Câu chuyện Serie A: Cần lắm sự đổi thay!

16:13 Thứ ba 28/08/2012

Serie A đã chia tay Alessandro Nesta, Gennaro Gattuso và Gianluca Zambrotta, những thành viên đã cùng Italia lên ngôi vô địch World Cup 2006. Ngôi sao từng 3 lần vô địch Champions League với 3 CLB khác nhau - Clarence Seedorf – cũng không còn ở đó. Ba tiền đạo đã cùng nhau góp đến 486 bàn tại Serie A là Alessandro Del Piero (188), Filippo Inzaghi (156) và Marco Di Vaio (142) cũng đã quyết định dừng lại.

Sân khấu, vì lẽ đó, sẽ là câu chuyện của những gương mặt son trẻ. Đấy là Stephan El Shaarawy (19 tuổi) của AC Milan hay Lorenzo Insigne (21 tuổi) của Napoli, được chờ đợi là những nhân vật chính trong cuộc đua truất phế ngai vàng của Juventus - dù hiện giờ đội không còn HLV Antonio Conte nhưng vẫn là ứng viên sáng giá cho Scudetto. Họ đã bổ sung thêm cái tên rất đáng chú ý: Kwadwo Asamoah, Mauricio Isla (Udinese), Lucio (Inter), Paul Pogba (Man.United).

Trong đó, Pogba (19 tuổi) rất được chờ đợi sẽ là ngôi sao mới của Juve khi anh đã ra đi trong sự hậm hực của Sir Alex Ferguson. Còn Napoli đã mạnh dạn chia tay Ezequiel Lavezzi vì họ đã nhìn thấy sự trưởng thành nơi Insigne, người đã ghi 18 bàn trong hành trình thăng hạng Serie A của Pescara Calcio mùa trước.

Stephan El Shaarawy, bộ mặt mới của Serie A - Ảnh: Internet

Nhưng những sự cố kiểu như thế vẫn còn là dễ chịu hơn nhiều so với những sự nhá nhem đã và đang khiến cơ thể Serie A đang tiều tụy từng ngày như nạn dàn xếp tỷ số và sự yếu kém của công tác trọng tài. Sự sa sút của các đội bóng Italia ở các cúp châu Âu những năm qua dẫn tới sự xuống cấp của cả giải đấu trên bình diện quốc tế, nhưng yếu tố chính khiến hình ảnh của bóng đá Italia trở nên tồi tệ là những bê bối liên miên với hàng chục cầu thủ, hàng chục đội bóng bán mình cho những đồng tiền bẩn và những mục đích thấp hèn.

Những phán quyết cứng rắn mà các nhà hành pháp vừa dành cho một danh sách siêu dài những kẻ làm nên vụ bê bối dàn xếp Scommessopoli cho thấy khát vọng diệt tận gốc những âm mưu hủy hoại nền bóng đá từng là số một thế giới này, trong khi những nỗ lực cải tạo công tác trọng tài của Hội đồng trọng tài Italia, được thử nghiệm ở trận tranh Siêu Cúp hôm 11/8, hứa hẹn những đổi thay tích cực. Dù rằng, tất cả vẫn chỉ là tương đối.

Khi các ứng viên đồng loạt… yếu đi

Khi Juventus giương cao chiếc cúp vô địch Serie A hồi tháng năm với thành tích bất bại, người ta đã nghĩ đấy chỉ là khởi đầu cho một kỷ nguyên thống trị mới của Lão phu nhân. Thế nhưng, việc HLV Antonio Conte bất ngờ bị cấm chỉ đạo đến gần 1 năm đã làm tổn hại nghiêm trọng đến tham vọng thống trị của Juve. Cộng với việc AC Milan phải chia tay hàng loạt các trụ cột, có thể dự báo đây sẽ là mùa giải mà Serie A giàu tính cạnh tranh nhất sau nhiều năm. Nó sẽ hấp dẫn vì một lý do thoạt nghe chả hấp dẫn tí nào: các ứng viên đều đã… yếu đi.

Trong lúc chờ đợi xem Juve sẽ sống thế nào khi không có Conte, người ta đã biết chắc chắn là AC Milan sẽ yếu đi thấy rõ khi mất đi gần như cả bộ khung của mình. Đấy sự ra đi của Alessandro Nesta, Clarence Seedorf, Gennaro Gattuso và Filippo Inzaghi, biểu tượng một thời vàng son của AC Milan và hai trụ cột được xem là không thể thay thế Zlatan Ibrahimovic và Thiago Silva. Đấy là chưa kể Mark Van Bommel và Gianluca Zambrotta cũng đều ra đi.

Vì AC Milan, Juve đều suy yếu trong khi Inter Milan thì vẫn đang trong giai đoạn tái thiết, người ta đang chờ đợi cuộc đua Serie A sẽ rộng mở tối đa cho các ứng viên. Từ năm 1992 đến nay, trừ 2 lần chen ngang của AS Roma và Lazio, chức vô địch đều thuộc về 3 cái tên lớn: Milan, Juve và Inter. Biết đâu tận dụng thời thế, Napoli sẽ làm nên chuyện năm nay?

(Bạn đọc: Ngân Lệ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục