Câu chuyện về những quả đá penalty

12:20 Thứ tư 18/09/2013

Vinh quang và tội đồ. Nếu phải hỏi ai là người hiểu rõ cảm giác này nhất thì có lẽ đó chính là cựu tiền đạo của AC Milan và Chelsea, Andriy Shevchenko. Năm 2003, Sheva là người hùng khi ghi 1 bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Inter trong trận bán kết Champions Leaguae góp công lớn đưa nửa đỏ thành Milan lọt vào trận chung kết. Và cũng chính anh là người đá quả penalty quyết định đem về chức vô địch thứ 6 trong lịch sự đội bóng. Nhưng chỉ 2 năm sau, Sheva trở thành tội đồ khi không thể đánh bại được Dudek ở loạt sút thứ 5 qua đó dâng chiếc cúp cho Liverpool trong 1 đêm cay đắng tại Istanbul.

Trước đây, nếu 2 đội bóng hòa nhau trong khoảng thời gian thi đấu chính thức thì sẽ được phân định thắng thua bằng hình thức... tung đồng xu. Rõ ràng đó không phải cách làm hay chính vì vậy năm 1976, penalty được áp dụng để phân định thắng thua. Kể từ đó đến nay, những loạt đấu súng ở khoảng cách 11 mét đã trở thành 1 phần của đá bóng, nó đem đến cho người hâm mộ biết bao cảm súc không thể nào quên.

Trong giới cầu thủ, người sợ đá 11 mét nhất có lẽ là John Terry của Chelsea. Cú trượt chân định mệnh của anh trong 1 đêm mưa tầm tã tại Moscow năm 2008 là 1 kí ức buồn của hậu vệ người Anh. Vào thời điểm đó báo chí Anh liê tục công kích Terry Họ nói đó không chỉ là cú đá trị giá 170 triệu euro mà nó còn đá bay chiếc cúp danh giá mà Chelsea chưa 1 lần đoạt được sang phòng truyền thống của MU. Và thủ quân của đội tuyển Anh đã tuyên bố anh sẽ không bao giờ bước chân lên khoảng cách 11 mét đó nữa.

 Pha đá hỏng penalty của John Terry trong trận chung kết Champions League với Man United. Ảnh: Internet.

Terry sợ khoảng cách 11 mét nhưng có 1 người lại rất thích đá penalty và vẫn đang là kẻ bất bại ở khoảng cách đó. Balotelli đã có 26 cú sút luân lưu thành công với tỉ lệ 100%, 1 con số đáng ngưỡng mộ với nhiều người. Với tuyển thủ Ý, penalty không phải là 1 trò chơi may rủi, đó là 1 cuộc đấu trí của anh với thủ môn và cho đến thời điểm này Balotelli vẫn chưa phải 1 lần ôm hận.

Không được may mắn như người động nghiệp đến từ nước Ý, David Trezeguet được coi là kẻ bị nguyền rủa trên chấm 11 mét. Trong sự nghiệp thi đấu của mình tiền đạo người Pháp có 2 pha đá penalty quan trọng nhất trong sự nghiệp thế nhưng cả 2 lần anh đều đá hỏng và cay đắng hơn khi cả 2 lần đội bóng của anh đều thất bại. Năm 2003, Trezeguet là 1 trong 3 người đá hỏng quả penalty cho Juventus. Và đến năm 2006, cũng chính anh đưa bóng đập xà ngang trong loạt đấu súng cân não giữa Ý và Pháp. Champions League rồi đến Word Cup, 2 danh hiệu cao quý nhất mà 1 cầu thủ có thể đạt tới được nhưng kết cục là Trezeguet không thể chạm tới vinh quang chỉ vì sút hỏng penalty.

Penalty đem đến cho người ta nhiều cảm xúc, đó là 1 serie cân não không dành cho những người yếu tim. Ở đó cần những con người có thần kinh thép và bản lĩnh vững vàng. Thế nhưng trong cuộc đối đầu sinh tử đó vẫn có chỗ cho những khoảnh khắc nghệ sĩ. Panenka là minh chứng cụ thể nhất, những người trong cuộc có thể coi đó là 1 sự điên rồ nhưng với những người xem đó lại là khoảnh khắc thiên tài của 1 nghệ sĩ thực thụ.

Roberto Baggio của tuyển Ý là 1 trường hợp thú vị của bóng đá. Năm 1994, trong trận chung kết Word Cup với Brazil. "Đuôi ngựa thần thánh" được trao trọng trách đá quả penalty quyết định. Mọi con mắt, mọi niềm tin đều đổ vào số 10 lãng tử, hào hoa. Nhưng rồi anh đã đưa tất cả niềm tin đó lên trời với cú sút vọt xà ngang. Người Brazil vỡ òa trong niềm vui chiến thắng còn tuyển Ý và Baggio ngậm ngùi cay đắng. Thế nhưng kể từ khoảnh khắc tội đồ đó như 1 trò đùa của số phận Baggio càng được yêu mến nhiều hơn. Anh là thần tượng của hàng ngàn phụ nữ. Hình ảnh mái tóc đuôi ngựa của anh trở thành 1 biểu tượng của cái đẹp. Không quá khi cho rằng cú sút penalty hỏng ăn đó đã đưa tên tuổi Baggio trở nên ngày càng nổi tiếng

Dù là vinh quang hay tội đồ thì penalty cũng là 1 phần của lịch sử đá bóng. Đó là 1 trong những trải nghiệm thú vị với đời cầu thủ và hơn hết nó đem lại cho những tín đồ túc cầu những giây phút không thể nào quên.

(Bạn đọc: Cakj3m)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục