chữ CR7 khác. Đó mới là ý nghĩa thực sự của câu nói "lo cho tương lai" của Ronaldo.

Cách đây không lâu, Ronaldo chia sẻ trên kênh ESPN rằng anh chỉ chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân sau khi giã từ sự nghiệp.

4. Kết: Từ Ronaldo, nhìn về cầu thủ Việt Nam với 1 cái thở dài

Đã nhiều năm sau kỷ nguyên Beckham, cho đến hiện tại là thời của Ronaldo, nhìn chung các cầu thủ Việt Nam vẫn đi theo mô tuýp cũ. Những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường có cơ hội ra nước ngoài cũng thụ động ngồi chờ các fan và giới truyền thông làm thương hiệu cho mình.

Những hình mẫu thành công như Công Vinh đã hiếm, nay hình ảnh của CV9 cũng không còn được khuếch tán như xưa. Không mấy ai có thể tối ưu hóa các công cụ mạng xã hội sẵn có. Cũng không mấy ai chủ động tìm kiếm những đối tác, chăm chỉ đi dự sự kiện, kết thân với người nổi tiếng hòng kiếm những cơ hội kinh doanh và quảng cáo.

Cong-Vinh-lam-thuong-hieu

 Sau Công VInh, bóng đá Việt Nam thiếu "cầu thủ thương hiệu" trầm trọng. Ảnh: Internet.

Phải chăng cầu thủ Việt Nam vẫn còn mặc cảm tự ti về bản thân? Hay họ chỉ có thể xây dựng hình ảnh qua những màn đấu võ, chửi bới trọng tài? Nếu có nền tảng thương hiệu và tài chính tốt, cầu thủ Việt Nam có thể yên tâm tâp trung chơi bóng, hạn chế tiêu cực và góp phần xây dựng 1 môi trường bóng đá thu hút người hâm mộ hơn.

Thiết nghĩ, các cầu thủ Việt Nam cần kiếm cho mình những nhà hoạch định chiến lược giỏi về truyền thông và quảng cáo. Vì thật sự, tiềm năng thương hiệu của họ không thua kém những ca sĩ, diễn viên đang hoạt động ở Showbiz nếu không muốn nói là hơn.  

Túc Cầu - Thể Thao Việt Nam | 10:58 06/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục